2 hướng giải quyết đối với trẻ mồ côi tại chùa Bồ Đề

10:05, 12/08/2014
|

(VnMedia) - Chiều 11/8, sau khi kết thúc việc thanh tra, Quận ủy Long Biên đã họp bàn và đưa ra 2 hướng để giải quyết “số phận” các trẻ nhỏ mồ côi đang được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề sau nghi án mua bán trẻ em rúng động dư luận bị phanh phui trong những ngày vừa qua.

>>Hôm nay kết luận thanh tra chùa Bồ Đề  

>>Trẻ mồ côi chùa Bồ Đề sẽ được giao một đơn vị khác chăm sóc? 

>>Chùa Bồ Đề không được phép nuôi trẻ bị bỏ rơi?! 


Tại cuộc họp trên, Quận uỷ Long Biên đã thống nhất đề nghị lên lãnh đạo TP Hà Nội giải quyết vụ việc ở chùa Bồ Đề theo 2 hướng: một là duy trì sự hoạt động nuôi dưỡng người cơ nhỡ tại chùa Bồ Đề và đề nghị các cấp chính quyền vào cuộc quản lý theo qui định pháp luật.

Hai là, với những người già, trẻ em đang sống nhờ tại chùa Bồ Đề thì rà soát, lập kế hoạch để tìm kiếm các thông tin gia đình của trẻ, nếu còn người thân thì chuyển trẻ về với gia đình. Trường hợp không còn người thân thì chuyển về các cơ sở bảo trợ xã hội tiếp nhận chăm sóc nuôi dưỡng.

Việc đề xuất 2 phương án này của Quận ủy Long Biên trùng với đề xuất của Sở Lao động Thương binh Xã hội Hà Nội trước đó. Hai ngày trước khi được hỏi về phương án giải quyết với những trẻ mồ côi đang được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề, ông Đặng Văn Bất, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh & Xã hội Hà Nội cũng cho biết, Sở đã yêu cầu các trung tâm bảo trợ xã hội thống kê, rà soát để báo cáo năng lực tiếp nhận các cháu ở chùa Bồ Đề khi có chỉ đạo chính thức của thành phố.

 Ảnh minh họa

 Khu nuôi trẻ mồ côi của chùa Bồ Đề luôn khóa chặt cổng sau khi sự việc một bảo mẫu bán trẻ nhỏ bị phát giác. Ảnh: Tùng Nguyễn

Ông Bất cho hay, về lý thuyết vẫn để ngỏ hai phương án. Một là cấp phép để chùa Bồ Đề thành lập trung tâm bảo trợ xã hội. Hai là giải tán cơ sở nuôi dưỡng trẻ tại chùa, rà soát, phân loại đưa các cháu về địa phương nếu có địa chỉ cụ thể. Những trường hợp không có địa chỉ sẽ được chuyển tới các Trung tâm bảo trợ xã hội công lập của thành phố.

Tuy nhiên, ông Phó giám đốc Sở cũng thừa nhận khả năng cấp phép cho chùa theo phương án một khó khả thi. “Nếu theo đúng các quy định về việc thành lập cơ sở bảo trợ ngoài công lập, việc cấp phép cho chùa Bồ Đề là rất khó. Về môi trường, cơ sở vật chất, diện tích đất trung bình... chùa đều không đủ điều kiện để nuôi dưỡng 106 trẻ em và 39 người cao tuổi. Chưa nói đến đội ngũ chăm sóc không được đào tạo các kỹ năng cần thiết”, ông Bất nêu.

Do đó, ngành lao động đã chủ động yêu cầu các Trung tâm bảo trợ xã hội công lập rà soát báo cáo khả năng tiếp nhận các trường hợp của chùa Bồ Đề.

5 trung tâm được lên kế hoạch tiếp nhận các trường hợp tại chùa Bồ Đề gồm: Trung tâm bảo trợ xã hội 1, 2, 3; Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật; Trung tâm giáo dục lao động xã hội số 2. Một số trung tâm đề nghị được thành phố bổ sung giường, ký thêm hợp đồng lao động để có điều kiện chăm sóc tốt hơn.

“Chúng tôi vẫn đang chờ kết quả thanh kiểm tra liên ngành do quận Long Biên chủ trì đối với chùa Bồ Đề và ý kiến chỉ đạo cụ thể của thành phố. Ngành lao động đã chuẩn bị sẵn sàng điều kiện để tiếp nhận toàn bộ các đối tượng tại chùa Bồ Đề”, Phó giám đốc Đặng Văn Bất nói.

Sẽ họp bàn với các nhà sư để có ý kiến chính thức

Liên quan đến vấn đề này, chiều qua (11/8), trao đổi với VnMedia về 2 phương án mà Hà Nội đưa ra với “số phận” các trẻ mồ côi đang được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề, thầy sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề cho biết, chưa được biết về 2 phương án trên. Khi được thông báo sẽ bàn bạc với các thày sư khác trong chùa sau mới đưa ra ý kiến chính thức.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc tại sao các cơ quan quản lý nhà nước đã yêu cầu nhà chùa thành lập Trung tâm Bảo trợ xã hội để nuôi dưỡng trẻ nhỏ nhiều lần nhưng chưa làm, trụ trì Thích Đàm Lan cho biết, do nhà chùa còn bận nhiều việc nên chưa thể tiến hành việc này ngay.

Trong một diễn biến liên quan, trao đổi với VnMedia sáng nay (12/8), đại diện Phòng Lao động Thương binh Xã hội Quận Long Biên cho biết, sau một tuần kiểm tra, 2 đoàn thanh tra đang hoàn thiện báo cáo để trình lãnh đạo UBND Quận phê duyệt và báo cáo lãnh đạo TP Hà Nội.

Theo vị đại diện Phòng Lao động Thương binh Xã hội quận Long Biên, kết quả làm việc của đoàn thanh tra sẽ được họp báo công bố công khai trước dư luận vào vài ngày tới.

Theo kết quả điều tra của Công an quận Long Biên, việc nuôi dưỡng trẻ tại chùa Bồ Đề có từ hơn 10 năm qua. Manh nha của sự việc xuất phát từ một số người phụ nữ sinh con, nhưng hoàn cảnh éo le không thể nuôi dưỡng nên họ mang đến cửa chùa để nhờ nuôi giúp.

Khi được nhà chùa dang tay cứu giúp, rất nhiều mảnh đời bất hạnh đã được thay đổi cuộc sống, trưởng thành, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Công an Long Biên cho biết, hiện trong chùa có 22 em nhỏ đang đi học văn hóa và đầu năm học mới này có thêm gần 10 cháu nữa đến trường. Nếu đưa các em vào các Trung tâm Bảo trợ xã hội thì cuộc sống sinh hoạt và học tập sẽ bị ảnh hưởng.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc