1,84% người lao động Việt Nam thất nghiệp: Đúng!

16:30, 01/10/2014
|

(VnMedia) - Theo Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội Doãn Mậu Diệp, trong Bộ Luật Lao động có một Điều quy định là bất kỳ công việc nào không bị pháp luật ngăn cấm, được trả công và tạo ra thu nhập thì được coi là công việc làm...

>>Năng suất lao động Việt Nam "bét bảng", vì sao?

>>Người Việt làm việc kém nhất, uống bia giỏi nhất?!

Xung quanh đánh giá của ILO về việc năng suất lao động của người Việt Nam đứng chót bảng và thống kê của Bộ Lao động Thương binh Xã hội cho thấy, cả nước chỉ có 1,84% thất nghiệp. Chiều 30/9, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết, con số 1,84% người lao động thất nghiệp ở đây có 3 vấn đề.

Thứ nhất, trong Bộ Luật Lao động của chúng ta có một điều quy định là bất kỳ công việc nào không bị pháp luật ngăn cấm, được trả công và tạo ra thu nhập thì được coi là công việc làm.

Thứ hai là cuộc điều tra là do Tổng cục Thống kê tiến hành. Tất cả các định nghĩa về việc làm hay thất nghiệp đều tuân thủ theo định nghĩa quốc tế và của cơ quan chức năng. Ngoài ra, khuyến cáo của quốc tế có nói: Trong tuần trước khi làm việc hợp pháp nếu có làm một số công việc nào đó thì được xem như thời gian làm việc.

Chính vì khái niệm đó mà tỷ lệ thất nghiệp khác nhau. Có nước thì quy định là một giờ theo đúng khuyến cáo quốc tế, có nước nói là hai giờ, ba giờ, tám giờ và có thể khác nhau.

Thứ ba, để đo sức khỏe của thị trường lao động thì không chỉ dựa vào tỷ lệ thất nghiệp. Tổ chức Lao động Quốc tế có kiến nghị 18 chỉ tiêu chính để đo thị trường lao động, tức là ngoài tỷ lệ thất nghiệp còn có thời gian làm việc, khu vực làm việc, việc làm dễ bị tổn thương hay không, đóng bảo hiểm xã hội hay không…

"Chúng ta rất vui với chỉ số 1,84% tỷ lệ thất nghiệp nhưng chúng ta cũng nhớ rằng là 2/3 lao động Việt Nam đang làm việc ở khu vực dễ tổn thương, làm việc gia đình không đóng bảo hiểm. Trong những chỉ tiêu của thị trường lao động còn có vấn đề làm việc không đúng ngành nghề đào tạo", Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội cho biết.

 Ảnh minh họa

 Người thất nghiệp nộp đơn xin tuyển dụng.

Theo ông Thứ trưởng, trong báo cáo thị trường lao động Việt Nam có công bố một loạt chỉ tiêu, không riêng chỉ tiêu thất nghiệp. Vì thế chúng ta đừng lạc quan hóa câu chuyện 1,84%. Nó cũng giống như khi khám sức khỏe, chúng ta không chỉ đo chiều cao, cân nặng, huyết áp rồi nhịp đập, vòng ngực mà còn có các chỉ số khác nữa. Nếu mà chỉ nhìn vào mỗi chỉ tiêu 1,84% thì nhiều khi lại lạc quan thái quá.

Năng suất lao động thấp cũng đúng?!

Đề cập đến việc Việt Nam bi ILO xếp hạng vào nước thuộc nhóm có năng suất lao động thấp nhất khu vực ASEAN, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội cho biết, hiện 4 nước là Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar kém phát triển hơn so với các nước khác nên năng suất lao động có thấp hơn cũng đúng.

Theo ông Thứ trưởng, năng suất lao động thấp thì con số này không phải do bất kỳ cơ quan nào ở Việt Nam đưa ra mà theo báo cáo kỹ thuật tại Hội nghị Bộ trưởng Nông nghiệp APEC đưa ra.

Năng suất lao động ở đây tính một cách rất đơn giản là lấy GDP/số người đang làm việc. Thực ra con số này không phản ánh chính xác năng suất lao động của người trong độ tuổi lao động.

Lí do chính là GDP ít nhất phải có 3 thành tố: Chỉ số lao động, vốn đầu tư và trình độ công nghệ. Cho nên có cách tính thứ hai là xem đóng góp của người lao động trong việc tạo ra GDP. Nếu tính được cái đó thì năng suất lao động sẽ chính xác hơn.

"Tôi cũng phải nói rằng người Việt Nam lao động trong các doanh nghiệp Hàn Quốc thì năng suất lao động không thua gì năng suất lao động Hàn Quốc cả", Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội nói.

Theo ông, xung quanh vấn đề này, hiện nay Chính phủ đang chỉ đạo Bộ LĐTB&XH phối hợp với các bộ, ngành theo dõi chính xác xem năng suất lao động của lao động Việt Nam như thế nào. Nhưng muốn hay không, chúng ta phải thừa nhận là với trình độ công nghệ, với vốn đầu tư theo chiều rộng như hiện nay thì năng suất lao động như vậy là khá chính xác.

Chính vì thế, chúng ta mới đang tái cơ cấu nền kinh tế từ chiều rộng theo chiều sâu, đầu tư khoa học công nghệ, đào tạo nâng cao trình độ người lao động. Hy vọng cải thiện chỉ số này.

Theo báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), năng suất lao động của Việt Nam năm 2013 thuộc nhóm thấp nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương; thấp hơn Singapore 15 lần; thấp hơn Nhật Bản 11 lần; thấp hơn Hàn Quốc 10 lần; chỉ bằng 1/5 so với Malaysia và 2/5 so với Thái Lan.

Báo cáo của Bộ Lao động Thương binh Xã hội cho biết, có 3 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đó là tỷ lệ lao động trong nông nghiệp còn cao; công nghiệp phần lớn làm gia công, ít công nghệ cao; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp còn thấp.

Còn theo bản tin Cập nhật thị trường lao động số 3 năm 2014 được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội công bố ngày 3/9 vừa qua, tỷ lệ thất nghiệp của cả nước là 1,84%, thấp nhất trong vòng một năm qua. So với quý I/2014, nhóm người bị thất nghiệp không có chuyên môn kỹ thuật giảm 108.000; nhóm người bị thất nghiệp có trình độ cao đẳng giảm 17.100 và nhóm người bị thất nghiệp có trình độ đại học trở lên giảm 15.400 người.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc