Bài viết xúc động của du học sinh về lòng yêu nước

08:51, 13/05/2014
|

(VnMedia) - Tình yêu với quê hương đất nước là một điều thiêng liêng tự nó nung nấu bên trong mỗi con người, tự nó di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và chẳng cần một ai dạy dỗ phải thế nào mới gọi là yêu nước. Ai cũng có cách yêu nước của riêng mình...

Trong những ngày này, bất cứ người con dân nào của nước Việt, dù ở ngoài đảo xa hay trong đất liền, dù ở trong nước hay đang sinh sống, học tập ở xa Tổ quốc đều đau đáu về biển đảo quê hương.
 

Rất nhiều người, nhiều nơi, trên mạng, trong các buổi mittinh, nói về lòng yêu nước. Ở nơi xa xôi, những hành động và lời nói tự con tim của nhiều người Việt Nam đã được đăng tải lên mạng xã hội, bày tỏ tình yêu đối với Tổ quốc thiêng liêng.

 

VnMedia xin giới thiệu đến độc giả bài viết của một sinh viên du học tại Phần Lan, viết trên face book với nhan đề: Yêu nước.


Ảnh minh họa

Ai cũng có cách yêu nước của riêng mình - ảnh minh họa

 

Bạn Tô Trần Đức Nhã viết:

 

Trong thời gian học đại học, tôi có nhiều dịp thuyết trình về đất nước Việt Nam , để tài chính chủ yếu xoay quanh kinh tế hoặc văn hóa. Nhưng dù thuyết trình về đề tài nào về đất nước thì tôi đều bắt đầu từ cái cốt lõi sâu xa là lịch sử. Cái gốc lịch sử giúp lý giải cặn kẽ những yếu tố văn hóa, đặc biệt là lịch sử một đất nước trải qua bao nhiêu năm thăng trầm chiến chinh. Mỗi con người Việt Nam đều sinh ra trong chinh chiến hoặc ít nhiều bị ảnh hưởng bởi nó.

 

Sau một buổi thuyết trình nọ tôi được hỏi vì sao cường quốc nào cũng nhăm nhe Việt Nam mà đánh. Tôi trả lời bằng cách vẽ một vòng tròn bao gồm tất cả các nước châu Á, lấy Việt Nam làm tâm, bán kính 4000 cây số, tức chỉ khoảng 5-6 giờ bay từ Việt Nam là đến được bất kỳ đâu trong châu Á. Đây là nơi giao thoa không chỉ về địa lý mà còn cả văn hóa, ai kiểm soát được Việt Nam sẽ kiểm soát được châu Á. Việt Nam vừa nằm ở nút phân phối giao thông khu vực, vừa nằm giữa những trung tâm tài chính châu Á. Nước tôi có cả một vựa lúa lớn tầm cỡ thế giới để làm lợi thế cạnh tranh, biển cả mênh mông với nhiều vịnh nước sâu và núi non hiểm trở làm nên thế trận phòng thủ cũng như bàn đạp tấn công ra cả châu Á và xa hơn nữa.

 

Số phận của một dân tộc chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố nhưng thật buồn khi dân tộc phải trải qua bao nhiêu chông gai, chiến tranh, làm mồ chôn cho bao nhiêu tấn bom đạn, chất hóa học. Tôi chẳng thể khoe khoang với bạn bè nước ngoài một công trình khoa học kỳ vĩ, một giải Nobel hay một thành tựu kinh tế mang tầm thế giới mà đổi lại thứ họ biết nhiều nhất về đất nước tôi chỉ là chiến tranh.

 

Tôi may mắn sinh ra và lớn lên trong hòa bình nhưng không vì đó mà tôi không thấu hiểu nỗi đau chiến tranh. Tôi có thằng bạn người Syria từng ôm tôi khóc vì gia đình nó ở quê nhà bị truy sát hồi nội chiến Syria vừa rồi. Tôi có thằng bạn Iraq cả gia đình phải chạy nạn qua 4-5 nước Trung Đông trước khi được nước Đức nhận cho tị nạn. Tôi có thằng bạn người Palestine mà cả quê hương cũng chẳng có.

 

Tôi không yêu nước qua tháp ngà hòa bình. Tôi không nghĩ cứ yêu nước là phải cầm súng lên ra tiền tuyến. Súng đạn gây ra nhiều vấn đề hơn là giúp giải quyết vấn đề. Chết cho quê hương là một cách yêu nước. Nhưng sống cho quê hương cũng là yêu nước. Tôi yêu nước từ những hành động nhỏ như kể cho bạn bè nghe những mẩu chuyện lịch sử, nấu một bữa ăn thuần Việt cho bạn bè nước ngoài, chỉ cho họ biết nước tôi nằm ở đâu, nói với họ sự khác biệt giữa Việt Nam và những nước Á châu khác. Yêu nước không nhất thiết phải đao to búa lớn, phải đổ máu, phải chết. Tôi nghĩ làm hết sức mình trong những việc mình có thể làm tốt nhất chính là cách yêu nước thiết thực nhất lúc này.

 

Cuối cùng thì, tôi vẫn là một đứa ngây ngô nếu dám mạn bàn chuyện đánh hay đàm. Nhưng tôi tin tình yêu nước vẫn là thứ tình yêu trong sáng nhất và không nhất thiết phải nhuốm màu sắc chính trị. Tình yêu với quê hương đất nước là một điều thiêng liêng tự nó nung nấu bên trong mỗi con người, tự nó di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và chẳng cần một ai dạy dỗ phải thế nào mới gọi là yêu nước. Ai cũng có cách yêu nước của riêng mình mà, đúng không?

Bài viết sau khi được đăng lên face book đã được những người bạn của sinh viên này đồng cảm với suy nghĩ của anh về tình yêu đối với đất nước và về những việc mà họ đã và sẽ làm cho quê hương, cho Tổ quốc. Những người bạn nước ngoài của Tô Trần Đức Nhã sau khi đọc bài viết thì cho biết, họ rất muốn cùng nhau đến Việt Nam.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc