Bộ Nội vụ: Chưa đến 0,5% công chức kém

18:59, 18/11/2014
|

(VnMedia) - Trong khi nhiều đại biểu phàn nàn về chất lượng công chức như công chức lười, công chức vô cảm, công chức nhũng nhiễu tiêu cực... thì Bộ trưởng Bộ Nội vụ khẳng định chỉ có 0,46% công chức không hoàn thành nhiệm vụ...

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình



Trong phiên chất vấn tại Quốc hội sáng nay (18/11), nhiều đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình về chất lượng công chức, viên chức.

Đại biểu Lê Thị Tám (Nghệ An) cho biết, một trong những vấn đề được dư luận và cử tri quan tâm bức xúc hiện nay là việc thi tuyển công chức, viên chức.

“Cử tri cho rằng cả nội dung, cách thức thi tuyển công chức, viên chức hiện nay đều mang tính hình thức, không phù hợp với yêu cầu thực tiễn khách quan, tốn kém, dễ nảy sinh nhũng nhiễu, tiêu cực, không chọn được người thực tài.” – đại biểu Lê Thị Tám cho biết đồng thời chất vấn về giải pháp khắc phục của Bộ. “Khi nào sự đổi mới về cách thức, nội dung thi tuyển công chức được thực hiện? Cũng xin Bộ trưởng cho biết thời gian cụ thể, không nói chung chung là trong thời gian tới" – đại biểu Lê Thị Tám hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, hiện nay thi tuyển có 3 môn thi: Kiến thức chung, kiến thức chuyên ngành, tin học, ngoại ngữ, trong đó tin học, ngoại ngữ đây là môn điều kiện, còn kiến thức chuyên ngành là môn quyết định.

“Trong quá trình tổ chức thi, Bộ Nội vụ cũng chủ trì có biên soạn, có hướng dẫn quy định về tiêu chuẩn, thủ tục, tổ chức thi. Đặc biệt để đảm bảo tính khách quan, công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, Bộ Nội vụ kết hợp với một số bộ, ngành, một số địa phương triển khai một số môn trên máy vi tính. Từ đó hạn chế được tiêu cực ở trong thi tuyển đầu vào của cán bộ công chức, viên chức.” – Bộ trưởng cho biết.
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận, trong quá trình tổ chức thực hiện, một số địa phương có tiêu cực và “vừa qua một số địa phương, một số đơn vị cũng đã có xử lý kỷ luật một số trường hợp vi phạm.”
 
Đối với câu hỏi của đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hoá) về tiêu cực trong việc thi tuyển công chức tại Bộ Công Thương mà Bộ Nội vụ vừa ra quyết định thanh tra toàn diện, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho biết, mặc dù thanh tra đột xuất nhưng do lấy mốc thời gian từ đầu nhiệm kỳ của Chính phủ Khóa XIII đến nay, (không chỉ riêng ở quản lý thị trường mà tất cả các đơn vị thuộc trực thuộc) nên giai đoạn hiện nay mới đang hoàn thành hồ sơ để có thể trao đổi thống nhất với đơn vị được thanh tra, chưa thực hiện theo đúng thông báo là 45 ngày. 
 
Đặc biệt, trong sáng nay, đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) đã dẫn ra ví dụ khá điển hình về bất cập trong thi tuyển công chức, thu hút người tài. Đó là trường hợp của thầy Đặng Minh Tuấn, giáo viên hợp đồng của Trường PTTH chuyên Hà Nội - Amsterdam.
 
“Thầy Tuấn đã từng đạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn vật lý. Tốt nghiệp đại học Paris 11. Thạc sỹ tại đại học Lyon - Pháp. Đã từng thực tập tại trung tâm hạt nhân Châu Âu. Khi giảng dạy tại Trường phổ thông trung học Hà Nội - Amsterdam thầy đã có nhiều thành tích trong bồi dưỡng học sinh đi thi quốc tế đạt nhiều giải cao. Thầy có khả năng giảng dạy môn vật lý bằng tiếng Anh, tiếng Pháp. Tuy nhiên thầy lại được nhắc đến trên báo chí vì đã trượt trong kỳ thi tuyển viên chức trong năm 2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.” – đại biểu tỉnh Hòa Bình dẫn chứng.
 
Điều đáng nói là Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trường phổ thông trung học Hà Nội - Amsterdam đều đã làm đúng theo các quy định của Sở và Bộ Nội vụ về tuyển cán bộ, nhưng kết quả tuyển dụng lại không thuyết phục và chưa thật phù hợp với thực tế khách quan.
 
“Qua hiện tượng nêu trên và còn nhiều hiện tượng như vậy trong thực tế, tôi nhận thấy cách thức ra đề thi, quy trình tuyển công chức, viên chức hiện nay không đảm bảo tính phân loại để tuyển chọn được những người giỏi, người tài, người phù hợp, mà còn mang tính cào bằng.” – đại biểu Nguyễn Thanh Hải khẳng định.
 
Không trả lời thẳng vào câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình đưa ra những con số khá ấn tượng về chất lượng công chức. Theo đó, trong năm 2013 phân loại cán bộ, công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là 34,33%, hoàn thành tốt nhiệm vụ là 58,08%, hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực là 4,94%, không hoàn thành nhiệm vụ là 0,46%.
 
Bộ trưởng cũng cho biết, kết quả đánh giá, phân loại cho thấy viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là 34,49%, hoàn thành tốt nhiệm vụ là 50,14%, hoàn thành nhiệm vụ là 8,06%, không hoàn thành nhiệm vụ là 0,24%.
 
Đặc biệt, có 23 bộ, ngành, địa phương báo cáo không có công chức nào bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ. Có 7 bộ, ngành, địa phương báo cáo không có viên chức nào bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ. Đối với khối bộ, ngành trung ương có số công chức không hoàn thành nhiệm vụ thì có 2 đơn vị. Đối với địa phương, có 4 đơn vị có cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ cao.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc