"Xử phạt vi phạm đối với báo chí là đương nhiên"

06:37, 23/09/2014
|

(VnMedia) - Liên tục trong thời gian gần đây, nhiều cơ quan báo chí bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt vì đăng thông tin sai sự thật, thiếu tính kiểm chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dư luận xã hội. Ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã trao đổi về vấn đề này trên Truyền hình Thông tấn.

Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn


-  Thưa Thứ trưởng, những năm gần đây, nhiều ấn phẩm báo chí, trang tin cũng như những phụ trang đã đăng tải các bài viết có nội dung sai sự thật, thiếu tính kiểm chứng dẫn đến hiện tượng lá cải hóa báo chí ngày càng rõ rệt. Vậy ý kiến của Thứ trưởng về vấn đề này như thế nào?
 

Chúng ta thấy thời gian gần đây báo chí phát triển rất mạnh, đặc biệt là báo điện tử. Ngoài ra, các báo điện tử lại có các trang liên kết, gần đây có xu hướng khai thác, nhặt nhạnh trên các mạng xã hội những bài viết rồi “xào xáo” lại, thậm chí còn bê nguyên xi để đưa vào trang của mình, coi như bài viết của tờ báo.
 
Việc làm đó không chỉ bỏ qua vai trò xã hội của người làm báo mà còn vi phạm đạo đức của người làm báo, bỏ qua cả quy trình tác nghiệp thông thường, dẫn đến những sai phạm rất đáng tiếc như các bài “Gái miền tây 3N” hay “Bức thư gửi bố”.. đều lấy trên trang mạng xã hội, xào xáo lại thành bài của mình, trong đó có người bê nguyên xi, có người rút tít lại cho giật gân hơn, có người sửa một đôi chỗ… dẫn đến những sai phạm hết sức đáng tiếc. Đây là vấn đề cần cảnh báo với các báo điện tử hiện nay.
 
Việc xử phạt hoặc đình bản tạm thời đối với các cơ quan báo chí hay rút giấy phép, thu hồi thẻ nhà báo… là việc làm mà chúng tôi hoàn toàn không mong muốn, nhưng với những sai phạm đó thì không còn cách nào khác.
 
Chính vì vậy, chúng tôi muốn gửi đến các đồng nghiệp cũng như các cơ quan báo chí, rằng chúng ta phải nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa. Trách nhiệm đối với xã hội, trách nhiệm đối với bài viết và trách nhiệm đối với báo giới của chúng ta; đừng để xảy ra tình trạng giật gân, câu khách, câu view và đưa những tin bài không có kiểm chứng. Cần làm cho nền báo chí của chúng ta trong sạch hơn, góp tiếng nói thắng lợi vào công cuộc đổi mới của đất nước.
 
-  Gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nghiêm khắc xử phạt một số cơ quan báo chí đã đăng tải những bài viết thiếu kiểm chứng và thông tin sai sự thật. Những quyết định này của Bộ cũng đã được đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Liệu đây có phải là biện pháp nhắc nhở của Bộ đối với các cơ quan báo chí hay không, thưa Thứ trưởng?
 
Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện nghiêm theo đúng quy định của pháp luật trong việc xử phạt vi phạm báo chí. Như chúng ta đã biết, trong thời gian gần đây, các vi phạm đó xảy ra thường xuyên hơn. Nó không chỉ tác động xấu tới xã hội, làm ảnh hưởng đến đoàn kết dân tộc, gây ảnh hưởng đến chính sách hậu phương quân đội mà còn tác động rất mạnh đến từng gia đình. Do vậy, việc xử phạt vi phạm đối với báo chí là việc đương nhiên.
 
Đây cũng là bài học cho tất cả những người làm báo chúng ta, không nên dùng cách rút tít hoặc xào xáo những bài có tính chất giật gân câu khách để đưa lên trang báo của mình. Đó là cách làm báo theo tôi nghĩ là kém và không phải là làm báo chuyên nghiệp. Đó là cách làm báo theo dạng lá cải.
 
Ngoài ra, việc xử phạt vi phạm hành chính mới chỉ là một hình thức xử phạt thôi. Bên cạnh đó, chúng tôi còn đề nghị các cơ quan chủ quản và các cơ quan báo chí phải xử lý nghiêm những cán bộ, phóng viên để xảy ra tình trạng như vậy. Vừa rồi, báo Tiền Phong trong việc xử lý trang “Tấm gương” cũng là cách làm rất nghiêm, đó là xử lý cả những người phụ trách trang và người trực tiếp đưa những bài viết đó. Như vậy, Báo Tiền Phong cũng đã đi đầu trong việc xử lý nghiêm túc để một tờ báo có uy tín lớn như vậy làm tốt hơn trách nhiệm xã hội của mình.
 
-  Trong một lần trả lời phỏng vấn mới đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son có nói đến việc sẽ thu hồi một số ấn phẩm báo chí đang bị lá cải hóa. Vậy việc này đang được tiến hành như thế nào, thưa Thứ trưởng?
 
Hiện nay Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử lý một số trang báo mạng có tính chất lá cải như vậy, có trang bị đình bản tạm thời; có trang bị thu hồi giấy phép và đình bản hẳn. Tới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục thực hiện điều này trong việc quy hoạch báo chí.

Việc đầu tiên trong giai đoạn tới là những báo có nhiều ấn phẩm phụ, những trang liên kết thì cơ quan chủ quản phải chịu trách nhiệm. Một là xem xét những trang nào mà mình không thể quản lý được và những trang nào không có hiệu quả, nhất là hiệu quả về xã hội thì phải tự xin rút. Nếu sau đó vẫn không xin rút thì chúng tôi sẽ có những biện pháp khác để cùng với các cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí lập lại một trật tự tốt hơn chức năng của báo chí, đó là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội, xã hội nghề nghiệp, là diễn đàn của nhân dân.
 
- Xin cảm ơn Thứ trưởng.


Mỹ Hạnh - (ghi)

Ý kiến bạn đọc