Vụ làm giai đoạn 2 đường ống dẫn nước: Chọn Vinaconex vì Bộ Xây dựng đề nghị (?!)

08:16, 01/08/2014
|

(VnMedia) - Với lý do là có sự đề nghị của Bộ Xây dựng cùng các cơ sở như đã làm hỏng giai đoạn 1 nên... có kinh nghiệm; đã làm hỏng giai đoạn 1 nên phải... khắc phục bằng cách làm giai đoạn 2... Hà Nội đã giao Vinaconex tiếp tục thực hiện giai đoạn 2....

 

Hà Nội vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng tuyến ống phân kỳ 1 thuộc giai đoạn II Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hoà Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội -Hà Đông do Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex thực hiện.

 

Theo UBND Thành phố, thời gian gần đây tuyến truyền dẫn cấp nước giai đoạn 1 từ Nhà máy nước sông Đà về thành phố Hà Nội đã nhiều lần gặp sự cố vỡ ống, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân. Nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra sự cố vỡ đường ống truyền tải nước Sông Đà đã được Bộ Xây dựng giám định và kết luận.

 

Khi xảy ra sự cố, UBND Thành phố đã khẩn trương kiểm tra, chỉ đạo các sở, ngành chức năng của Thành phố, Tổng Công ty Vinaconex, Công ty Viwasupco thực hiện các giải pháp khắc phục.

 

Cùng với việc chỉ đạo khắc phục sự cố, UBND Thành phố đã giao các cơ quan chức năng nghiên cứu 2 phương án đầu tư tuyến ống số 2.


Ảnh minh họa

Theo lý giải của UBND thành phố Hà Nội, việc chọn Vinaconex tiếp tục làm giai đoạn 2 là "có cơ sở"

 

Chọn Vinaconex vì... Bộ Xây dựng đề nghị

UBND Thành phố cho biết, trong quá trình Thành phố đang nghiên cứu các phương án xây dựng đường ống truyền dẫn bảo đảm cung cấp ổn định nước sạch cho nhân dân, ngày 4/7/2014, Bộ Xây dựng ban hành thông báo kết luận giám định số 15/TB-BXD, trong đó yêu cầu Tổng Công ty Vinaconex “nhanh chóng triển khai việc đầu tư xây dựng tuyến ống truyền tải nước sạch giai đoạn II, đảm bảo cung cấp nước cho địa bàn Thành phố Hà Nội theo quy hoạch”.

Bộ Xây dựng cũng đồng thời đề nghị UBND Thành phố Hà Nội “hỗ trợ và chỉ đạo Tổng công ty Vinaconex triển khai đầu tư xây dựng tuyến ống truyền tải nước sạch giai đoạn II trong thời gian nhanh nhất, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng nước sạch và phát triển đô thị. Trường hợp Công ty Vinaconex chậm chễ việc đầu tư tuyến ống giai đoạn II thì cần chủ động chỉ đạo giao đơn vị khác thực hiện đầu tư lắp đặt tuyến ống”.

 

Theo UBND thành phố Hà Nội, cùng với chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Tổng công ty Vinaconex đã đề nghị với UBND Thành phố được triển khai tuyến ống số 2 bằng nguồn vốn của Công ty và vốn huy động (vốn ngoài ngân sách), đồng thời cam kết về tiến độ thời gian, chất lượng công trình.

 

“Trên cơ sở đề nghị của Bộ Xây dựng và đề nghị, cùng cam kết của Tổng Công ty Vinaconex, UBND Thành phố thống nhất với đề nghị của Bộ Xây dựng để Tổng Công ty Vinaconex tiến hành lập dự án đầu tư Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông giai đoạn II (bằng nguồn vốn của Công ty, đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Văn bản số 315/TTg-CN ngày 21/02/2006) theo quy hoạch và quy trình đầu tư theo quy định; trong đó khẩn trương đầu tư tuyến đường ống truyền dẫn số 2 đoạn từ QL 21 về đường vành đai 3 thành phố Hà Nội. Tổng Công ty Vinaconex thực hiện đúng cam kết với UBND Thành phố về tiến độ, khởi công trước tháng 9/2014, cung cấp nước sạch cho nhân dân trong nội đô và một số khu vực ngoại thành dọc theo đại lộ Thăng Long trong mùa hè năm 2015.

 

Thành phố cũng cho rằng, việc đầu tư giai đoạn 2 cần rút kinh nghiệm của giai đoạn 1 trong các khâu từ khảo sát, thiết kế, lựa chọn công nghệ, thi công, giám sát dự án và quản lý vận hành khai thác bảo đảm chất lượng, an toàn về kỹ thuật. Do vậy, Thành phố sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án bảo đảm kỹ thuật, chất lượng, an toàn và tiến độ.

 

Đồng thời UBND thành phố Hà Nội cũng giao các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải, Quy hoạch Kiến trúc và các sở, ngành, địa phương liên quan xác định việc triển khai tuyến đường ống số 2 là công việc cấp bách của Thành phố và có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện và kiểm tra, giám sát để Tổng Công ty Vinaconex khẩn trương đầu tư xây dựng, hoàn thành tuyến đường ống số 2 trong thời gian nhanh nhất, chất lượng tốt nhất.


Chọn Vinaconex là có cơ sở
 

UBND Thành phố Hà Nội khẳng định, việc Thành phố thống nhất để Tổng Công ty Vinaconex triển khai giai đoạn 2 là có cơ sở.

 

Thứ nhất, đây là một trong các giải pháp để khắc phục sự cố vỡ ống nước giai đoạn 1 mà trách nhiệm thuộc về Vinaconex, để kịp thời cung cấp ổn định nước sạch cho nhân dân.

 

Thứ 2, thực hiện theo đúng chủ trương và quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Văn bản số 1285/CP-CN ngày 24/9/2003 của Chính phủ về việc cho phép đầu tư xây dựng Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hoà Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông.

 

Thành phố Hà Nội cho rằng, văn bản số 315/TTg-CN ngày 21/02/2006 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu rõ: Giao chủ đầu tư Vinaconex xem xét, tính toán quyết định đầu tư xây dựng tuyến ống thứ 2 trên cơ sở bảo đảm hiệu quả đầu tư chung cho Dự án cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây-Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông; Quy hoạch phát triển hệ thống cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 499/QĐ-TTg ngày 21/3/2013, trong đó công suất cấp nước cho Thủ đô Hà Nội từ nguồn nước sông Đà phải đáp ứng để cấp nước cho Thành phố là 300.000m3/ngđ vào năm 2015 và 600.000m3/ngđ vào năm 2020).

 

Ngoài ra, Thành phố cũng cho rằng, Vinaconex đã cam kết tự bỏ vốn đầu tư đảm bảo tiến độ thời gian, (Ngân sách Thành phố không phải đầu tư), trình tự, thủ tục về đầu tư triển khai nhanh nhất đáp ứng nhu cầu bức xúc của nhân dân.

 

Đồng thời, Hà Nội cho rằng việc giao cho Vinaconex làm tiếp giai đoạn 2 của dự án là nhằm đảm bảo sự đồng bộ của cả dự án do Vinaconex làm chủ đầu tư gồm nhà máy và tuyến ống, sẽ nâng cao hiệu quả đầu tư và vận hành, sử dụng sau này.

 

UBND Thành phố cho biết đang tập trung chỉ đạo các cơ quan của Thành phố và Tổng Công ty Vinaconex thực hiện các giải pháp khắc phục sự cố đường ống nước giai đoạn 1 đảm bảo cung cấp nước sạch cho nhân dân và triển khai giai đoạn 2 của dự án (theo đúng nội dung Văn bản số 315/TTg-CN ngày 21/02/2006 của Thủ tướng Chính phủ) trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo đúng quy định và quy hoạch.

 
Phải xem lại năng lực của Vinaconex

Dù khẳng định chọn Vinaconex là có cơ sở, tuy nhiên, với việc ngày 29/7/2014, Tổng Công ty Vinaconex báo cáo UBND Thành phố việc Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến sự cố vỡ đường ống nước (giai đoạn 1). UBND Thành phố cho rằng, việc Tổng công ty Cổ phần Vinaconex triển khai giai đoạn 2 của dự án phải được xem xét cụ thể về năng lực, các điều kiện để thực hiện dự án và quy định của pháp luật.

 

Theo đó, trường hợp Vinaconex không được phép tiếp tục triển khai dự án, UBND Thành phố đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND Thành phố thực hiện các cơ chế đặc thù, chỉ đạo Công ty nước sạch của Thành phố triển khai dự án trong thời gian sớm nhất và theo đúng quy định, kịp thời cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân.

 

Trong thời gian này, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty CP Vinaconex, Công ty CP Viwasupco đảm bảo an toàn khai thác tuyến ống nước số 1, kịp thời khắc phục nhanh nhất sự cố nếu tiếp tục xảy ra. Sở Xây dựng chủ trì, kiểm tra, chỉ đạo các công ty nước sạch của Thành phố thực hiện các biện pháp điều tiết nguồn nước, vận hành mạng lưới cấp nước đảm bảo cấp nước ổn định cho nhân dân Thủ đô.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc