Mặt trận Tổ quốc phải là địa chỉ tin cậy của dân

06:40, 26/09/2014
|

(VnMedia) - Hiến pháp đã quy định nhân dân có quyền giám sát trực tiếp thông 5 tổ chức chính trị xã hội. Và khi người dân muốn đóng góp với Đảng, với Nhà nước được nhiều hơn, rõ hơn, sâu hơn, được phản hồi ý kiến nhanh hơn thì Mặt trận Tổ quốc phải là địa chỉ tin cậy…

Ảnh minh họa

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân


Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 8 chính thức khai mạc tại Hà Nội vào sáng nay (26/9). Đại hội lần này có chủ đề “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, Xây dựng và Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ và văn minh.”
 
Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thực hiện đường lối của Đảng và tăng cường phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Người dân cả nước đang hướng về Đại hội lần thứ 8 của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với rất nhiều kỳ vọng. Tất cả đều mong muốn, từ Đại hội lần này, Mặt trận sẽ đổi mới phương thức hoạt động và đề ra được những chương trình hành động thiết thực, hiệu quả hơn để thực sự là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.
 
Trước thềm Đại hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân đã trao đổi về vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong giai đoạn mới này.
 
Thưa ông, điều mà nhiều người dân quan tâm lúc này là các vấn đề nổi cộm của xã hội sẽ được đề cập như thế nào tại Đại hội lần này. Xin ông có thể cho biết về vấn đề này.
 
Đây không phải chỉ là mong mỏi của người dân mà đó cũng chính là mong mỏi, là trách nhiệm của chúng tôi. Trong dự thảo báo cáo chính trị có đề cập đến tinh thần, bên cạnh việc tiếp tục vận động các nguồn lực xã hội phục vụ giảm nghèo, thì trọng tâm sắp tới, Mặt trận cùng các tổ chức thành viên sẽ phối hợp để thực hiện giảm nghèo bền vững.
 
Một vấn đề khác người dân rất quan tâm, đó là những ý kiến của mình muốn đóng góp cho chính quyền các cấp, cho Đảng phải được lắng nghe. Trong chương trình về công tác truyền thông, chúng tôi đặt ra yêu cầu Mặt trận phải lắng nghe ý kiến của nhân dân các cấp và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên. Chúng tôi đặt chỉ tiêu cứ 3 tháng một lần, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ cấp xã đến cấp Trung ương phải có một báo cáo gửi cho cấp ủy chính quyền về tình hình nhân dân, về ý kiến nhân dân, qua đó đánh giá mong muốn của nhân dân.
 
Vấn đề thứ 3, liên quan đến tình trạng khiếu nại tố cáo, vừa rồi, qua báo cáo Thủ tướng, chúng tôi đã đề nghị là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ chính thức cùng với Thanh tra Chính phủ xây dựng một chương trình giám sát giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân ở cơ sở.
 
Vừa qua, có thời gian chủ quyền Quốc gia bị xâm phạm nên trong chương trình công tác Đại hội cũng có nội dung làm thế nào động viên ý chí của nhân dân cả nước để giữ vững chủ quyền Quốc gia trong tình hình hiện nay.
 
- Thời gian qua, Mặt trận đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của người dân. Trong một lần Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan góp ý cho Mặt trận, ông đã đề nghị: “Để xây dựng được khối đại đoàn kết cùng lắng nghe thì Mặt trận cần phải hiến kế để giải quyết được những vấn đề của người dân.” Vậy ông nhìn nhận như thế nào về đề xuất này?

Tôi cho rằng ý kiến đó rất xác đáng. Ngay ý kiến người dân cũng có 2 vế. Một là người dân kiến nghị cái gì cần phải giải quyết, nhưng cũng có cả ý kiến về cách làm. Nếu lắng nghe ý kiến người dân thì cũng lắng nghe cả ký kiến về cách làm nữa. Thông qua chức năng nhân dân giám sát, chúng ta làm cho hiệu lực của bộ máy nhà nước cao hơn, phục vụ người dân tốt hơn.
 
Hiến pháp cũng đã quy định nhân dân giám sát thông qua trực tiếp ở 5 tổ chức chính trị xã hội, trong đó có Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Như vậy, trước tiên, chúng tôi nhận trách nhiệm chính trị cao hơn, rõ hơn đối với nhân dân thông qua quy định của Hiến pháp mới, tổ chức nhiều hoạt động, trong đó có hoạt động giám sát.
 
Thứ hai, việc lắng nghe đầy đủ hơn, sâu rộng hơn ý kiến của người dân với tinh thần là việc gì người dân muốn đóng góp với Đảng, với Nhà nước mà cảm thấy muốn nói được nhiều hơn, rõ hơn, sâu hơn và phản hồi ý kiến nhanh hơn thì Mặt trận phải là địa chỉ tin cậy.
 
Thứ ba, trên cơ sở ý kiến của người dân, chúng tôi có trách nhiệm chuyển đến các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc quá trình trả lời cho người dân. Cũng có những lúc, trên cơ sở ý kiến người dân, phải chuyển tải những thông tin kịp thời, phù hợp về tình hình đất nước, về chính sách của Chính phủ có định hướng của Đảng để người dân hiểu hơn và sẽ yên tâm hơn. Như vậy, các hoạt động sẽ bao gồm cả lắng nghe, chuyển tải và thông tin trở lại cho người dân.
 
- Xin cảm ơn ông!


Xuân Hưng - (ghi)

Ý kiến bạn đọc