Chế tài nào cho người không đóng "thuế đường"?

08:54, 21/12/2013
|

(VnMedia) - Liên quan đến việc thu phí đường bộ đối với xe máy, hiện đang vẫn còn một số vướng mắc, trong đó có việc chế tài đối với những người không đóng loại "thuế đường" này.
 
Theo cử trí thành phố Hà Nội, việc thu phí đường bộ đối với xe máy hiện nay vẫn còn nhiều điểm bất cập. Thứ nhất, cử tri cho rằng mẫu biên lai thu phí cần được nghiên cứu thay đổi để người dân có thể bảo quản tốt hơn. Cử tri cũng đề xuất dán tem cho các xe máy đã nộp phí để dễ phân biệt và có chế tài đối với xe chưa đóng phí.
 
Về vấn đề này, UBND thành phố Hà Nội thừa nhận, việc tăng cường khả năng bảo quản các chứng từ chứng nhận chủ xe mô tô đã đóng phí sử dụng đường bộ là cần thiết, vì vậy, Thành phố ghi nhận ý kiến của cử tri và sẽ chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, đề xuất phương án phù hợp, đồng thời Thành phố cũng sẽ có ý kiến với Bộ Giao thông Vận tải, các bộ ngành liên quan nghiên cứu phương án khả thi nhất, trong đó có hình thức dán tem.
 
Theo UBND Thành phố, hiện tại, mẫu biên lai thu phí đường bộ đối với xe gắn máy được ban hành kèm theo Thông tư 197/202/TT-BTC của Bộ Tài chính. Vì vậy, Cục thuế Hà Nội sẽ trình UBND Thành phố văn bản báo cáo đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu thay đổi mẫu biên lai, hình thức và chất liệu biên lai để người dân đóng phí bảo quản tốt hơn và tiện cho công tác kiểm tra nộp phí.
 
Về vấn đề chế tài xử phạt, UBND Thành phố cho biết, hiện nay, Thông tư 197 của Bộ Tai chính về hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện chưa quy định chế tài xử phạt đối với hành vi không đóng phí. “Nội dung này cũng là vướng mắc của nhiều địa phương” – UBND Thành phố nhận định và cho biết thêm, thời gian tới, sau khi Cục thuế tổng hợp đầy đủ, UBND Thành phố sẽ có văn bản báo cáo đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu bổ sung, hướng dẫn để đảm bảo thống nhất và thực hiện nghiêm chế độ thu nộp.

Bắt đầu từ 21/7/2013, Hà Nội tổ chức thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Tuy nhiên, cho đến nay, công tác thu phí đối với xã, phường vẫn còn nhiều lúng túng. Ngoài các vấn đề như đã nói ở trên, thì còn nhièu vướng mắc khác. Ví dụ như người dân mất giấy đăng ký phương tiện, xe không chính chủ, xác định phân khối xe... Ngoài ra, theo quy định, các phường, thị trấn được để lại 10%; các xã được để lại 20% số phí thu được. Số tiền còn lại, cơ quan thu phí phải nộp (hàng tuần) vào tài khoản của Quỹ bảo trì đường bộ địa phương mở tại Kho bạc Nhà nước. Trường hợp, chưa lập Quỹ bảo trì đường bộ địa phương, thì cơ quan thu phí nộp vào ngân sách địa phương.  Tuy nhiên, việc sử dụng số % để lại như thế nào cũng là một vấn đề cần quan tâm.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc