Bộ Giao thông vận tải quyết liệt với việc sửa đường: Thứ trưởng được cử đứng đầu "Tổ đặc nhiệm"

11:17, 31/07/2014
|

(VnMedia) - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông vừa được cử làm Tổ trưởng "Tổ đặc nhiệm" khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đối với mặt đường bê tông nhựa tại các Dự án mở rộng quốc lộ 1 và 14.

>>Cao tốc, đại lộ lún, nứt: Hàng nghìn tỷ đi đâu!?  

>>Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nứt do áp lực thông xe 

Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa ký quyết định thành lập “Tổ đặc nhiệm” xử lý chất lượng mặt đường bê tông nhựa thuộc các Dự án mở rộng QL1 và QL14 trên cơ sở kế thừa và nâng cao vai trò của Tổ nghiên cứu các giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đối với mặt đường bê tông nhựa.

"Tổ đặc nhiệm" do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông làm Tổ trưởng; hai Tổ phó gồm các ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và ông Nguyễn Xuân Khang, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT.

Các thành viên gồm: Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam, Hội đồng Khoa học Bộ GTVT, Cục QLXD&CLCTGT, Vụ Kết cấu Hạ tầng, Vụ Vận tải, Thanh tra Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

"Tổ đặc nhiệm" có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát các giai đoạn liên quan đến thiết kế, thi công, nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa; Kiểm tra, kiểm soát chất lượng vật liệu đầu vào; Kiểm tra, kiểm soát quy trình thi công, nghiệm thu,...

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa cử Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Tổ trưởng tổ xử lý vệt hằn lún bánh xe tại Dự án mở rộng quốc lộ 1 và 14. Ảnh: Internet

"Tổ đặc nhiệm" có quyền quyết định tạm đình chỉ thi công đối với các chủ thể vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng; xử lý các cá nhân, tập thể vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Trong quá trình thực hiện, tùy theo yêu cầu thực tế Tổ trưởng “Tổ đặc nhiệm” quyết định mời thêm các cơ quan, đơn vị, các nhân có năng lực, kinh nghiệm xử lý chất lượng mặt đường BTN và khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe cùng tham gia.

Như đã đưa tin, thời gian gần đây, hàng loạt các tuyến đường cao tốc, quốc lộ nghìn tỷ vừa thông xe đã lún, nứt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mới đây nhất, hơn một tuần sau ngày khánh thành, quốc lộ 18 được đầu tư với mức hơn 2.800 tỷ đoạn từ Uông Bí - Hạ Long (Quảng Ninh) đã có nhiều đoạn lún, nứt nghiêm trọng.

Hiện tượng lún, vỡ mặt nhựa thấy rõ nhất tại một số đoạn qua tổ 91 khu Đồn Điền. Có những vết nứt dài 3-5 m, lún sâu 4-5 cm so với mặt đường. Nhiều chỗ lớp nhựa mới trải bung ra lộ rõ nền đường cũ.

Điều đáng nói là dự án này vừa được Bộ Giao thông vận tải long trọng tổ chức lễ thông xe vào ngày 18/5 vừa qua. Tại lễ thông xe, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã biểu dương Chủ đầu tư vì hoàn thành dự án sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Hay tuyến đại lộ Thăng Long cũng vậy. Đây được coi là một trong những công trình trọng điểm và là công trình biểu tượng của Hà Nội được hoàn thành nhằm mục đích phát triển kinh tế của Thủ đô và chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 6 tháng thông xe, đại lộ Thăng Long dài hơn 29 km, đã có những dấu hiệu của sự xuống cấp.

Sau thời gian đưa vào đón đại lễ, mặt đường tại nhiều vị trí xuất hiện khá nhiều vết nứt xé ngang lòng đường với những “ổ gà, ổ trâu” ngang dọc... Cá biệt có những điểm lún, nứt tạo thành một khe hở sâu có thể đút lọt bàn tay, cắt ngang mặt đường.

Cùng chung số phận là đại lộ TPHCM - Đông Tây, cũng được coi là biểu tượng của TPHCM và các vùng phía Nam nhưng cũng chỉ đẹp đẽ sau khoảng 6 tháng thông xe trên mặt đường lại xuất hiện những hỏng hóc, bong tróc.

Thậm chí, một số đoạn tuy mới thi công xong mặt đường xong và còn chưa đưa vào khai thác sử dụng, dọc đại lộ Đông Tây (ĐLĐT) - phía quận 2 TPHCM, đoạn từ trạm thu phí đến nút giao liên tỉnh lộ 25B, dài khoảng 4km  đã xuất hiện nhiều vết lún, người đi đường có thể nhìn thấy bằng mắt thường....Việc liên tiếp các tuyến đường, cao tốc vừa thông xe đã lún, nứt không những gây mất an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng tới uy tín của ngành giao thông vận tải.


Nhất Minh

Ý kiến bạn đọc