Đại biểu tin Bộ trưởng Đinh La Thăng "hứa là làm"

17:38, 19/11/2014
|

(VnMedia) - Qua các phiên chất vấn trực tiếp, các đại biểu đã đánh giá cao sự tự tin, cách trả lời rõ ràng, có trách nhiệm của Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Đinh La Thăng tự tin trả lời chất vấn trực tiếp của Quốc hội


Đại biểu Trương Văn Vở: Bộ trưởng Giao thông dám làm dám chịu

Quan trọng của nội dung chất vấn, tôi cho rằng là được chất vấn chứ không phải bị chất vấn để làm rõ vấn đề cử tri, đại biểu quan tâm, làm rõ những khó khăn trong thực tiễn để thấy được trách nhiệm từng bộ ngành, giải pháp tháo gỡ như thế nào, xác định thời, trách nhiệm để tháo gỡ khó khăn. Từng vị Bộ trưởng cần xác định trách nhiệm của mình rõ, nhưng trên cơ sở  đó cần có thời gian cụ thể giải quyết vấn đề cử tri và Đại biểu đặt ra.

Với Bộ trưởng Đinh La Thăng, tôi thấy nổi rõ nhất, đến giờ phút này Bộ trưởng đã thể hiện sự quyết tâm, tính quyết liệt, tinh thần chỉ đạo điều hành, dám làm dám chịu trách nhiệm đến cùng.

Với Bộ trưởng Bộ Nội vụ có cái khó vì trách nhiệm của Bộ Nội vụ nhưng còn những Bộ khác, còn cơ chế, quy định bằng luật… Ví dụ quy định về cấp phó, nếu dồn hết cho Bộ Nội vụ thì khó, với điều kiện phải quy định bằng luật, sắp tới là luật tổ chức chính phủ.

Tôi cho là kỷ luật, kỷ cương hành chính, thể chế cần cụ thể rõ ràng hơn. Thời gian qua Bộ trưởng Bộ Nội vụ có nhiều cố gắng. Nhưng tôi hơi tiếc, sau Luật cán bộ công chức, luật viên chức thì quy định để làm cơ sở cho việc đánh giá hàng năm,  về quy trình, tiêu chí, thẩm quyền người đứng đầu trong đánh giá nhận xét cán bộ hàng năm chưa cụ thể, chưa thành văn bản pháp quy nên rất khó trong tổ chức thực hiện ở các địa phương để làm cơ sở đánh giá chính xác.

Đại biểu Ngô Văn Minh: Bộ trưởng Đinh La Thăng đã rất tự tin

Bộ trưởng Bộ Giao thông trả lời rất tự tin và tôi cũng như nhiều đại biểu Quốc hội khác đánh giá thời gian vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm được rất nhiều việc, đáp ứng được yêu cầu của Quốc hội và nguyện vọng của cử tri.

Tôi đánh giá Bộ trưởng Đinh La Thăng lăn lộn rất nhiều trên các công trường, điểm “nóng” và xử lý rốt ráo nhiều công việc quan trọng liên quan đến ngành Giao thông vận tải. Trong giai đoạn chưa phân cấp, phân quyền cụ thể, thì những “Tư lệnh” ngành phải giải quyết nhiều công việc phức tạp và nhạy cảm liên quan mật thiết đến đời sống nhân dân và Bộ trưởng Đinh La Thăng là mẫu “Tư lệnh” được đánh giá cao bởi những hành động mang tính quyết đoán và quyết liệt.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời tương đối rõ so với lần trả lời chất vấn trước. Lần này, Bộ trưởng đã có những số liệu chứng minh cho việc làm của mình, kể cả chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra. Dù chất lượng văn bản báo cáo này chưa thể đánh giá hết, nhưng bước đầu có chuyển biến thì hy vọng kỳ họp tới sẽ có sự đánh giá chất lượng bộ máy tốt hơn, cụ thể hơn.

Về câu hỏi liên quan đến chức danh Hàm Thứ trưởng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng đã giải thích trong phần trả lời chất vấn của mình. Đúng là vẫn còn có cơ chế chưa rõ ràng. Ví dụ bộ trưởng đề nghị quy định cứng, chứ ko thì còn đi xin. Bộ trưởng chỉ với tư cách làm tham mưu chứ ko thể quyết định. Có vấn đề thuộc cấp cao hơn, nhưng cũng có ván đề thuộc cấp tỉnh. Đã phân cấp mạnh mẽ rồi thì phải tuân thủ rõ ràng hơn, quy trách nhiệm rõ ràng. Nếu trách nhiệm đó của bộ quản lý hay chủ quản hay UBND tỉnh thì phải quy rõ ràng, ko nhầm lẫn. Không thể để “quýt ăn, rồi cam chịu”. Ví dụ, Chính phủ chỉ có thể quản lý cấp thứ trưởng thôi, còn cấp trưởng phòng, vụ trưởng thì bộ chủ quản quản lý. Bộ chủ quản làm sai thì phải bị xử lý.

Đại biểu Nguyễn Thị An: Bộ trưởng Thăng “hứa thì sẽ làm”

Bộ trưởng Bộ Giao thông trả lời rõ ràng, gãy gọn, nắm rõ số liệu. Bộ trưởng có nói “hứa thì sẽ làm”, điều này khiến cử tri có niềm tin và Đại biểu cũng tin bộ trưởng nói là làm.

Với Bộ trưởng Bộ Công Thương có lẽ quản lý nhiều mảng nên một số vấn đề rõ, nhưng một số thì chưa. Ví dụ hàng giả, hàng lậu, an toàn thực phẩm; tổ chức thị trường… thì chưa giải quyết được.

Tôi chia sẻ với những khó khăn của Bộ trưởng Nội vụ, nhưng đồng chí Bộ trưởng có quyền nói, có quyền báo cáo lên trên chứ? Đại biểu Quốc hội cũng mong muốn Bộ trưởng sẽ rà soát lại để có số liệu chính thức. Tôi cũng đề nghị phải minh bạch hóa luôn, đăng công khai số lượng cấp phó trên phương tiện truyền thông để dân có thể giám sát.

Đại biểu Hồ Trọng Ngũ: Bộ trưởng Giao thông đã rất cố gắng

Các bộ trưởng trả lời cầu thị, đúng, trúng vấn đề cử tri nêu ra. Càng về sau chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tốt hơn kỳ trước.

Đặt vấn đề so sánh giữa các bộ trưởng rất khó vì mỗi lĩnh vực tiếp cận là khác nhau. Lĩnh vực giao thông chẳng hạn, tính quyết đoán bộ trưởng khá lớn. Nhưng Bộ trưởng Bộ giao thông có thuận lợi hơn với lĩnh vực quản lý cán bộ của Bộ trưởng Bộ Nội vụ vì quản lý cán bộ chồng chéo nhiều tầng, nhiều ngành, cấp. Tất nhiên Bộ ngành nào cũng phải phối hợp với các ngành khác.

Nhìn từ số phiếu tín nhiệm, thì Bộ trưởng Bộ Giao thông đã rất cố gắng, đứng đầu số phiếu trong số thành viên Chính phủ. Điều này đánh giá đúng mực của cử tri, Đại biểu Quốc hội. Thực tế, tình hình tai nạn giao thông đã cải thiện đáng kể.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc