Nhiều tài xế “dính phạt nguội” vì chạy quá tốc độ

09:49, 11/06/2014
|

(VnMedia) - Trong tháng 5 vừa qua, căn cứ cơ sở dữ liệu đã tổng hợp trên hệ thống của Tổng cục Đường bộ, 14 Sở Giao thông Vận tải các tỉnh thành đã thực hiện xử lý vi phạm giao thông bằng hình thức nhắc nhở hoặc thu hồi phù hiệu chạy xe trong 1 tháng đối với các vi phạm không truyền dữ liệu, vi phạm quá tốc độ và thời gian lái xe.

>>Thiết bị hộp đen "bắt lỗi" gần 20.000 xe vượt tốc độ

>>Hộp đen "tố" lái xe khách vượt tốc độ 300 lần/ngày

Ngày 10/6, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tính đến hết tháng 5, số phương tiện đã truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về máy chủ được đặt tại Tổng cục Đường bộ là 60.577 phương tiện. Qua theo dõi, tổng số lần vi phạm quá tốc độ của phương tiện trên toàn quốc là hơn 3,1 triệu lần (tăng gần 2 triệu lần so với tháng 4/2015).

Trong đó, 10 địa phương có số lần vi phạm tốc độ nhiều nhất lần lượt gồm: TPHCM (trên 1400.000 lượt), Thanh Hóa (hơn 150.000), Bình Thuận (trên 140.000), Hải Dương (trên 86.000), Hà Nội (hơn 80.000), Quảng Ninh (gần 80.000)…

Ngoài việc vi phạm tốc độ, trong tháng 5, vi phạm về thời gian điều khiển xe cũng khá phổ biến với 19.095 lần lái xe vi phạm chạy liên tục quá 4 giờ. Đặc biệt, có tới hơn 5.200 lần vi phạm về thời gian làm việc của lái xe liên tục quá 10 giờ trong ngày.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 5 vừa qua, căn cứ cơ sở dữ liệu đã tổng hợp trên hệ thống của Tổng cục Đường bộ, 14 Sở Giao thông Vận tải gồm: An Giang, TPHCM, Hà Tĩnh, Bình Phước, Thái Bình, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Nam Định, Bắc Giang, Long An, Đắk Lắk, Hải Dương, Hà Nam, Bà Rịa-Vũng Tàu đã thực hiện xử lý vi phạm bằng hình thức nhắc nhở hoặc thu hồi phù hiệu chạy xe trong 1 tháng đối với các vi phạm không truyền dữ liệu, vi phạm quá tốc độ và thời gian lái xe.

 Ảnh minh họa

Trong tháng 5 đã có 14 tỉnh, thành tiến hành xử phạt vi phạm giao thông qua thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: Tùng Nguyễn.

"Đối với các Sở Giao thông Vận tải còn lại chưa có báo cáo, chưa thực hiện nhắc nhở, xử lý đối với các đơn vị vận tải có vi phạm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở thực hiện khai thác dữ liệu trên hệ thống để xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm nêu trên", Tổng cục Đường bộ cho biết.

Còn nhiều tỉnh chưa truyền dữ liệu về máy chủ

Vẫn theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, qua kiểm tra trên hệ thống về việc thực hiện truyền dữ liệu đến máy chủ do đơn vị này quản lý, đến nay vẫn còn nhiều phương tiện chưa thực hiện truyền dữ liệu đầy đủ và liên tục về máy chủ của Tổng cục.

Theo thống kê, tính đến nay còn 10 Sở Giao thông vận tải chưa cập nhật đầy đủ dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình về máy chủ của Tổng cục Đường bộ, thậm chí có Sở Giao thông vận tải còn chưa thực hiện cập nhật dữ liệu vào hệ thống gồm: An Giang, Hà Nội, Hà Nam, Đắk Lắk, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hưng Yên, Bắc Ninh, Cà Mau và Bình Phước.

Trước tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải nêu trên khẩn trương thực hiện cập nhật dữ liệu lên hệ thống để theo dõi, tổng hợp và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Đối với các Sở Giao thông Vận tải còn lại, Tổng cục cũng đề nghị rà soát lại các dữ liệu đã cập nhật, tiến hành loại bỏ khỏi hệ thống dữ liệu của các đơn vị vận tải không thuộc địa phương mình quản lý.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tổ chức thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh việc quản lý lái xe tại các đơn vị vận tải có nhiều vi phạm.

"Trong thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải tổ chức kiểm tra việc thực hiện cập nhật, xử lý vi phạm qua cơ sở dữ liệu tích hợp từ thiết bị giám sát hành trình của các Sở Giao thông Vận tải", đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết.

Theo Thông tư 55 của Bộ Giao thông Vận tải về việc quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/4/2014, các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải sẽ bị đình chỉ, thu hồi quyền khai thác tuyến cố định từ 1-3 tháng.

Cụ thể như: Không cung cấp hoặc cung cấp sai lệch các thông tin bắt buộc theo quy định từ thiết bị hộp đen; trích xuất dữ liệu 3 tháng phát hiện lái xe vi phạm quy định về tốc độ, đón trả khách không đúng nơi quy định…


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc