Mù mờ lượng hoạt chất trong thực phẩm chức năng

07:20, 22/12/2013
|

(VnMedia) - Trong khi người tiêu dùng bỏ rất nhiều tiền ra để mua sản phẩm thực phẩm chức năng bởi tin vào những thành phần được quảng cáo là rất quý và tốt cho sức khỏe thì các cơ quan quản lý lại chỉ kiểm nghiệm được là có hay không thành phần các hoạt chất theo hồ sơ công bố (định tính). Trong khi đó, điều hết sức quan trọng là hàm lượng cụ thể các hoạt chất đó chiếm bao nhiêu trong sản phẩm (định lượng) thì lại không được xác định. Đây là một thực tế được UBND thành phố Hà Nội thừa nhận.
 

Theo UBND thành phố Hà Nội, trong năm 2013, Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra 59 cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm chức năng, lấy 99 mẫu sản phẩm kiểm nghiệm thì hiện có 29 mẫu chưa có kết quả. Trong tổng số 70 mẫu có kết quả, 5 mẫu bị phát hiện có chỉ tiêu không đúng so với các chỉ tiêu công bố.
 
Hơn nữa, tại  Việt Nam hiện nay các Labo kiểm nghiệm chất lượng thực phẩm chức năng cũng chỉ phân tích định tính cho từng loại sản phẩm. Ngoài ra, quá trình kiểm tra cũng cho thấy có hiện tượng quảng cáo chưa đúng nội dung giấy xác nhận nội dung quảng cáo…
 
Điều đáng chú ý là các sản phảm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược trong hồ sơ công bố chỉ tiêu chất lượng chính phù hợp quy định an toàn thực phẩm do Cục An toàn thực phẩm cấp, nhưng các thành phần cấu tạo của sản phẩm chỉ định tính chứ không định lượng các hoạt chất. Do vậy, cơ quan quản lý tại địa bàn chỉ kiểm nghiệm được có hay không thành phần các hoạt chất theo hồ sơ công bố chứ không xác định hàm lượng các hoạt chất cụ thể trong sản phẩm.
 
UBND Thành phố Hà Nội đề nghị người tiêu dùng cần phân biệt rõ thực phẩm chức năng và thuốc, tìm hiểu kỹ, cân nhắc và có thể tham khảo tư vấn của các chuyên gia y tế trước khi sử dụng.


Ngọc Quỳnh

Ý kiến bạn đọc