Hà Nội: Giá gửi xe máy cao nhất 6.000/lượt

10:28, 05/12/2013
|

(VnMedia) - Chiều ngày 4/12, Hội đồng Nhân dân Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung một số loại phí, lệ phí trên địa bàn thành phố. Theo đó, tới đây, người Hà Nội khi gửi xe tại các trung tâm thương mại mất phí cao nhất 6000 đồng/ lượt.

>>Chơi noel, khách bị “chém” 50.000 đ gửi xe máy

>Lo ngại nạn trông giữ xe "chặt chém" dịp Đại lễ

>5 ngành “bất lực” nhìn giá trông xe “nhảy múa”
 

Theo UBND Hà Nội, thời gian gần đây, qua kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước, tại các điểm trông giữ xe (nhất là các bãi trông giữ xe tự phát không có giấy phép, các điểm trông giữ tại bệnh viện, trường học, các bãi trông giữ xe tại vỉa hè của các quận nội thành, tại các danh lam thắng cảnh, các khu vui chơi giải trí)... còn tồn tại nhiều sai phạm, chủ yếu là thu cao hơn mức quy định.

Sau khi chỉ ra những nguyên nhân chủ quan do ý thức chạy theo lợi nhuận của tổ chức cá nhân trông giữ, sự quản lý chưa chặt chẽ, thường xuyên của các cơ quan quản lý và nhiều nguyên nhân khác, lãnh đạo Hà Nội đề xuất Hội đồng Nhân dân Thành phố cần tăng giá trông giữ xe cho thích hợp để hạn chế tình trạng chủ các bãi trông giữ xe thu phí quá quy định.
 
Sau khi xem xét các tờ trình, cuối giờ chiều qua (4/12), HĐND Thành phố Hà Nội đã thống nhất tăng giá trông giữ xe theo vùng. Theo đó, ở những địa bàn các quận là nơi có lưu lượng xe tham gia giao thông rất lớn, tập trung nhiều cơ quan Trung ương, thành phố, nhiều khu vực buôn bán, nhiều tuyến phố du lịch, diện tích để trông giữ xe thiếu, chủ yếu sử dụng hè, lề đường để trông giữ nên không khuyến khích đỗ, gửi xe gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan thành phố do đó điều chỉnh mức tăng thu cao hơn khu vực khác. Tại các trung tâm thương mại được trang bị hệ thống trông giữ xe hiện đại, giá trông giữ xe cũng cao hơn các nhà chung cư, trung tâm thương mại khác....

 Ảnh minh họa

Để hạn chế tình trạng chủ các bãi trông giữ xe thu quá giá vé quy định, Hà Nội đã quyết định tăng giá vé trông giữ xe máy lên cao nhất 6.000 đồng/lượt vào ban đêm. Ảnh: Xuân Tùng


Cụ thể, mức thu phí trông giữ xe bên ngoài các toà nhà chung cư, trung tâm thương mại, tại địa bàn các quận và huyện Từ Liêm; tại các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hoá (không phân biệt theo địa bàn) đối với xe đạp là 2.000 đồng/lượt vào ban ngày và 3.000 đồng/lượt vào ban đêm. Với xe máy, mức thu tương tự là 3000 đồng/lượt vào ban ngày và 5.000 đồng/lượt vào ban đêm.   
                                                                                     
Tại khu vực các chợ, trường học, bệnh viện (không phân biệt theo địa bàn); tại địa bàn các huyện ngoại thành (trừ huyện Từ Liêm và trường hợp trông giữ xe tại các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hoá); thị xã Sơn Tây, giá trông giữ xe đạp là 1.000 đồng/ lượt vào ban ngày và 2.000 đồng lượt vào ban đêm. Tương tự với xe máy là 2.000 đồng/lượt vào ban ngày và 3.000 đồng/lượt vào ban đêm.
 
Đối với các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại được đầu tư tầng trông giữ xe hiện đại (trang bị hệ thống giám sát: camera theo dõi, kiểm tra phương tiện, người gửi; ra vào quẹt thẻ theo dõi giờ vào, giờ ra và tính tiền, in hoá đơn tự động), Hà Nội quy định mức trông giữ xe đạp trong ngày là 2.000 đồng/lượt và 3.000 đồng/lượt vào ban đêm. Với xe máy tương tự là 5.000 đồng/lượt vào ban ngày và 6.000 đồng lượt vào ban đêm.

Với các chung cư, trung tâm thương mại khác không được đầu tư hệ thống trông giữ xe hiện đại, mức thu phí với xe máy là 2.000 đồng/ lượt vào ban ngày và 3.000 đồng/ lượt vào ban đêm. Giá trông giữ xe đạp là 1.000 đồng/ lượt vào ban ngày và 2.000 đồng lượt vào ban đêm.

Đây là lần thứ 2 trong mấy năm trở lại đây, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội quyết nghị tăng giá trông giữ xe nhằm hạn chế tình trạng thu quá giá. Lần điều chỉnh mới đây nhất vào cuối năm 2011.

Tuy nhiên, kể cả với lần điều chỉnh tăng giá vé trông giữ xe lần này, nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội vẫn chưa thể chấm dứt được tình trạng chủ các bãi trông giữ xe "chặt chém" khách. Vì thực tế, hiện nay tại nhiều khu vực của Hà Nội, nhất là trong các dịp lễ, Tết, giá trông giữ xe thường từ 15.000-30.000 đồng/lượt. Cá biệt, có khu vực người gửi xe phải móc ví trả tới  50.000 đồng để gửi một chiếc xe máy.

                                     Phí vệ sinh tăng 3.000 đồng/tháng

Ngoài tăng giá trông giữ xe máy, xe đạp, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội cũng đã nhất trí tăng phí vệ sinh với chất thải rắn sinh hoạt đối với hộ gia đình từ 3.000 đồng/người/tháng lên 6.000 đồng/người/tháng ở các phường.

Với các cá nhân cư trú tại địa bàn các xã, thị trấn, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội quy định, mức thu phí vệ sinh sẽ là 3.000 đồng/người/tháng.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc