100% mẫu rau muống tại sông Nhuệ nhiễm chì

17:05, 28/11/2014
|

(VnMedia) - Một đề tài nghiên cứu mới đây cho thấy, 100% mẫu rau muống khai thác từ sông Nhuệ bị ô nhiễm chì (Pb). Tỷ lệ nhiễm chì và Cadimi (Cd) của cá rô phi khai thác tại đây cũng xấp xỉ 100%.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Tại Hội nghị thường niên Hội Y tế công cộng Việt Nam lần thứ 10 (diễn ra ngày 28/11), nhóm các tác giả đến từ Trường Đại học Y tế công cộng, Cục An toàn thực phẩm và Viện Chăn nuôi quốc tế đã báo cáo đề tài Đánh giá về sự ô nhiễm chì và Cadimi trong cá và rau muống ở sông Nhuệ và đã cho kết quả trên.
 
Nhóm tác giả đã nghiên cứu áp dụng khung đánh giá nguy cơ sức khỏe đối với môi trường của hội đồng sức khỏe môi trường Australia năm 2004, với 27 mẫu nước, 27 mẫu rau và 27 mẫu cá được lấy từ sông Nhuệ từ tháng 11/2013 - 6/2014, tại Kim Bảng, Hà Nam.
 
Cụ thể kết quả xét nghiệm mẫu nước và mẫu thực phẩm cho thấy 100% mẫu nước sông Nhuệ, mẫu rau muống khai thác từ sông Nhuệ ô nhiễm Pb. Còn tỷ lệ cá rô phi khai thác tại sông Nhuệ lần lượt là 100% và 96,3%. Tuy nhiên, hàm lượng Pb và Cd trong mẫu rau muống và cá rô phi đều nằm trong mức cho phép của Bộ Y tế.
 
Các tác giả cho biết, qua nghiên cứu, đánh giá mức tiêu thụ rau muống và cá rô phi của người dân sống tại lưu vực sông Nhuệ thì thấy, 98,6% người dân có ăn rau muống với khối lượng ăn trung bình là 108,9 g/người/bữa, với tần suất ăn trung bình là 75 lần/năm. 90,9% người dân được hỏi có ăn cá rô phi, khối lượng ăn trung bình là 132 g/người/ngày, tần suất ăn trung bình 65 lần/năm. 
 
Với mức ô nhiễm Pb và Cd, thực trạng tiêu thụ rau muống và cá rô phi khai thác tại sông Nhuệ của người dân, các tác giả khẳng định, người dân có thể có nguy cơ nhiễm Pb, Cd qua đường ăn uống từ những thực phẩm này. Và qua đánh giá cá thể các tác giả cho biết, 14,08% người dân được khảo sát đã nhiễm Pb do ăn rau muống trồng tại sông Nhuệ vượt ngưỡng khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
 
Các tác giả cũng nhận định, hiện nay việc ô nhiễm các kim loại nặng (như chì, Cadimi) trong nước và thực phẩm tại sông Nhuệ chảy qua lưu vực Hà Nội và Hà Nam, trong đó có rau muống và cá rô phi đang là mối nguy cơ đe dọa lớn đối với sức khỏe nhiều người tiêu dùng và cộng đồng.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc