Nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Lỗi tại nền đất?

06:28, 26/09/2014
|

(VnMedia) - Lãnh đạo Bộ Xây dựng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, xác định rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục hiện tượng nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và tuổi thọ của công trình.

>>Nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau thông xe

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường Cao tốc Việt Nam (VEC) yêu cầu nhanh chóng tìm nguyên nhân và khắc phục sự cố  nứt mặt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai vừa thông xe. 

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, sau khi có thông tin về vết nứt tại cao tốc Nội Bài-Lào Cai, ngày 24/9/2014, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã trực tiếp cử cán bộ và chuyên gia kiểm tra hiện trường công trình và báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng về kết quả kiểm tra.

Để đảm bảo chất lượng công trình và duy trì an toàn giao thông trên toàn tuyến đường, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thực hiện khảo sát, xác định rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục hiện tượng nứt mặt đường nêu trên nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và tuổi thọ của công trình.

Trước mắt, chủ đầu tư phải tổ chức quan trắc thường xuyên, trường hợp phát hiện yếu tố bất thường thì phải kịp thời có biện pháp đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường. Sau khi có giải pháp khắc phục, chủ đầu tư phải có phương án thi công và tổ chức giao thông phù hợp để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai trong suốt quá trình thi công.

 Ảnh minh họa

Vết nứt trên mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe


Bộ Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư báo cáo thường xuyên quá trình thực hiện các công việc nêu trên về Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng để theo dõi và quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai chỉ đạo Sở GTVT thường xuyên theo dõi và phối hợp với chủ đầu tư để kịp thời phát hiện và sử lý khi có các hiện tượng tương tự trong quá trình khai thác, sử dụng công trình đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai trên địa bàn.

Mặt đường bị nứt là do nền đất yếu

Trong một diễn biến liên quan, giải trình về nguyên nhân nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đại diện VEC cho biết, toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai với chiều dài 245km có hướng tuyến đi từ Đông sang Tây qua 5 tỉnh thành phố qua nhiều vùng địa chất thủy văn phức tạp, giao thoa nhau. Trong suốt quá trình từ khi thiết kế đến thi công, VEC luôn đặt vấn đề kiểm tra khảo sát và thực hiện các giải pháp nhằm bền vững hóa công trình lên hàng đầu.

Trên toàn tuyến, qua khảo sát xác định và xử lý nhiều đoạn nền đất yếu bằng các biện pháp xử lý khác nhau như cọc cát/giếng cát, bấc thấm, thay đất một phần hoặc toàn bộ… trên cơ sở điều kiện từng khu vực có xét đến các yếu tố công tác giải phóng mặt bằng, điều kiện địa chất khu vực đất yếu và đặc biệt yếu tố đảm bảo hoàn thành thông tuyến đáp ứng nhu cầu vận tải thiết yếu khi các tuyến đường khác đi từ Hà Nội đến Lào Cai còn khó khăn phức tạp.

Theo VEC, đến cuối tháng 8 vừa qua, trên tuyến đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện thông xe tuy nhiên, còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4.

"Vị trí xuất hiện vết rạn nứt tại Km 83 như báo chí phản ánh chính là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu/lún tại Km82+500 – Km83+500. Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu", đại diện VEC cho biết.

Đại diện VEC cho biết, sau khi sự việc xảy ra, đơn vị này đã tổ chức lực lượng đảm bảo giao thông thông suốt, đồng thời đang tiến hành khoan khảo sát địa chất bổ sung tại vị trí xuất hiện vết nứt để xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc