Phó Thủ tướng khen lực lượng bắt đối tượng bảo kê xe quá tải

21:28, 07/08/2014
|

(VnMedia) - Ngày 7/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an và Công an tỉnh Phú Thọ về việc xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng thao túng, bảo kê cho hàng trăm xe quá tải hoạt động trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

>>Cao tốc nghìn tỷ vừa thông, xe quá tải lộng hành

Thư viết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng thao túng, bảo kê cho hàng trăm xe quá tải hoạt động, đặc biệt diễn ra trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Cục Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội đã phối hợp với Công an tỉnh Phú Thọ khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ đối tượng Nhữ Văn Hiệp, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Hiệp Hương có trụ sở tại Hải Phòng, chuyên chở gạo xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc, móc nối với nhân viên Ban quản lý dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đến ngày 5/8/2014 đã bắt 6 đối tượng liên quan đến hành vi hối lộ, bảo kê cho xe quá tải lộng hành trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đang thi công.    

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo 138/CP của Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc "nhiệt liệt biểu dương cán bộ, chiến sỹ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và Công an tỉnh Phú Thọ, trong một thời gian ngắn đã điều tra làm rõ vụ việc nêu trên. Thành tích của các đồng chí đã góp phần tích cực vào việc lập lại trật tự kỷ cương vận tải đường bộ, phòng, chống tội phạm và bảo vệ công trình giao thông".

Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, "lực lượng Công an nhân dân tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức để giữ gìn an ninh trật tự, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước".

 Ảnh minh họa

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa được thông xe.  Ảnh: Internet

Liên quan đến vấn đề này, sau khi Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề nghị Bộ Công an hỗ trợ xử lý tình trạng "xã hội đen" bảo kê cho xe quá tải hoạt động trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai; ngày 5/8, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội C45 (Bộ Công an) cho biết, vừa bắt một loạt đối tượng liên quan đến hành vi đưa và nhận hối lộ, bảo kê xe quá tải trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đang thi công.

Các đối tượng bị bắt bao gồm: Nguyễn Hoàng Thắng, (SN 1989, trú tại Hùng Lô, TP Việt Trì, Phú Thọ) và Nguyễn Tuấn Hoàng, (SN 1993, trú tại xã Phương Xá, Cẩm Khê, Phú Thọ) là nhân viên Trung tâm vận hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Hà Nghĩa Hạnh SN 1955 (Ninh Giang, Hải Dương), nhân viên bảo vệ hợp đồng của Công ty LICOGI 18.6; Đào Hữu Quân, SN 1980, trú tại Ninh Thành (Ninh Giang, Hải Dương), cán bộ vật tư của Công ty LICOGI 18.6; Nhữ Văn Hiệp, (SN 1974, trú tại Trần Nguyên Hãn, Lê Chân, TP Hải Phòng), giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh gạo đất Hải Phòng.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, doanh nghiệp của Nhữ Văn Hiệp có 6 xe trọng tải lớn và thuê khoảng 100 xe ở Quảng Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc để vận chuyển gạo từ Hải Phòng đi lên Lào Cai và xuất sang Trung Quốc.

Xe vận tải gạo cho Hiệp có trọng tải cho phép là 15 tấn/xe, tuy nhiên, Hiệp đã cho các xe này chở quá khổ quá tải lên đến 50-65 tấn/xe (quá tải gấp 3,3 lần đến trên 4,3 lần so với trọng tải cho phép) lưu thông hàng ngày trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai và đi vào đoạn đường cao tốc đoạn từ Sai Nga (huyện Cẩm Khê) đến hết địa phận huyện Hạ Hòa. Thời gian đi vào khoảng thời gian từ 0 giờ 30-3 giờ sáng. Trung bình một tháng Hiệp vận chuyển khoảng 30.000 tấn gạo trên tuyến đường này.

Để trốn việc cân trọng tải và rút ngắn đoạn đường đi, từ 28/6/2014 đến cuối tháng 7/2014, Hiệp trực tiếp và thuê đối tượng tên là Hưng ở Hà Nội đi dẫn đoàn xe chở gạo đưa tiền cho bảo vệ các chốt cầu, đường và bảo vệ mở rào chắn cho đoàn xe của Hiệp được lưu thông. Có chốt, các đối tượng thu 300 nghìn đồng/ xe, nhưng có chốt thu phí tận 1 triệu đồng/ xe.

Theo điều tra viên, có đoạn cầu vừa đổ bê tông 2 ngày, các đối tượng đã nhận tiền và mở rào cho các xe quá tải của Hiệp đi qua. Việc làm này đã gây hư hỏng ở một số nơi trên chính các tuyến đường đang làm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng và tiến độ thi công công trình đoạn đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai mà Nhà nước đang đầu tư xây dựng.

Hiện Cơ quan điều tra đang tiếp tục khai thác, mở rộng vụ án và tiến hành bắt giữ các đối tượng phạm tội liên quan.


Nhất Minh

Ý kiến bạn đọc