Một nửa Voọc Mũi hếch của Thế giới có mặt tại VN

07:48, 11/12/2013
|

(VnMedia) - Điều tra tiến hành tại Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Voọc Mũi hếch tỉnh Hà Giang trong năm nay đã ghi nhận số lượng cá thể Voọc mũi hếch lớn nhất từ trước tới nay (200 - 250 cá thể), tức là khoảng một nửa số lượng loài này trên thế giới...

Ảnh minh họa

Hình ảnh voọc mũi hếch tại Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Hà Giang


Ban quản lý Khu bảo tồn Loài và Sinh cảnh Khau Ca cho biết, có khoảng 108-113 cá thể đã được ghi nhận ở khu vực này. Trước đây chỉ có khoảng 90 cá thể. Khảo sát được anh Nguyễn Vân Trường-Cán bộ sinh học của Tổ chức Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI) tiến hành với sự hỗ trợ của nhóm bảo tồn cộng đồng tại địa bàn và nhóm hỗ trợ nghiên cứu của Trường đại học Colorado , Boulder .

 

Voọc mũi hếch chỉ xuất hiện ở một số cánh rừng biệt lập ở miền Bắc Việt Nam . Số lượng loài này trên thế giới có khoảng 200-250 cá thể và đang có nguy cơ tuyệt chủng do nạn săn bắn và mất môi trường sống mặc dù chúng được pháp luật Việt Nam bảo vệ. Khu bảo tồn Khau Ca hiện có quần thể loài này lớn nhất - khoảng một nửa số lượng loài này trên thế giới. Đây cũng là khu vực có vai trò quan trọng cho sự phát triển của loài này.

 

Ông Hoàng Văn Tuệ - Trưởng phòng bảo tồn của Chi cục kiểm lâm tỉnh Hà Giang cho biết Ban quản lý rất vui khi biết được thông tin mới này. Công tác bảo tồn Voọc mũi hếch là kết quả của sự nỗ lực của Chi cục kiểm lâm Hà Giang và các tổ chức quốc tế như FFI, Trường đại học Colorado, Boulder, Vườn thú Denver.

 

Việc quan sát được các cá thể Voọc mới sinh là một dấu hiệu khả quan cho tương lai của loài này. Tiến sỹ Benjamin Rawson, Quản lý Chương trình linh trưởng vùng Đông Nam Á, Mianma và Trung Quốc của FFI, chúc mừng các cán bộ tham gia khảo sát. Ông cho biết tính đến thời điểm hiện nay, đây là một trong số ít các loài nguy cấp của Việt Nam có dấu hiệu phục hồi. Điều này cho thấy, với sự cam kết của các cơ quan chức năng địa phương và sự tham gia của cộng đồng, tình trạng suy giảm quần thể động vật hoang dã có thể được phục hồi.

 

Theo ông Jake Brunner của Liên minh bảo tồn quốc tế (IUCN), thông tin này cho thấy tầm quan trọng của Khau Ca khi nơi đây có khoảng một nửa số lượng Voọc mũi hếch trên thế giới. Bước quan trọng tiếp theo là tỉnh Hà Giang nên đầu tư thêm nguồn lực tài chính để công tác bảo vệ quần thể này được bền vững. FFI cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ để bảo tồn loài Voọc quan trọng này. Khảo sát này được Qũy Đa dạng sinh học Margot Marsh tài trợ.


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc