Hà Nội: Đặc biệt chú ý 4 quận nhiều bệnh nhân sởi mắc mới

19:24, 09/05/2014
|

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu điều tra nguyên nhân và có giải pháp khoanh vùng, xử lý dịch triệt để, đặc biệt chú ý các quận có tỷ lệ mắc mới cao như Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Phúc Thọ, Đống Đa…
 
Liên quan đến diễn biến của dịch sởi, tin từ văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay, cơ bản dịch sởi trên địa bàn Thành phố đã bước đầu được khống chế. Từ ngày 2/5 đến nay không có bệnh nhân sởi tử vong, trong khi đó số người mắc sởi đã giảm mạnh. Ngày 6/5 chỉ ghi nhận 12 trường hợp mắc mới.
 
Hiện đã có 294 xã, phường, thị trấn và 3 huyện là Chương Mỹ, Mỹ Đức và Quốc Oai đã qua 21 ngày không có bệnh nhân mắc sởi mới.
 
Tuy nhiên, trước tình hình trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc vẫn chỉ đạo: "Dù dịch sởi đã được khống chế và giảm mạnh số ca mắc mới nhưng chúng ta không được chủ quan, lơ là, nhất là trong thời gian gần đây, dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết và thủy đậu có chiều hướng gia tăng mạnh."
 
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát các đối tượng mắc sởi mới, điều tra nguyên nhân và có giải pháp khoanh vùng, xử lý dịch triệt để, đặc biệt chú ý các quận có tỷ lệ mắc mới cao như Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Phúc Thọ, Đống Đa…, thực hiện nghiêm việc duy trì chế độ trực phòng chống dịch.
 
Các đơn vị liên quan cũng được yêu cầu tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, phòng ngừa bệnh sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết, thủy đậu trên địa bà, trong khu dân cư, đặc biệt chú ý đến các trường mẫu giáo, các nhóm trẻ gia đình, khu ký túc xá các trường học, khu công nghiệp, khu chế xuất, các công trường đang xây dựng. Đồng thời tăng cường tuyên truyền và tổ chức vệ sinh khử trùng tại các điểm vui chơi công cộng để tránh việc lây lan bệnh trong cộng đồng.
 
UBND các quận, huyện, thị xã và Trung tâm Y tế dự phòng, cơ sở y tế được yêu cầu tiếp tục thực hiện điều tra, giám sát tình hình bệnh nhân tại cộng đồng, triển khai tích cực các biện pháp tuyên truyền, vận động gia đình, người dân chủ động vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phát hiện sớm, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng và thủy đậu, thực hiện tiêm vắc xin cho các trường hợp chưa tiêm, các trường hợp nguy cơ cao; rà soát đối tượng trẻ em dưới 10 tuổi cần tiêm vắc xin sởi, báo cáo ngay UBND Thành phố.
 
Song song với việc chỉ đạo phòng và dập dịch sởi, bà Phó Chủ tịch Thành phố cũng yêu cầu biểu dương kịp thời các cá nhân, tập thể làm tốt, đồng thời nghiêm khắc phê bình nếu đơn vị, cá nhân làm không tốt để diễn biến dịch sởi phức tạp.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc