Hà Nội: Phá trường công xây trường tư?

07:19, 22/12/2013
|

(VnMedia) - Mới đây, cử tri quận Long Biên, Hà Nội đã đề nghị Thành phố không nên di dời trường mầm non Ngọc Thụy, một trường công lập đã được công nhận là trường chuẩn quốc gia để xây dựng trường Quốc tế Pháp Alexandre Yersin.

Ảnh minh họa

Trường mầm non Ngọc Thụy vừa được đưa vào sử dụng nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội nay phải phá bỏ để xây một trường Quốc tế


Theo người dân quận Long Biên, việc di dời này sẽ gây lãng phí cho ngân sách nhà nước, vì vậy, cử tri đề nghị Thành phố nên có phương án chọn vị trí khác để tiến hành xây dựng trường Quốc tế Pháp Alexandre Yersin. Đề xuất này của người dân quận Long Biên được gửi đến UBND thành phố Hà Nội trong kỳ họp HĐND Thành phố vừa qua.
 
Tuy nhiên, theo giải thích của UBND thành phố Hà Nội, hiện nay trường Quốc tế Pháp Alexandra Yersin đang hoạt động tại địa chỉ số 12 phố Núi Trúc, quận Ba Đình. Đây là địa điểm thuê lại của trường Nguyễn Trãi. Trong thời gian tới, trường Quốc tế Pháp phải hoàn trả địa điểm cho trường Nguyễn Trãi nhằm đảm bảo Quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế trường theo quy định. Do đó, Thành phố đã giới thiệu địa điểm mới xây dựng trường Quốc tế Pháp.
 
Tuy nhiên, khu đất mới được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận dự kiến thực hiện dự án trường Quốc tế lại có trường mầm non Ngọc Thụy nằm ngay giữa. Vì vậy, Thành phố cho rằng, việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch, chuyển trường mầm non Ngọc Thụy sang địa điểm mới ngay gần vị trí hiện tại để hợp thửa đất giao cho dự án trường Quốc tế Pháp Alexandra Yersin là nhằm tạo sự thuận tiện cho việc xây dựng, quản lý và điều  hành dự án là phù hợp với chủ trương khuyến khích đầu tư nước ngoài của Chính phủ trong lĩnh vực giáo dục và chấp thuận được.
 
Thành phố cũng cho biết, Chủ đầu tư Trường Quốc tế Pháp Alexandra Yersin cam kết, phía trường Quốc tế sẽ chịu toàn bộ chi phí xây dựng mới, đồng thời chỉ tiếp nhận Trường mầm non Ngọc Thụy hiện có sau khi đã hoàn thành xây dựng mới Trường mầm non tại địa điểm gần với vị trí hiện tại, trên diện tích đất dự kiến là khoảng 5730m2, rộng hơn so với diện tích ngôi trường hiện có gần 1000m2.
 
“Như vậy, việc di dời trường mầm non Ngọc Thụy không gây lãng phí ngân sách nhà nước và việc học tập của học sinh tại Trường mầm non Ngọc Thụy.” – ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định.
 
Trường mầm non Ngọc Thụy vừa được khánh thành vào cuối năm 2010, với kinh phí đầu tư theo thiết kế ban đầu hơn 23 tỷ đồng và được gắn biển "Công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội”. Tính đến nay, Trường Mầm non Ngọc Thụy được sử dụng chưa đầy 3 năm.
 
Đây không phải là lần đầu tiên cử tri quận Long Biên kiến nghị vấn đề này và Thành phố cũng đã từng giải thích lý do của việc phá bỏ trường mầm non Ngọc Thụy để nhường chỗ cho dự án xây dựng trường Quốc tế Pháp Alexandre Yersin. Vấn đề này đã được báo chí đăng tải từ hồi giữa năm 2013, tuy nhiên đến kỳ họp HĐND lần này, cử tri lại tiếp tục đề nghị giữ lại trường mầm non Ngọc Thụy. Tuy nhiên, Thành phố tiếp tục khẳng định việc di dời trường mầm non Ngọc Thụy không gây lãng phí ngân sách nhà nước và việc học tập của học sinh.


Tuấn Nghĩa

Ý kiến bạn đọc