Công an Hà Nội điều tra quấy rối tình dục trên xe buýt

08:20, 16/12/2014
|

(VnMedia) - UBND Thành phố Hà Nội vừa giao Công an TP khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia về việc quấy rối tình dục trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng, trong đó có xe buýt...
 
>> Tổ chức quốc tế lên tiếng về quấy rối trên xe buýt
>> "Chỉ 5 khách phản ánh bị quấy rối tình dục trên xe buýt"
>> Nhiều nữ sinh bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt

Ảnh minh họa

Phụ nữ thường im lặng khi bị quấy rối tình dục thay bằng tố cáo. Ảnh minh họa.



Theo Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Quốc Hùng, cách đây ít ngày, UBND Thành phố đã nhận được văn bản của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia do ông Phó Chủ tịch Khuất Việt Hùng ký, trong đó yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng, đoàn thể của Thành phố khẩn trương điều tra, khảo sát để xác định rõ các địa điểm, các tuyến giao thông công cộng, các đoạn đường thường xuyên xảy ra hiện tượng quấy rối tình dục đối với phụ nữ.
 
Đặc biệt, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu triển khai các biện pháp cảnh báo, ngăn ngừa nguy cư của hiện tượng này như: tăng cường chiếu sáng công cộng, niêm yết số điện thoại công an xã/phường sở tại cũng như các thông điệp hướng dẫn cách ứng phó khi bị quấy rối tình dục.
 
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đề nghị Thành phố tăng cường tập huấn kỹ năng tự bảo vệ cho phụ nữ và các em gái; tuyên truyền vận động chị em phụ nữ mạnh dạn tố cáo với các cơ quan chức năng khi bị quấy rối tình dục và các hành vi xâm hại khác.
 
Song song với đó, Thành phố được yêu cầu tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các khu vực có nguy cơ xảy ra tình trạng quấy rối tình dục phụ nữ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các cá nhân có hành vi xâm hại phụ nữ và các em gái.
 
Trước yêu cầu này của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ngày 15/12, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, Công an Thành phố và Tổng Công ty Vận tải Hà Nội khẩn trương thực hiện các chỉ đạo nói trên và báo cáo kết quả thực hiện về UBND Thành phố.
 
Cũng trong ngày hôm qua (15/12), 3 tổ chức quốc tế là tại Việt Nam là ActionAid, Plan và CGFED đã tỏ thái độ hoan nghênh sự vào cuộc của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đồng thời kêu gọi tất cả mọi người lên tiếng và hành động khi chứng kiến các hành vi quấy rối và xâm hại phụ nữ và trẻ em gái, để các thành phố của Việt Nam sẽ luôn là nơi những “giấc mơ thành hiện thực”.

Trước đây, đã nhiều bài báo phản ánh về tình trạng phụ nữ ăn mặc "hớ hênh", "mát mẻ" là cơ hội cho kẻ xấu có hành vi quấy rối, tuy nhiên, một trong những quyền mà các tổ chức nói trên yêu cầu đảm bảo cho phụ nữ là "Tự do lựa chọn cách ăn mặc mà không lo bị quấy rối".

Trước đó, trao đổi với VnMedia, ông Nguyễn Việt Triều, Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, năm qua chỉ có 5 vụ phản ánh về việc bị quấy rối tình dục trên xe buýt. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, phụ nữ Việt Nam chưa có thói quen tố cáo các hành vi quấy rối tình dục nên thường im lặng khi bị quấy rối.

Đại diện Công ty cũng cho biết, do chế tài chưa có nên nếu phát hiện hành vi quấy rối, nhà xe chỉ có thể nhắc nhở và cùng lắm là từ chối phục vụ mà thôi. Điều này cho thấy, việc phát hiện hành vi, cử chỉ quấy rối tình dục là quan trọng, nhưng quan trọng hơn là phải có biện pháp, chế tài xử lý nghiêm.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc