Giàn khoan trái phép của Trung Quốc lại di chuyển

07:15, 11/06/2014
|

(VnMedia) - Chiều 10/6, đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, lực lượng thực thi pháp luật của ta phát hiện giàn khoan trái phép của phía Trung Quốc có dấu hiệu di chuyển không ổn định theo hướng Đông – Đông Nam.

>>Tàu chiến Trung Quốc quây quanh giàn khoan

>>Cậy đông, tàu Trung Quốc liên tục "uy hiếp" tàu cá Việt Nam

>>Trung Quốc duy trì máy bay, tàu quân sự bảo vệ giàn khoan trái phép

>>Tàu kéo Trung Quốc hung hăng đâm tàu Kiểm ngư Việt Nam
 

Thông tin về tình hình quanh khu vực giàn khoan ngày 10/6, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, ngày hôm nay, phía Trung Quốc vẫn duy trì khoảng trên 119 tàu các loại, bao gồm: 38 tàu Hải cảnh, 13 tàu vận tải, 19 tàu kéo, 43 tàu cá và 6 tàu quân sự bố trí bảo vệ giàn khoan trái phép.
 
Các tàu quân sự được phía Trung Quốc bố trí xung quanh giàn khoan theo 3 hướng. Phía Đông giàn khoan bố trí có 2 tàu; phía Tây 2 tàu, trong đó có 1 tàu có số hiệu 756; phía Nam 2 tàu mang số hiệu 842 và 839.
 
Ngoài ra, lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam còn phát hiện phía Trung Quốc có 3 máy bay trinh sát Y - 8 hoạt động tại khu vực giàn khoan ở độ cao khoảng 300-500m và một máy bay chiến đấu hoạt động tại khu vực.
 
Đặc biệt, theo quan của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, trong ngày hôm nay, giàn khoan có dấu hiệu di chuyển không ổn định theo hướng Đông – Đông Nam.

 Ảnh minh họa

 Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, trong ngày hôm nay giàn khoan trái phép của phía Trung Quốc lại có dấu hiệu di chuyển không ổn định theo hướng Đông – Đông Nam. Ảnh: báo nước ngoài

Như vậy, đây là lần thứ 3 giàn khoan trái phép 981 của phía Trung Quốc được dịch chuyển kể từ khi được hạ đặt trái phép trên vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ đầu tháng 5 vừa qua.
 
Trước đó, ngày 27/5, phía Trung Quốc cũng đã cho di chuyển giàn khoan trái phép sau gần một tháng đặt sâu trong vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đến 5h30 phút sáng, giàn khoan 981 cuả phía Trung Quốc đã di chuyển được 3-4 hải lý, với vận tốc 4,5 hải lý/giờ về phía Đông Đông Bắc, đến 10h cùng ngày, phía Trung Quốc đã neo giàn khoan tại vị trí có toạn độ (15 độ 33, 38’N; 111 độ 34,62’E), cách đảo Tri Tôn về hướng Đông Đông Nam 25 hải lý, cách vị trí cụ 23 hải lý theo hướng Đông Đông bắc và cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý. Tuy nhiên, vị trí đặt giàn khoan này vẫn nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
 
Sau đó, ngày 2/6, lực lượng thực thi pháp luật của ta cho biết, lại phát hiện dấu hiệu không ổn định của giàn khoan trái phép 981 và đến cuối ngày 3/6, giàn khoan 981 đang ở tọa độ 15 độ 33'26''N; 111 độ 34'11''E, dịch chuyển nhỏ so với vị trí neo đậu trước đó là 15 độ 33'38''N, 111 độ 34'62''E.
 
Tàu cá Trung Quốc lại cố tình tạo chứng cứ giả
 
Đề cập đến tình hình căng thẳng trên thực địa trong ngày, đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, hôm nay, các tàu cá Trung Quốc với khoảng 43 chiếc, được sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh đã hung hăng manh động, tiếp tục vây ép, chủ động vượt lên trước và chạy máy lùi vào tàu cá của ngư dân Việt Nam để tạo hiện trường giả là tàu cá Việt Nam đâm vào sau tàu cá Trung Quốc khi các tàu cá của ta đang khai thác ở ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan.
 
Còn tại khu vực giàn khoan, các tàu của Trung Quốc gồm tàu Hải cảnh, hải tuần, tầu kéo, tàu vận tải đã tổ chức thành từng nhóm cách giàn khoan 7–8 hải lý và 9–11 hải lý để ngăn cản quyết liệt và sẵn sàng đâm va, phun vòi rồng để ngăn chặn tàu Kiểm ngư Việt Nam nhằm đẩy phạm vi hoạt động của các tàu Kiểm ngư ra xa khu vực giàn khoan.
 
Mặc dù vậy, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, trong ngày, các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ tại hiện trường giàn khoan, đồng thời tổ chức hoạt động đấu tranh tuyên truyền với cường độ cao trên khu vực cách giàn khoan 7-10 hải lý để phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan 981 khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Còn các tàu cá Việt Nam vẫn tiếp tục bám trụ ngư trường truyền thống cách khu vực giàn khoan 30-40 hải lý, vừa tổ chức đánh bắt thủy sản, vừa góp phần đấu tranh đòi ngư trường và phản đối hành động ngang ngược của tàu cá, tàu hải cảnh phía Trung Quốc. Đồng thời, yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan và toàn bộ tàu ra khỏi khu vực vùng biển chủ quyền của Việt Nam.
 
"Trước hành vi hung hăng, manh động cảu tàu Trung Quốc các tàu Kiểm ngư và tàu cá của ngư dân ta vẫn an toàn và kiên trì bám sát hiện trường, bám ngư trường truyền thống để thực hiện nhiệm vụ", đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc