Bộ trưởng Y tế khẳng định giá thuốc thấp hơn nhiều nước

16:17, 11/06/2014
|

(VnMedia) - Trong khi Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Công Thương đã mang lại nhiều kỳ vọng cho các đại biểu qua phần trả lời chất vấn thì ngược lại, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã không được đánh giá cao trong phần "chia lửa" của mình
.

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến


Sáng nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã kết thúc phần trả lời chất vấn của các đại biểu đối với lĩnh vực mà ông quản lý, với 17 câu hỏi của 16 vị đại biểu. Cùng “chia lửa” với Bộ trưởng Tài chính là các Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Kết luận cho phần chất vấn này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đánh giá, phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài chính đã trả lời chất vấn của các đại biểu một cách khá chi tiết, đầy đủ những vấn đề mà Quốc hội đặt ra để giải đáp những nội dung mà Quốc hội chất vấn.
Trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (tỉnh Ninh Thuận) đánh giá phần trả lời của Bộ trưởng Tài chính là “được”, “thể hiện được quan điểm của một lãnh đạo ngành.

“Các vấn đề dành cho Bộ trưởng Tài chính rất nặng nề, đặc biệt là vấn đề nợ công, là vấn đề khá mới. Trong tình hình an ninh chính trị, trong khu vực còn có những khó khăn nhất định thì tôi nghĩ phần trả lời của Bộ trưởng cũng đạt được nhiều kỳ vọng của Đại biểu Quốc hội và cử tri” - đại biểu Nguyễn Sĩ Cương nhận xét.

Về phần “chia lửa” của các Bộ trưởng khác, đại biểu Nguyễn Sĩ Cương cho biết ông cũng đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng liên quan đến vấn đề điều hành giá trong thời gian sắp tới. Ông cũng đặt vấn đề với Chính phủ phải chủ trì như thế nào để cùng Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan điều hành lĩnh vực giá cho hợp lý, đặc biệt, Bộ Tài chính là cơ quan quản lý nhà nước về giá nhưng giá của những mặt hàng cụ thể thì nên giao cho ai phải tính toán.

Riêng với phần tham gia trả lời, giải thích thêm của Bộ trưởng Bộ Y tế về quản lý giá thuốc, đại biểu Nguyễn Sĩ Cương cho biết: “Rất tiếc lần này Bộ trưởng Bộ Y tế không đăng đàn nên tôi phải hỏi Bộ trưởng Bộ tài chính, vì Bộ Tài chính là cơ quan quản lý nhà nước về giá.”

Theo đại biểu Nguyễn Sĩ Cương, Bộ Tài chính không quản lý được giá thuốc một cách chính xác được vì quản lý giá cả liên quan đến chất lượng, nguồn gốc hàng hóa, mà chất lượng thuốc không chỉ phụ thuộc vào thành phần chính mà đôi khi phụ thuộc vào tá dược, phương pháp điều chế nên việc xác định giá thuốc có đúng với chất lượng không thì chỉ Bộ Y tế mới biết.

“Đúng như Bộ trưởng Bộ Tài chính đã nói, chất lượng như thế nào, nguồn gốc ở đâu ra thì chỉ Bộ Y tế mới biết vì thực tế, Bộ Y tế đã và đang kiểm tra, kiểm nghiệm chất lượng thuốc, cho phép lưu hành hay thu hồi hoàn toàn là việc của Bộ Y tế.” – đại biểu Nguyễn Sĩ Cương phân tích.

Về thông tin Bộ trưởng Bộ Y tế nói rằng, giá thuốc Việt Nam không cao hơn giá thế giới, ông Nguyễn Sĩ Cương nói: “Chính bản thân Chủ tịch Quốc hội cũng nói “giá thuốc rất phi mã”, nhưng mà cái đó còn chưa quan trọng bằng việc anh có quản lý được giá thực của thuốc hay không vì thuốc bán trên thị trường muốn bán giá bao nhiêu thì bán. Nếu trông chờ vào quản lý thị trường thì chỉ có đối với thuốc không nguồn gốc xuất xứ và không niêm yết giá thì quản lý thị trường mới xử lý được, nếu niêm yết và có nguồn gốc rõ ràng thì quản lý thị trường cũng chịu.

Trước đó, trong sáng nay, “chia lửa” với Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc quản lý giá, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, hiện nay Việt Nam vẫn quản lý giá thuốc theo Luật Dược năm 2005 và gần đây là theo Luật giá. Hai năm gần đây, Bộ Y tế quản lý giá thuốc bằng Thông tư, cụ thể là Thông tư 01, gần đây là Thông tư 11, 36, 37.  Theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến thì việc quản lý giá thuốc tại Việt Nam là chặt chẽ so với các nước trên thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Tiến khẳng định, Bộ Y tế đã tổ chức đoàn khảo sát gồm Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, các chuyên gia khảo sát 36 mặt hàng phổ biến trong các bệnh viện ở hai nước Trung Quốc và Thái Lan. Theo đó, giá thuốc ở Việt Nam thấp hơn 1,5 lần đến 2 lần so với giá thuốc ở Trung Quốc và thấp hơn từ 2 đến 3 lần so với giá thuốc tại Thái Lan.


Ngọc Quỳnh

Ý kiến bạn đọc