Phố đi bộ: Gửi xe 'cắt cổ", chen "bẹp ruột"

18:52, 05/10/2014
|

(VnMedia) - 6 tuyến phố đi bộ tại khu bảo tồn cấp I tại Hà Nội vừa được chính thức khai trương với tiêu chí là không buôn bán dưới lòng đường. Tuy nhiên, trên thực tế thì hàng quán tràn gần kín lòng đường, và gửi xe thì có giá cắt cổ...

Ảnh minh họa

Hàng quán tràn xuống lòng đường khiến việc đi bộ rất khó khăn



Tối 3/10,UBND quận Hoàn Kiếm vừa tổ chức khai trương 6 tuyến phố Hàng Buồm - Mã Mây - Hàng Giầy - Lương Ngọc Quyến - Tạ Hiện - Đào Duy Từ, thuộc khu bảo tồn cấp 1 phố cổ Hà Nội.
Đây là 6 tuyến phố chính thức trở thành tuyến phố đi bộ phục vụ nhân dân và du khách tham quan, khám phá phố cổ Hà Nội về đêm.

Theo đó, mục đích của việc tổ chức các tuyến phố đi bộ lần này không chỉ tạo không gian thông thoáng, phục vụ nhu cầu đi lại cho du khách mà còn phát huy giá trị văn hoá của phố cổ, trong đó có văn hoá ẩm thực, góp phần phát triển dịch vụ, du lịch, thương mại của quận Hoàn Kiếm và thành phố Hà Nội.

Đặc biệt, không giống những tuyến phố đi bộ như Hàng Ngang, Hàng Đào, trong lần mở tuyến phố đi bộ lần này sẽ quận hoàn Kiếm dự kiến không tổ chức kinh doanh dưới lòng đường nhằm tạo sự thông thoáng phục vụ đi lại thăm quan của nhân dân và du khách.

Đồng thời, du khách có thể gửi xe ở 12 điểm trông giữ xe để đi vào tuyến phố đi bộ, tạo thuận lợi cho du khách thăm quan.

Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức các hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống như: Hát Xẩm, chầu văn, ca trù... ở các điểm di tích. Một không gian biểu diễn nhạc Jaz cũng được bố trí ngay trên hè phố để các nghệ sĩ đường phố phục vụ cho những người yêu thích nghệ thuật đương đại.

Tuy nhiên, có mặt tại khu vực các phố đi bộ tối 4/9, PV chứng kiến cảnh tượng khá nhốn nháo xung quanh khu vực phố đi bộ. Lý do là vì các điểm gửi xe quanh đó đều chật kín dù có giá gửi xe lên tới 20.000/đ cho 1 xe máy. Ngoài ra, một số người dân vẫn cố tình đi xe máy từ trong khu vực phố đi bộ ra ngoài. Có người từ bên ngoài trở vào, khi bị lực lượng chức năng cản trở thì bực bội, thậm chí quát tháo ầm ĩ vì muốn được mang xe vào.

Đặc biệt, bên trong các phố như Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến... hàng quán tràn từ vỉa hè xuống lòng đường, khách ngồi chật kín. Một ban nhạc chơi giữa ngã tư đường phố đã mang lại không khí sôi động cho khu vực phố đi bộ, nhiều du khách, đặc biệt là khách nước ngoài rất thích thú. Tuy nhiên, do hàng quán tràn xuống ngồi ở lòng đường, cộng thêm du khách quây xung quanh ban nhạc nên việc đi bộ ở khu vực này khá chật vật.

Trao với PV, một người làm công tác kiểm soát để ngăn chặn xe máy đi vào các phố đi bộ cho biết, ngoài việc loa tuyên truyền liên tục thì các anh đã phải làm việc vất vả từ cả tháng nay để người dân quen với việc không mang xe máy vào ra các phố đi bộ trong khoảng thời gian từ 19 giờ đến 22 giờ đêm các ngày thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật. Các gia đình sẽ được gửi xe miễn phí tại phía gầm cầu Chương Dương. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít người không chấp hành và gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Khi được hỏi về việc hàng quán tràn xuống lòng đường, trật tự viên này cho rằng, mục đich của việc mở các tuyến phố đi bộ này cũng giống như chợ đêm ở phố Hàng Ngang, Hàng Đào và Đồng Xuân. Theo anh thì tại phố hàng Bạc hiện đã bắt đầu chia ô dưới lòng đường để bán hàng.

Một số du khách được hỏi cho biết, họ rất thích thú với phố đi bộ tại Hà Nội và mong muốn Thành phố có nhiều phố đi bộ hơn nữa. Tuy nhiên, theo chị Ánh, một Việt Kiều về thăm quê thì Hà Nội không nên tổ chức kẻ ô bán hàng ở tất cả những phố đi bộ. Giống như Hội An, Hà Nội nên có những phố đi bộ đúng nghĩa để du khách tận hưởng vẻ đẹp của Thành phố về đêm. Ngoài ra, việc tổ chức trông xe cũng nên được tổ chức bài bản để tạo thuận lợi cho người dân vào khu phố đi bộ.

Dưới đây là một số hình ảnh PV VnMedia ghi lại được tối 4/10, một ngày sau khi Hà Nội chính thức khai trương phố đi bộ.

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

 Các điểm gửi xe vòng quanh khu vực phố đi bộ đều hết chỗ dù có giá tới 20.000đ/xe máy. Những người muốn gửi xe để vào phố đi bộ phải đi lòng vòng tìm chỗ gửi xe

 Ảnh minh họa

 9 giờ tối, dòng người đổ về phố đi bộ ngày càng đông. Các lực lượng chức năng phải vất vả chắn giữ để người dân không đưa phương tiện vào khu vực phố đi bộ

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

 Hàng quán tràn chật kín vỉa hè và tràn xuống lòng đường. Chủ quán liên tục phải bổ sung ghế để phục vụ khách

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

 Một ban nhạc đường phố chơi những bản nhạc hết sức sôi động, lôi cuốn du khách tập trung về khu vực này

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

 Càng về khuya, lối đi càng chật khiến du khách khá chật vật để di chuyển

 Ảnh minh họa

 Trong khi đó, có những người dân vẫn cố tình đi xe máy len lỏi giữa dòng người đi bộ. Tiếng động cơ xe máy và khói xe phả ra nhìn hết sức phản cảm

 Ảnh minh họa

 Thậm chí, một người biểu diễn trong ban nhạc cũng di chuyển bằng xe máy từ trong khu vực phố đi bộ ra ngoài. Lực lượng chức năng chỉ có thể cản người mang xe máy từ ngoài vào, còn những người từ trong đi ra thì họ không thể kiểm soát được



Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc