Đường sắt đô thị: Lập biên bản làm rõ trách nhiệm

17:01, 10/05/2014
|

(VnMedia) - Trước tình hình tiến độ thực hiện dự án đường sắt đô thị số 3 bị chậm, UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu lập biên bản với các đơn vị tư vấn, các nhà thầu có liên quan để làm rõ trách nhiệm của các bên trong quá trình triển khai dự án…

Ảnh minh họa

 

Đường sắt số 3: Lập biên bản để làm rõ trách nhiệm

 

Theo nhận định của UBND thành phố Hà Nội, tiến độ thực hiện dự án đường sắt đô thị số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) mặc dù có một số chuyển biến tích cực song hiện đang bị chậm so với yêu cầu.

 

Nguyên nhân của sự chậm trễ, theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng, là vì đây là tuyến đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên do Thành phố triển khai thực hiện và lại là dự án lớn, kỹ thuật phức tạp, nguồn vốn đầu tư đa dạng (có 4 nhà tài trợ).

 

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Thành phố cũng thừa nhận, sự phối hợp giữa Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và các sở, ngành có liên quan chưa chặt chẽ, chưa quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Đặc biệt, Chủ đầu tư giải quyết công việc cũng chưa quyết liệt khi có vướng mắc.

 

Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của UBND Thành phố và các nhà tài trợ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu đơn vị tư vấn Systra, với tư cách là tư vấn thực hiện dự án phải khẩn trương hoàn chỉnh tiến độ tổng thể thực hiện dự án để Chủ đầu tư làm cơ sở đôn đốc, tổ chức thực hiện dự án theo quy định.

 

Đơn vị tư vấn cũng phải chủ động làm việc và yêu cầu các nhà thầu thi công hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công nhanh nhất, đồng thời triển khai thi công đồng bộ các ga trên cao từ ngày 15/5.

 

Trong khi đó, Chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội được Phó Chủ tịch Thành phố yêu cầu chủ động làm việc với cơ quan chuyên môn của Bộ Tài chính, Ngân hàng đầu tư Châu Âu và các đơn vị có liên quan hoàn chỉnh thủ thục giải ngân vốn EIB cho gói thầu số 1 và gói thầu số 2 theo quy định trước ngày 15/5.

 

Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng được yêu cầu phối hợp với tư vấn Systra và các nhà thầu khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục và các điều kiện để triển khai thi công đồng bộ các gói thầu. Ông Hùng cũng yêu cầu lập biên bản với các đơn vị tư vấn, các nhà thầu có liên quan để làm rõ trách nhiệm của các bên trong quá trình triển khai dự án.

 

Về công tác giải phóng mặt bằng khu Depo, đường dẫn vào Depo và 3 hộ dân phụ vụ di chuyển đường dây điện 110kv tuyến Chèm – Hà Đông, Phó Chủ tịch Thành phố yêu cầu UBND quận Bắc Từ Liêm khẩn trương trả tiền đền bù cho các hộ dân để giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ. Đối với kiến nghị của 57/79 chủ sử dụng đất về phương án giải phóng mặt bằng, UBND quận Bắc Từ Liêm và các đơn vị liên quan phải rà soát từng trường hợp cụ thể, thống nhất giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định.

 

Đối với việc di chuyển đường dây điện 110KV tuyến Chèm – Giám và tuyến Chèm – Hà Đông, Phó Chủ tịch Thành phố giao Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội kiểm tra, có phương án kỹ thuật phù hợp thực tế, đảm bảo kỹ thuật và hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để phê duyệt theo thẩm quyền, đúng quy định.

 

Ông Hùng yêu cầu UBND các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục, điều kiện để giải phóng mặt bằng theo tiến độ của dự án, trong khi quận Cầu Giấy đẩy nhanh tiến độ triển khai khu D17 Khu đô thị mới Cầu Giấy.

 

Đường sắt số 2: Thẩm tra dự án điều chỉnh

 

Đối với việc quy hoạch 4 ga ngầm còn lại của tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Sở Quy hoạch Kiến trúc khẩn trương thẩm định phê duyệt tổng mặt bằng các ga ngầm theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

 

Về công tác giải phóng mặt bằng, Thành phố yêu cầu quận Bắc Từ Liêm và Trung tâm phát triển quỹ đất đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư phần còn lại của depo. Địa điểm tái định cư tiểu đoàn D10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh và tái định cư khu depo được Phó Chủ tịch Thành phố giao Sở Quy hoạch Kiến trúc làm việc với tiểu đoàn D10 Bộ tư lệnh Pháo binh đề xuất, báo cáo Thành phố.

 

Đối với việc điều chỉnh dự án, ông Nguyễn Quốc Hùng cũng yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ động làm việc với các cơ quan liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bên liên quan để sớm hoàn thành thẩm tra dự án điều chỉnh.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc