Trang trọng khai mạc Đại lễ Phật đản Vesak

16:32, 08/05/2014
|

Tại Hội trường chính chùa Bái Đính vào sáng nay, Lễ khai mạc Đại lễ Phật đản Vesak 2014 đã diễn ra trang trọng với sự tham dự của gần 2.000 đại biểu quốc tế đến từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ảnh minh họa

 Toàn cảnh khai mạc Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc – UN Vesak 2014. Ảnh: Minh Đức.

Lễ khai mạc được mở đầu bằng chương trình văn nghệ tại Hội trường chính. Chương trình khai mạc diễn ra với nhiều hoạt động như: Lễ Tam Bảo, các bài phát biểu của Chủ tịch UB tổ chức Quốc tế 2014 (Việt Nam), Chủ tịch sáng lập UB tổ chức Quốc tế (Thái Lan), thông điệp của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thông điệp của Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon, thông điệp của nguyên thủ các quốc gia như Sri Lanka, Quốc vương Campuchia Sihamoni...



  Vesak 2014 hội tụ 2000 đại biểu quốc tế đến từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ,
trong đó có nhiều nguyên thủ quốc gia, các cao tăng thuộc nhiều trường
phái Phật giáo truyền thống trên toàn thế giới và hơn 20.000 phật tử trong
và ngoài nước. Ảnh: Minh Đức.


Phát biểu chào mừng, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu nhấn mạnh: “Thế giới của chúng ta ngày nay đang đối diện với hàng loạt các khủng hoảng và thiên tai không dự đoán được, các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc trong bối cảnh này trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Giải quyết nghèo đói, xóa nạn mù chữ, thúc đẩy phát triển, thực thi công bằng xã hội trong một thế giới đầy rẫy mâu thuẫn, xung đột, khủng bố đe dọa và bạo lực dân tộc… đã trở thành nhu cầu bức thiết nhằm nỗ lực và kế hoạch hóa thường xuyên theo hướng bền vững ở cấp quốc tế.

Duy trì và phát triển hòa bình lâu dài trong xã hội và đời sống của các cá nhân đã trở nên quan trọng, mà trên thực tế là những thách đố toàn cầu rất nghiêm trọng. Điều đó sẽ nhấn mạnh việc “Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc”.

Trong thông điệp gửi tới Đại lễ, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Ban Ki-moon đã nói: Tôi đặc biệt hoan nghênh chủ đề của Đại lễ Vesak lần này tại Việt Nam và mong muốn của quý vị trong việc khám phá những quan điểm Phật giáo nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ. Vì những lời dạy của Đức Phật có giá trị vĩnh cửu, nên trong thời đại ngày nay quan điểm Phật giáo vẫn có giá trị khi chúng ta thúc đẩy nỗ lực để đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ và đưa thế giới vào một con đường phát triển công bằng và bền vững hơn.

Thông diệp này kêu gọi chúng ta mở rộng trái tim và vòng tay cho đồng loại của mình, đặc biệt là những người đang thiếu thốn. Tại một thời điểm căng thẳng đang gia tăng ở nhiều nơi trên châu Á và các nơi khác, những giáo lý vượt thời gian này có thể giúp hướng dẫn các chính phủ và cộng đồng quốc tế. Giáo lý cao quý này có thể truyền cảm hứng cho những nỗ lực của chúng ta để giải quyết những thách thức lớn hơn đang đối mặt với thế giới của chúng ta - từ xung đột, bất bình đẳng đến sự biến đổi khí hậu.

Trong mỗi lĩnh vực này, chúng ta phải vượt lên trên những lợi ích cá nhân hẹp hòi, để suy nghĩ và hành động như những thành viên của một cộng đồng quốc tế. Vào ngày này của Đại lễ Phật đản, chúng ta hãy cam kết làm việc cùng nhau vì lợi ích chung, và cho sự tiến bộ của toàn thể nhân loại. Xin cảm ơn quý vị đã cam kết cho những lý tưởng này, và kính chúc quý vị một Đại lễ Vesak an lạc và đáng nhớ".



  Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế 2014, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu phát biểu
tại lễ khai mạc. Ảnh: Minh Đức.

Tại Lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu: Thay mặt cho Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam, nước chủ nhà đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2014, tôi xin gửi tới tất các quý vị khách quý cùng toàn thể tăng ni, Phật tử Việt Nam trong và ngoài nước lời chúc tốt đẹp trong tình thân ái, hữu nghị và đoàn kết.

Đại lễ Phật đản Liên hợp Quốc năm 2014 được tổ chức tại Việt Nam, đất nước đa tôn giáo mà đạo Phật là tôn giáo có mặt sớm trên đất nước này từ gần 2.000 năm về trước, trong suốt chiều dài lịch sử ấy Phật giáo luôn gắn bó đồng hành cùng Dân tộc, luôn tỏ rõ phương châm nhập thế gắn bó giữa Đạo và Đời, phấn đấu vì mục tiêu hạnh phúc an vui cho con người.

Mục tiêu cao cả ấy càng rõ nét và càng đạt được thành quả lớn lao qua vai trò thực hiện và hướng dẫn thực hiện có hiệu quả của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Việt Nam hôm nay với chủ trương phát huy tối đa nội lực, đồng thời tôn trọng và sẵn sàng tiếp nhận sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, Việt Nam sẵn sàng mở rộng quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước và cộng đồng quốc tế trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau, vì lợi ích các bên cùng có lợi trên nền tảng hoà bình và sự phát triển bền vững.

Trong lĩnh vực văn hoá tinh thần, Việt Nam chủ trương bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống dân tộc song cũng sẵn sàng tiếp thu đón nhận tinh hoa văn hóa thế giới và hội nhập với các nền văn hoá tiên tiến của nhân loại. Việt Nam luôn tôn trọng các giá trị đạo đức tốt đẹp của tôn giáo đóng góp cho đời sống xã hội từ việc hướng con người tới đạo đức chân, thiện, mỹ, nhất là những giá trị phù hợp với truyền thống văn hoá, đạo đức, lối sống hướng thiện của con người Việt Nam đang tích cực tham gia vào công cuộc xây dựng xã hội mới với mục tiêu “Dân giàu - Nước mạnh - Xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

Với vai trò của nước chủ nhà trong tổ chức Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc năm 2014, tôi mong sao trong những ngày dự Đại lễ Phật đản trên đất nước của chúng tôi, quý vị sẽ hiểu thêm về đất nước Việt Nam tươi đẹp, nhận thấy ở con người Việt Nam tình cảm chân thành, nhân hậu và sự mến khách thắm tình hữu nghị, hợp tác. Chúng ta cùng đồng tâm phấn đấu vì một thế giới tốt đẹp trong hoà bình, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển bền vững. Trên tinh thần đó, chúng ta tin tưởng rằng, Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc - Vesak 2014 một lần nữa lại được tổ chức thành công trên đất nước Việt Nam tươi đẹp và giàu truyền thống".

Không gian Bái Đính sáng nay như được phủ kín những sắc màu Phật giáo. Hàng cột sen vàng nơi khuôn viên trước Điện Tam Thế, khán đài ngoài trời trước sảnh chính Điện thật rực rỡ.

Có mặt tại Bái Đính vào lúc này, phóng viên Thanh Hà cho biết vào khoảng 7h trời đang mưa nhưng có rất đông phật tử đã tới chùa từ rất sớm để chờ đợi thời điểm khai mạc Đại lễ.



   Hàng vạn người đổ về Bái Đính từ rất sớm. Ảnh: Thanh Hà 





  Bên trong các điện, nhiều phật tử, du khách đến lễ từ sớm. 
 

Vào khoảng 7h30 phút, những đại biểu cuối cùng có mặt tại khuôn viên chính tổ chức Đại lễ Vesak 2014. Những tôn sắc đặc trưng theo tông phái Phật giáo, đến từ nhiều quốc gia khác nhau góp phần tạo điểm nhấn cho từng “tiểu khu” Phật giáo trang trọng nhưng uy nghiêm.

Các tình nguyện viên đã xếp thành hàng rào dẫn lối, đảm bảo cho quý thầy đang tập trung, chuẩn bị quang lâm Hội trường sẵn sàng chính thức khai mạc Đại lễ Vesak 2014.



    Một trong những đoàn khách quốc tế đến Bái Đính. Ảnh: Minh Đức



  Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đến dự lễ khai mạc Đại lễ Vesak quốc tế 2014.
Ảnh: Minh Đức 



   Nhiều tăng ni, phật tử nhộn nhịp tới dự Đại lễ. Ảnh: Minh Đức

Được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Ủy Ban Tổ chức quốc tế, Giáo hội Phật giáo Việt Nam chính thức đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc – UN Vesak 2014 tại Bái Đính (Ninh Bình) từ ngày 7 đến 11/5//2014.

Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc - Vesak 2014 là sự kiện đối ngoại quan trọng nhằm nâng cao vị thế của Phật giáo Việt Nam trong xu thế hội nhập quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.

Vesak 2014 hội tụ 2000 đại biểu quốc tế đến từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều nguyên thủ quốc gia, các cao tăng thuộc nhiều trường phái Phật giáo truyền thống trên toàn thế giới và hơn 20.000 phật tử trong và ngoài nước. Là lễ hội tâm linh Phật giáo toàn cầu lớn nhất từ trước đến nay.

Đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc 2014, tại Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã chọn chủ đề: "Phật giáo đồng hành cùng các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp quốc” để thể hiện đầy đủ ý nghĩa và giá trị thiêng liêng của lễ kỷ niệm Phật đản trên bình diện quốc tế cũng như tư tưởng vĩ đại của Đức Phật.

Qua đó, cũng nói lên trách nhiệm đồng hành của Phật giáo đối với thế giới nhân sinh, của Tăng Ni và Phật tử, quyết đem những lời dạy của Đức Thế tôn để góp phần giải quyết hữu hiệu những vấn đề thời sự của thế giới đương đại. 

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu nhận định: “Trong bối cảnh thế giới tiềm ẩn các tệ nạn và khủng hoảng, phức tạp chính trị, Phật giáo với lòng từ bi, độ lượng, bất bạo động có thể đóng góp to lớn cho hòa bình và hòa hợp ngay tại Đại lễ Vesak 2014”.

Thượng tọa Thích Thanh Phong, phụ trách Tiểu ban hậu cần Đại lễ Vesak, cho biết, công tác hậu cần đã được Ban tổ chức giao cho chùa Vĩnh Nghiêm (đơn vị từng đảm nhiệm thành công đại lễ Vesak 2008) phụ trách. Theo đó, nhà chùa sẽ chiêu đãi tiệc buffet chay cho 4.000 đại biểu và 40.000 phật tử, du khách đến dự lễ trong suốt 3 ngày.



   Tình nguyện viên, tăng ni, phật tử làm việc thâu đêm để chuẩn bị các món ăn
phục vụ du khách.

Đã có 2.000 thanh niên, sinh viên các trường học ở Ninh Bình và Hà Nội tình nguyện phục vụ ăn uống cho tăng ni, phật tử, du khách. Khu bếp rộng 10.000m2 đã được bố trí tại chùa Bái Đính với hàng trăm bếp gas công nghiệp, hàng chục tủ hấp cơm có công suất 50kg/lần.


Theo Tiền phong

Ý kiến bạn đọc