Bộ Giao thông muốn "trảm" Giám đốc một Ban Quản lý dự án

06:32, 25/10/2014
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa yêu cầu tạm dừng công tác lãnh đạo Ban Quản lý dự án Sở Giao thông vận tải Quảng Bình do không đảm bảo quy trình thi công tại Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tình.

>>Đình chỉ chức vụ Phó tổng Giám đốc PMU1

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa ký văn bản gửi Sở Giao thông vận tải Quảng Bình và các đơn vị liên quan về việc xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan đến Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 tại tỉnh Quảng Bình không đảm bảo quy trình thi công theo phản ánh của báo chí.

Tại văn bản vừa được gửi tới các đơn vị liên quan, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, thời gian qua, đơn vị này nhận được bài và ảnh của báo chí về việc trong 2 ngày 16/10 và ngày 20/10 vừa qua, trên công trường thi công nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tại km651+522 (thuộc địa phận xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch) và km674+500 (thuộc địa phận xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh) các đơn vị, gồm: Công ty TNHH Thanh Bình là Nhà thầu xây lắp thi công tại km674+500, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là Nhà thầu xây lắp thi công tại km651+522 và Viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải là Tư vấn giám sát chất lượng công trình đang thi công bê tông nhựa trong mưa, không đảm bảo chất lượng.

Sau khi xem xét các thông tin trên, công văn của Sở GTVT Quảng Bình và báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải thấy rằng, việc thi công mặt đường bê tông nhựa trong trời mưa là vi phạm kỹ thuật thi công, có nguy cơ làm ảnh hưởng đến chất lượng của dự án.

 Ảnh minh họa

 Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu xử lý trách nhiệm lãnh đạo Ban Quản lý dự án Sở Giao thông vận tải Quảng Bình do không đảm bảo quy trình thi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1.

Vì vậy, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về chất lượng công trình giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Nhà thầu và Tư vấn giám sát thi công theo đúng quy định trong chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Kiên quyết cào bỏ lớp bê tông nhựa đã trải thảm trong mưa, thi công lại lớp theo đúng quy định.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải giao Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình là Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với Ban Quản lý dự án của Sở được giao theo dõi dự án (như khiển trách Giám đốc Ban Quản lý dự án, đồng thời tạm dừng công tác lãnh đạo Ban Quản lý dự án để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm người trực tiếp phụ trách dự án) vì đã để xảy ra các vi phạm nêu trên.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình làm việc với Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Bình làm rõ vi phạm, nếu có, tiến hành xử phạt Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thanh Bình, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải bằng hình thức phạt tiền, với khung hình phạt từ 30-40 triệu đồng theo Nghị định 121 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng của Chính phủ; xử phạt nếu có với Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải với khung hình phạt từ 50-60 triệu đồng.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ việc thực hiện vai trò, trách nhiệm của Ban Quản lý dự án thuộc Sở đối với Tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp về vi phạm nêu trên.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành giao thông chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông công bố đình chỉ nhà thầu, Tư vấn giám sát nêu trên tham gia đấu thầu các công trình giao thông do Bộ quản lý trong thời hạn một năm.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan nghiêm túc thực hiện các ý kiến chỉ đạo và báo cáo Bộ trưởng kết quả thực hiện trước ngày 31/10/2014.

Trước đó, ngày 24/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cũng đã ký quyết định tạm thời đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Quốc Bình, Phó tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (PMU 1) do để xảy ra vi phạm trong quy trình kỹ thuật thi công, nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình trong quá trình thảm lớp bê tông nhựa mặt đường thuộc gói thầu số 5, ngày 22/10/2014, đoạn km 333 đến km 333+320 của Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu do PMU 1 thay mặt Bộ Giao thông vận tải quản lý.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc