Vì sao Hà Nội trang trí “xanh xanh đỏ đỏ”?

08:12, 09/10/2014
|

(VnMedia) - "Lấy chủ đề mừng Đảng, mừng đất nước nên chủ yếu là màu đỏ, thêm vào đó là ý tưởng màu xanh cho thành phố xanh" - đại diện sở Xây dựng giải thích cho việc trang trí "xanh xanh đỏ đỏ" mà nhiều người cho là không hài hòa, thậm chí rất "quê" trên đường phố Hà Nội dịp 10/10...


 Ảnh minh họa
 

Cứ mỗi khi chuẩn bị cho các dịp lễ hội, Hà Nội lại tiến hành các hoạt động trang hoàng đường phố, trong đó có việc chăng đèn, kết hoa. Đây là những việc làm hết sức cần thiết để tạo không khí vui tươi và làm cho Hà Nội thêm đẹp. Tuy nhiên, việc làm đẹp Thủ đô còn có nhiều việc phải bàn…

 

Còn nhớ cách đây 4 năm, trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, người Hà Nội và du khách đặc biệt thích thú khi được chiêm ngưỡng đường Điện Biên Phủ về đêm. Đây quả là một công trình nghệ thuật đặc sắc khiến không khí lễ hội ở Thủ đô vừa tưng bừng náo nhiệt, nhưng cũng vừa thanh lịch, trang nhã. Người Hà Nội và du khách, ai cũng muốn có được bức ảnh lưu lại kỷ niệm về một thời khắc khó quên của Thủ đô.

 

Nhưng những con đường đẹp như vậy không có nhiều ở Hà Nội trong những dịp lễ, tết.

 

Những ngày gần đây, Hà Nội đang rất khẩn trương trang hoàng đường phố để chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10. Công tác vệ sinh được đặc biệt chú ý khiến cho đường phố trở nên sạch sẽ hơn, trong trẻo hơn và đáng yêu hơn trong tiết trời mùa thu Hà Nội.

 

Tuy nhiên, khi đêm xuống, nếu đi qua đường Tràng Thi hay Điện Biên Phủ, nhiều người không khỏi tiếc nuối khi trên đầu họ, không phải là bầu trời đêm thăm thẳm, nhưng cũng chẳng phải là ánh sáng lung linh, rực rỡ mà đầy tính nghệ thuật của đợt kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Hà Nội. Những ngày này, trên các con đường là những giải trang trí ngang qua đường, với 2 màu xanh – đỏ mà theo nhiều người, trông khá lòe loẹt và không nhiều tính thẩm mỹ.

 

Ngoài ra, một mô típ trang trí quen thuộc quanh hồ Gươm và một số vườn hoa quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm là những “thùng” hoa cao ngất ngểu, che chắn tầm nhìn với đa phần là hoa màu đỏ. Hay như trên phố Hàng Bông, những ngày này hai bên đường bỗng có thêm một đường dây điện màu vàng chạy dọc theo dãy phố, rồi từ cái dây vàng đó, được treo lủng lẳng những bông sen hồng, trông thì rực rỡ đấy, nhưng nếu phải công nhận là đẹp thì… hơi khó.

 

Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội bị phàn nàn về cách trang trí đường phố trong những dịp lễ, tết với những họa tiết được cho là rườm rà, không tinh tế, xứng tầm với Thủ đô ngàn năm văn hiến và nét thanh lịch của đất Tràng An.

 

Trước thực tế này, nhiều ý kiến cho rằng, cách trang trí của Hà Nội chưa đẹp và hơi… quê. Mang câu hỏi này đặt ra tại cuộc giao ban Thành ủy Hà Nội chiều 7/10, phóng viên VnMedia nhận được câu trả lời của đại diện sở Xây dựng, đơn vị được Thành phố giao nhiệm vụ trang trí đèn, hoa cho Thủ đô, rằng, sở dĩ những bảng đèn trang trí chạy ngang các phố Tràng Thi, Điện Biên Phủ có màu xanh đỏ là vì Thành phố lấy chủ đề chào mừng Đảng, chào mừng đất nước nên chủ yếu là màu đỏ. Thêm vào đó, trong quá trình thiết kế, Công ty Chiếu sáng đô thị muốn gửi vào đó một ý tưởng là màu xanh cho thành phố xanh. Vì vậy, các trang trí ngang đã có màu xanh và đỏ.

 

Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận: “Khi bật đèn lên, màu sắc chưa được hài hòa, chưa được như mong muốn. Chúng tôi đã được UBND Thành phố thông báo và sẽ có rút kinh nghiệm trong các lần tiếp theo”.

Một trong những lý do khác được lãnh đạo sở Xây dựng đưa ra để nói về việc trang trí chưa hợp lý, đó là vấn đề tiết kiệm kinh phí. Tuy nhiên, đã từng có ý kiến cho rằng, Thành phố không cần phải tốn tiền ngân sách mà chỉ cần động viên các cơ quan, khách sạn, nhà hàng và cả nhà dân nằm trên các phố trung tâm chiếu sáng bằng các loại đèn là Thành phố đã lung lính lắm rồi.

 

Hà Nội… “quê hơn cả quê”?

 

Sáng nay (8/10), phát biểu tại hội thảo Bảo tồn và phát huy giá trị không gian kiến trúc văn hóa lịch sử hồ Hoàn Kiếm, KTS Lê Văn Lân, tác giả của công trình Cung Văn hóa thiếu nhi Hà Nội đã cho biết, ông “bó tay” với cách giải thích của sở Xây dựng về việc phối màu trang trí đường phố. “Bảo là Hà Nội trang trí “quê”, nhưng tôi thấy về quê, người ta còn trang trí đẹp hơn ở đây” - KTS chua chát nói.

 

Ngoài ra, chia sẻ bên lề hội thảo với VnMedia, KTS Lê Văn Lân cũng than thở: “Không hiểu sao giờ này mà họ còn trang trí hoa đào trên đường phố Hà Nội?”

 

Mới đây, phát biểu tham luận trong một hội thảo về quy hoạch đô thị Hà Nội, KTS Lê Văn Lân cũng đã nhắc đến việc làm đẹp cho Thủ đô. Lấy ví dụ về chiếc màn hình đặt ngay cạnh tượng đài Quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh trên phố Đinh Tiên Hoàng, KTS Lê Văn Lân chia sẻ rằng, mỗi khi qua đây, ông phải “len lén xem có người nước ngoài nào ở gần đó không. Nếu không có thì mới thở phào, còn không thì sẽ rất… xấu hổ vì xấu quá”. Đây quả là những lời “gan ruột” của một người yêu Hà Nội hết sức sâu sắc.

 

Góp ý cho việc phải làm đẹp thế nào ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, KTS Lê Văn Lân cho rằng, việc trang trí hoa quanh hồ nên hạn chế các giải pháp bố cục che chắn tầm nhìn. Hoa cần phô cái đẹp tinh tế, có lúc phải e ấp. Chủ yếu hoa nên ở sát mặt đất, mặt cỏ chứ không nên trồng trên các bồn đắp cao...

 

Về chiếu sáng, theo KTS Lê Văn Lân, quanh hồ Hoàn Kiếm nên coi trọng tiêu chí tao nhã, duyên dáng, không quá thiên về rộn ràng sôi động. “Cái gì không cần đến chữ viết người ta vẫn hiểu thì thôi, chữ nhỏ mà đủ đọc, đủ đẹp thì cũng không cần thật to” - KTS nói.

Đúng như Phó Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long nói, rằng đẹp hay xấu còn tùy theo mắt người. Cũng có thể nhiều người vẫn thấy cách trang trí lòe loẹt, phô trương là đẹp, là hấp dẫn, tuy nhiên, với Hà Nội, một Thủ đô ngàn năm văn hiến, thì một vẻ đẹp tinh tế, duyên dáng chắc chắn sẽ phù hợp hơn nhiều.

Dưới đây là một số hình ảnh đường phố Hà Nội vào ngày 8/10:

 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

 Những chùm hoa đỏ chăng kín các phố quanh hồ Hoàn Kiếm

 Ảnh minh họa

 Những bông hoa treo trông... không mấy duyên dáng trên các thân cây, bên dưới là những "thùng" hoa. Theo KTS Lê Văn Lân, hoa cỏ chỉ nên trồng thấp là là mặt đất

 Ảnh minh họa

Mặc dù là mùa thu, nhưng Hà Nội vẫn trang trí hoa đào

 Ảnh minh họa

 Và những hàng chữ rất to, thô chạy ngang qua các con phố

 Ảnh minh họa

 Hàng chữ to che khuất tầm nhìn ra hồ Hoàn Kiếm. Theo KTS Lê Văn Lân thì "chữ nhỏ mà đủ đọc, đủ đẹp thì cũng không cần thật to"

 Ảnh minh họa

Theo KTS Lê Văn Lân, mỗi lần đi đến khu vực có chiếc bảng điện tử bên cạnh tượng đài Quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh, ông đều phải "len lén nhìn xem có khách nước ngoài nào không"

 Ảnh minh họa

 Khi màn đêm buông xuống, những trang trí ngang phố hiện rõ sắc màu tương phản xanh và đỏ, trông như những biển quảng cáo

 Ảnh minh họa

 Những thùng hoa đặt trên hè phố, cạnh vườn hoa Lê Nin trông thiếu tinh tế

 Ảnh minh họa

 Phố hàng Bông vốn được bày bán nhiều cờ, áo... đỏ rực, nay thêm những dây đèn treo lủng lẳng nhìn rối mắt và thiếu thẩm mỹ

 Ảnh minh họa

 Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội không cần tốn tiền làm đẹp. Chỉ cần những tòa nhà, công sở... bên đường trang trí bằng các loại đèn chiếu sáng là Thành phố đã đẹp lắm rồi, vừa không tốn kém mà lại vừa lịch sự, trang nhã...


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc