Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Nhật nhận Huân chương cao quý

15:45, 29/04/2014
|

(VnMedia) - Hôm nay (29/4), Nhà nước Nhật Bản đã chính thức quyết định trao tặng Huân chương Mặt trời mọc (có tia sáng vàng và dây đeo )cho ông Nghiêm Vũ Khải, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Nhật.
 

Ảnh minh họa

Ông Nghiêm Vũ Khải (Ảnh: Nhân dân)


Ông Nghiêm Vũ Khải, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Nhật, là một cựu lưu học sinh Việt Nam được nhận học bổng của Chính phủ Nhật Bản và đã tốt nghiệp khóa học tiến sỹ tại Nhật Bản. Những năm 1990 khi quan hệ giữa hai nước  bắt đầu có những bước tiến mới với việc Nhật Bản nối lại viện trợ kinh tế cho Việt Nam, với tư cách là thư ký của Liên minh nghị sỹ hữu nghị Việt – Nhật, năm 1995, ông Nghiêm Vũ Khải đã duy trì và mở rộng hoạt động của liên minh này trong thời kỳ đầu mới được thành lập, góp phần xây dựng nền tảng cho quan hệ giao lưu giữa nghị sỹ hai nước Nhật Bản và Việt Nam.
 
Năm 2002, sau khi trúng cử làm Đại biểu Quốc hội, ông Nghiêm Vũ Khải đã trở thành một thành viên của Liên minh nghị  sĩ hữu nghị Việt – Nhật, tiếp tục thúc đẩy giao lưu giữa nghị sỹ hai nước. Hơn nữa, năm 2001, ông còn được bổ nhiệm làm Chủ tịch đầu tiên của Hội Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản, nỗ lực giới thiệu về sự hấp dẫn của du học Nhật Bản, góp phần tăng số lượng lưu học sinh Việt Nam sang Nhật Bản du học.
 
Năm 2008, sau khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch hội hữu nghị Việt – Nhật, ông Nghiêm Vũ Khải đã nỗ lực tổ chức nhiều sự kiện giao lưu văn hóa giữa Nhật Bản và Việt Nam. Ngoài ra, ông cũng đã có những cống hiến to lớn trong việc xây dựng và vun đắp quan hệ giữa hai nước ở cấp cơ sở như việc thành lập 18 chi hội của Hội hữu nghị Việt – Nhật tại nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam.
 
Bản thân ông Nghiêm Vũ Khải cũng đang tích cực giới thiệu về văn học và văn hóa của Nhật Bản tại Việt Nam bằng việc dịch và xuất bản nhiều tập thơ của Nhật Bản.
 
Đánh giá công lao đóng góp cho việc thúc đẩy giao lưu và tăng cường  hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, quan hệ hữu nghị giữa hai nước trong một thời gian dài, Nhà nước Nhật Bản đã quyết định trao tặng Huân chương Mặt trời mọc cho ông Nghiêm Vũ Khải.


Hải Yến

Ý kiến bạn đọc