Hầm chỉ huy bí mật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

08:55, 29/04/2014
|

(VnMedia) - Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ ẩn mình trong khu rừng già dưới chân núi Pú Đồn thuộc xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, cách thành phố Điện Biên 38 km. Nơi đây có hầm xuyên lòng núi, Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn thường làm việc và nghỉ ngơi để tránh đạn pháo của quân Pháp.

Khu chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ đã ở trên đất Mường Phăng trong vòng 105 ngày từ ngày 31/1/1954 đến 15/5/1954. Với cách bố trí hầm, lán trại thành hệ thống liên hoàn, ẩn mình trong rừng già dưới chân núi Pú Đồn, cơ quan đầu não quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tới Mường Phăng thăm khu di tích lịch sử này vào dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, núi Pú Đồn, đất Mường Phăng như nhộn nhịp hơn.Từng dòng người đổ về trong niềm háo hức muốn tận mắt được thấy nơi làm việc của Đại tướng.

Từ căn hầm xuyên núi, thông từ lán của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến lán của Thiếu tướng Hoàng Văn Thái, cho tới các điểm khác như nơi làm việc của đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc, lán làm việc của Trưởng ban thông tin chiến dịch Hoàng Đạo Thúy…tất cả như vẫn còn như nguyên vẹn dấu ấn của tinh thần Điện Biên Phủ.

Cạnh nơi làm việc và nghỉ ngơi của Đại tướng là hầm trú ẩn được đào xuyên qua lòng núi. Những lúc quân Pháp ném bom dữ dội, Đại tướng làm việc và nghỉ ngơi trong hầm trú ẩn này. Đường hầm dài 69 m, cao 1,9 m, rộng 2 m.

Từ Sở chỉ huy này, đi lên cao hơn, đứng trên điểm cao nhất, có thể quan sát toàn bộ thành phố Điện Biên Phủ, thung lũng Mường Thanh và các cứ điểm trước kia của quân Pháp như đồi Him Lam, đồi Độc Lập, đồi D1, đồi C1, đồi A1,...

Dù đã được trùng tu tôn tạo nhiều lần, nhưng tới khu di tích lịch sử này, đoàn người dường như vẫn cảm nhận được không khí làm việc khẩn trương trong 105 ngày đêm (từ 31/1/1954-15/5/1954) của chiến dịch.

Theo ghi chép lịch sử, tại đây, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng với Bộ chỉ huy chiến dịch đã đưa ra những chỉ thị, mệnh lệnh tấn công có tính chất quyết định đến thắng lợi của từng trận đánh mà đỉnh cao là  lệnh tổng công kích trên toàn mặt trận vào ngày mùng 7/5/1954. Quân ta đã bắt sống và tiêu diệt 16.200 tên địch của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

VnMedia đã ghi lại những hình ảnh tại Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ trong dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

 Ảnh minh họa

 Con đường dẫn vào Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh HP

 Ảnh minh họa

 Con suối nhỏ chảy qua Sở chỉ huy.Dân Mường Phăng vẫn gọi nơi đây là Rừng Đại tướng.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa

 Nơi làm việc và nghỉ ngơi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

 Ảnh minh họa
 Từ lán Đại tướng Võ Nguyên Giáp thông sang lán Tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái và lán cố vấn quân sự Vi Quốc Thanh là một đường hầm dài 69 mét. Đường hầm cao 1,70 mét, rộng từ 1 đến 3 mét, giữa đường hầm có một phòng họp diện tích 18m2 và 5 vị trí đặt máy thông tin liên lạc: 1 máy nối Sở Chỉ huy chiến dịch với Bộ Chính trị Trung ương Đảng; 4 máy liên lạc trực tiếp với các đại đoàn đang chiến đấu ở Điện Biên Phủ.
 Ảnh minh họa

Đây là công trình lớn nhất ở Sở chỉ huy do Trung đội Công binh của đồng chí Đỗ Hải thực hiện và hoàn thành trong 28 ngày đêm liên tục. Đường hầm được đưa vào sử dụng từ ngày 15/4/1954 (giữa đợt tấn công thứ 2 ở Điện Biên Phủ)..Ảnh: TT

 Ảnh minh họa

 Nhà tác chiến, nơi giao ban hàng ngày của Bộ chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ.

 Ảnh minh họa

 Nơi làm việc của Trưởng ban Thông tin chiến dịch Hoàng Đạo Thúy

 Ảnh minh họa

 Lán làm việc của Ban Thông tin Chiến dịch Điện Biên Phủ


 Ảnh minh họa

 Hầm Tổng đài điện thoại. Tại đây được trang bị một tổng đài điện thoại giúp cho Bộ Chỉ huy chiến dịch liên lạc với các đơn vị bộ binh, công binh, pháo binh, cao xạ ở phía trước và các đơn vị kho, trạm của Tổng cục cung cấp, hệ thống quân y, dân công hoả tuyến ở phía sau mặt trận. 1 trạm thu phát vô tuyến điện, sử dụng máy thu phát quay tay thu được của địch từ những chiến dịch trước. Đây là mạng thông tin liên lạc trực tiếp giữa Bộ Chỉ huy chiến dịch với Bộ Chính trị Trung ương Đảng, Bác Hồ, các chiến trường phối hợp trong nước và quốc tế.

 Ảnh minh họa

 Nơi làm việc của Ban thông tin chiến dịch Điện Biên Phủ

 
 
 


Đinh Bách - Đức Huy

Ý kiến bạn đọc