Hà Nội báo cáo phương án xây cầu Long Biên mới

07:05, 15/11/2014
|

(VnMedia) - Lãnh đạo UBND TP Hà Nội vừa giao Sở Giao thông Vận tải tiếp thu các ý kiến của các chuyên gia, hoàn thiện phương án xây dựng cầu Long Biên mới, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Xây dựng để thống nhất phương án lựa chọn.

>>
Cả 3 phương án xây cầu Long Biên mới đều bị chê
>> Khó có thể nghĩ Hà Nội thiếu hồ Gươm và cầu Long Biên!
>> Di dời cầu Long Biên để xây cầu vượt đường sắt mới?

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo tại Hội thảo tham gia ý kiến về phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng thuộc Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi).

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo kết luận, nhìn chung, các đại biểu dự hội thảo thống nhất về mục tiêu, quan điểm xác định vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng của tuyến số 1 cần phải đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, đồng thời, thống nhất cao với các nguyên tắc và tiêu chí để xác định vị trí cầu đường sắt, gồm: Hạn chế ảnh hưởng tới cầu Long Biên cả về kết cấu và cảnh quan kiến trúc; Hạn chế tối đa ảnh hưởng tới khu vực phố cổ, phố cũ và các công trình văn hóa được xếp hạng; Hạn chế tối đa việc giải phóng mặt bằng, di dời nhà dân; Thuận tiện cho kết nối giao thông công cộng; Hạn chế ảnh hưởng tới tĩnh không thông thuyền và thoát lũ trên sông Hồng; Hạn chế thay đổi hướng tuyến của tuyến đường sắt đô thị số 1 so với tuyến đường sắt quốc gia hiện tại; Đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật và các yếu tố kinh tế.


Ảnh minh họa

  Đồ họa cầu Long Biên mới cách cầu cũ khoảng 75 mét.

Tại hội thảo, đa số các ý kiến (9/15) thống nhất lựa chọn phương án 3 - tim cầu đường sắt cách cầu Long Biên 75m về  phía thượng lưu. Tuy nhiên, các ý kiến cũng lưu ý, việc triển khai cần phải xét các yếu tố liên quan như: việc bảo tồn cầu Long Biên; kiến trúc cầu mới phải hài hòa với Long Biên, hạn chế ảnh hưởng đến khu phố cổ, phố cũ về cảnh quan, kiến trúc; chiều cao thông thuyền phục vụ giao thông thủy, an toàn đê điều; việc tổ chức giao thông khu vực phố Hàng Đậu.

Một số ý kiến khác như: Giữ nguyên phương án cách cầu Long Biên về phía thượng nguồn 186m theo quy hoạch đã được duyệt; kết hợp giũa phương án 186m và 75m; phương án trùng tim với cầu Long Biên, kết hợp với việc bảo tồn, tôn tạo cầu Long Biên.

UBND Thành phố giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Tổng Công ty tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) tiếp thu các ý kiến của các chuyên gia tham gia tại hội thảo, hoàn thiện phương án, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng và UBND thành phố để thống nhất phương án lựa chọn, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định và phê duyệt Đồ án Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, sau khi hội thảo được tổ chức, Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam đã lên tiếng bày tỏ quan điểm không đồng tình về 3 phương án xây cầu Long Biên mới do Hà Nội đưa ra.

Theo Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam, tổng hợp số lượng GPMB từ ba phương án trên cho thấy, phương án 2 số hộ phải GPMB là 885 nhà với 66.729 m2. Phương án 3 là 814 nhà trên tổng số 58.461 m2, tuy có giảm không đáng kể so với phương án 2 nhưng lại chiếm dụng toàn bộ không gian trên phố cổ Hàng Đậu và một phần phố Phùng Hưng.

Hơn nữa, việc xây dựng hàng trụ tại tim đường với cầu cao khoảng 9-10m, sau này mặt cắt ngang phố Hàng Đậu sẽ bị thu hẹp đáng kể, kể cả khi đã cắt xén một phần vỉa hè cũng chỉ đủ bố trí hai dải lưu thông hai bên bề rộng mỗi dải tối đa 3,5-4m.

Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cho rằng, với mặt cắt ngang này khó đảm bảo lưu lượng xe lên cầu Long Biên hiện tại, sau khi được khôi phục, nâng cấp. Đồng thời việc chiếm dụng không gian phố Hàng Đậu là vi phạm chỉ giới khu phố cổ Hà Nội đã được quy định bảo vệ nghiêm ngặt là khó chấp nhận.
 
Mặt khác, với khoảng cách tim cầu Long Biên chỉ có 75 m, để bảo đảm tương quan kiến trúc, cảnh quan giữa hai cầu mới và cũ, cầu mới phải có sơ đồ và dạng kết cấu được lựa chọn phù hợp, tuân thủ những nguyên tắc thiết kế kiến trúc được quy định ngay từ đầu.
 
“Vì vậy, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đề nghị Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội yêu cầu tư vấn nghiên cứu kỹ lưỡng hơn các vấn đề nêu trên, lập bảng so sánh tổng hợp với đầy đủ thông tin khách quan, chính xác để các cấp thẩm quyền và công luận có thể xem xét đầy đủ trước khi quyết định”, văn bản của Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam nêu rõ.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc