Thiết bị hộp đen "bắt lỗi" gần 20.000 xe vượt tốc độ

13:35, 08/05/2014
|

(VnMedia) - Theo thống kê, trong tháng 4, hệ thống thiết bị giám sát hành trình đã theo dõi và phát hiện được hơn 19.800 phương tiện vi phạm về tốc độ, tăng 7000 phương tiện so với tháng 3.

>>Phanh phui hàng loạt đơn vị lắp hộp đen sai phạm

>>Rúng động những tai nạn chết hàng chục người

>>Doanh nghiệp nhỏ chưa nghiêm túc lắp hộp đen

Ngày 7/5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tính đến hết tháng 4, số phương tiện đã truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về máy chủ tại Tổng cục Đường bộ là 50.364 phương tiện. Tổng số lần vi phạm quá tốc độ của phương tiện trên toàn quốc là 1.130.388 lần. Trong đó, 10 địa phương có số lần vi phạm tốc độ nhiều nhất lần lượt gồm Thành phố Hồ Chí Minh (hơn 500.000 lượt), Hà Nội (trên 60.000), Đà Nẵng (trên 41.000), Bình Thuận (trên 43.000), Thanh Hóa (gần 40.000)…

Cũng trong tháng 4, vi phạm về thời gian lái xe cũng khá phổ biến với gần 7.950 lần lái xe vi phạm chạy liên tục quá 4 giờ, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có số lượng vi phạm cao nhất với hơn 2.400 lần, Đà Nẵng 426 lần. Đặc biệt, có tới gần 2.000 lần vi phạm về thời gian làm việc của lái xe liên tục quá 10 giờ trong ngày.

Về tổng số phương tiện vi phạm quá tốc độ và thời gian lái xe trong tháng 4/2014 là 19.810 phương tiện, chiếm tỷ lệ 39,3% tổng số phương tiện truyền dữ liệu về máy chủ của Tổng cục ĐBVN.

 Ảnh minh họa

Đoàn kiểm tra Thanh tra Bộ Giao thông vận tải kiểm tra tình hình lắp hộp đen tại TPHCM. Ảnh: Vạn Xuân

Sẽ tổ chức thanh, kiểm tra để chấn chỉnh các vi phạm

Theo quy định của Chính phủ, trước ngày 1/7/2012 là hạn chót cho các phương tiện thuộc diện quản lý phải lắp hộp đen giám sát hành trình (GPRS). Việc lắp hộp đen nhằm giúp doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước quản lý tốt hơn hoạt động của các lái xe chạy trên đường, giảm tai nạn giao thông.

Đến nay sau gần 2 năm tích cực vận động các doanh nghiệp lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, hiện toàn quốc đã có gần 50.000 phương tiện trong diện bắt buộc đã lắp đặt thiết bị hộp đen và chính thức chịu sự giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước.

Để sử dụng tốt hơn thiết bị giám sát hành trình này, theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 1/3 vừa qua, dữ liệu của toàn bộ hộp đen do các đơn vị vận tải lắp đặt trên các phương tiện bao gồm toàn bộ các ôtô chở khách chạy tuyến cố định, xe chở khách theo hợp đồng, xe du lịch, xe buýt, xe chở container đều phải truyền liên tục về máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để đơn vị này giám sát, quản lý. Tuy nhiên, hiện còn 8.000 phương tiện chưa truyền tín hiệu hộp đen về cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý.

Theo thống kê, trong tháng 3 vừa qua, hệ thống thiết bị giám sát hành trình đã "soi" được hơn 12.700 phương tiện vi phạm về tốc độ (chiếm tỷ lệ 31,2%), với tổng số lần vi phạm lên tới 506.111 lần trong tổng số phương tiện bắt buộc phải truyền thông tin từ dữ liệu hộp đen về đơn vị này.

Đáng chú ý, 10 địa phương có số lần vi phạm tốc độ nhiều nhất lần lượt là Thành phố Hồ Chí Minh (xấp xỉ 221.954 lần), Hà Nội (trên 37.000 lần), Đà Nẵng (trên 24.600 lần), Bình Thuận (gần 17.000 lần ), Lâm Đồng (trên 14.000 lần), Bình Dương (gần 13.000 lần), Vĩnh Long (gần 11.000 lần), Bà Rịa-Vũng Tàu (gần 10.000 lần), Đồng Nai (gần 10.000 lần), Trà Vinh (gần 9.000 lần).

Qua giám sát thiết bị giám sát hành trình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phát hiện hơn 8.300 lần lái xe vi phạm chạy liên tục quá 4 giờ; trong đó 10 địa phương có số lượng vi phạm cao nhất là Thành phố Hồ Chí Minh (1.729 lần), Hải Phòng (1010 lần), Hà Nội  (690 lần), Đà Nẵng (322 lần), Gia Lai (316 lần), Bình Thuận (246 lần), Lâm Đồng (234 lần), Khánh Hòa (231 lần), Tiền Giang (211 lần), Hải Dương (207 lần).

Đặc biệt, có tới gần 2.300 lần vi phạm về thời gian làm việc của lái xe liên tục quá 10 giờ trong ngày, trong đó, địa phương có số lượng vi phạm cao nhất là Thành phố Hồ Chí Minh (423 lần) và Hà Nội (293 lần).

Trước thực trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố thực hiện nhắc nhở, họp kiểm điểm, ký cam kết không vi phạm tốc độ và thời gian lái xe, xử lý vi phạm theo quy định đối với các đơn vị vận tải có nhiều phương tiện vi phạm tốc độ ở mức cao đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh việc quản lý lái xe tại các đơn vị vận tải.

Để đảm bảo dữ liệu từ thiết bị được truyền đầy đủ, chính xác và liên tục về máy chủ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở Giao thông Vận tải kiểm tra, đối chiếu dữ liệu trên hệ thống với dữ liệu hiện Sở đang quản lý. Trên cơ sở đó, các Sở đôn đốc các đơn vị vận tải trên địa bàn chưa có dữ liệu hoặc dữ liệu không đầy đủ liên hệ với các đơn vị lắp đặt thiết bị giám sát hành trình yêu cầu truyền dữ liệu của các phương tiện thuộc đơn vị về Tổng cục.

Ngoài ra, từ ngày 25/4, trên hệ thống máy chủ của Tổng cục đã thực hiện áp tốc độ tối đa theo sức chứa và loại xe, kết quả phân tích cho thấy, số lượng xe vi phạm quá tốc độ tăng cao. Vì vậy, Tổng cục Đường bộ đề nghị các Sở Giao thông Vận tải bố trí cán bộ theo dõi trực tuyến để thực hiện nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời đối với các trường hợp vi phạm.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc