Lập tổ giám sát chậm chuyến tại 3 sân bay quốc tế

10:56, 14/07/2014
|

(VnMedia) - Trước tình hình các hãng bay liên tục chậm, hủy chuyến trong thời gian gần đây gây bất bình cho hành khách, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa ký quyết định thành lập Tổ giám sát công tác bay tại 3 cảng hàng không quốc tế.

>>VietJet Air dẫn đầu về bay chậm, hủy chuyến

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh vừa ký quyết định thành lập Tổ kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị trước chuyến bay, khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam, việc cung cấp dịch vụ phi hàng không tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Theo đó, thành phần Tổ kiểm tra, giám sát sẽ do ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm tổ trưởng. 2 tổ phó gồm các ông: Bùi Minh Đăng, Phó Trưởng phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, Lê Đăng Bắc, Phó Chánh Thanh tra hàng không, Cục Hàng không Việt Nam. Ngoài ra, còn có 8 người khác thuộc các bộ phận của Cục Hàng không Việt Nam làm tổ viên.

 Ảnh minh họa

 Theo báo cáo của Cục Hàng không, VietJet Air dẫn đầu trong danh sách các hãng có chuyến bay chậm, hủy. Ảnh: GTVT

Theo quyết định vừa được ký, Tổ kiểm tra, giám sát có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, xử lý, kiến nghị xử lý việc chuẩn bị trước chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam, việc cung ứng dịch vụ phi hàng không tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất trong thời gian từ 13/7/2014 đến 20/7/2014 và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Liên quan đến vấn đề này, theo báo cáo sơ kết công tác quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ về phục vụ hành khách 6 tháng đầu năm 2014 của Phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), các hãng hàng không Việt Nam có tỷ lệ chậm, hủy chuyến trên tổng số chuyến bay chiếm tới 25%.

Cụ thể, VietjetAir vẫn là đơn vị dẫn đầu trong các hãng hàng không về tỷ lệ số lượng chuyến bay chậm, hủy chuyến khi chiếm tới 51% trên tổng số chuyến bay trong đó chậm chuyến chiếm hơn 48%. Tiếp theo là Jetstar Pacific với 50%. Vietnam Airlines có tỷ lệ hoãn hủy thấp nhất, 14%; Vasco là 17%.
 
"Con số 25% tỷ lệ chuyến bay chậm hủy là khá cao nếu so với cùng kỳ năm 2013 khi tỷ lệ này có 16% và thực sự gây ảnh hưởng rất lớn đối với chất lượng dịch vụ hành khách", Cục Hàng không nhận định.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm, hủy các chuyến bay. Tuy nhiên, có đến 50% số chuyến bị chậm, hủy liên quan đến việc dồn chuyến, hủy chuyến vì lý do thương mại, cơ sở vật chất của cảng hàng không vào các giờ cao điểm.
 
Ngoài ra, việc các hãng hàng không thông tin cho hành khách các chuyến bay bị chậm có thời gian dài và chưa xác định được thời gian khởi hành còn chưa thỏa đáng gây bức xúc cho hành khách do phải chờ đợi và mệt mỏi khi nhận được thông tin giờ khởi hành thay đổi liên tục.


Nhất Minh

Ý kiến bạn đọc