Thủy điện xả lũ: nỗi kinh hoàng của miền Trung

09:36, 17/11/2013
|

(VnMedia) - 30 người chết, mấy chục người bị thương, tài sản mất mát vô cùng lớn mà đến giờ chưa thể thống kê hết được… là những gì mà mưa, lũ và tình trạng xả lũ của các thủy điện đang gây ra ở miền Trung.

Ảnh minh họa

Mưa, lũ và thủy điện xả lũ gây lụt kinh hoàng tại miền Trung

 
Chiều 16/11, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã ngớt mưa nhưng nhiều vùng vẫn chìm trong lũ dữ. Hàng chục ngàn ngôi nhà ngập sâu trong nước, nhiều vùng bị cô lập hoàn toàn.
 
Theo thông tin sơ bộ đến chiều 16/11, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có 3 người chết và hàng chục người bị thương. Những nạn nhân chết do lũ được ghi nhận là anh Nguyễn Thành Dũng (29 tuổi trú tại làng Tu Nứt, thôn 5, xã Trà Cang, huyện Nam Trà My); bà Ngô Thị Chí 70 tuổi (ở thôn Dùi Chiêng 1, xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn) và em Lê Ngọc Triều (17 tuổi, thường trú tại thôn Ô Gia Nam, xã Đại Cường, huyện Đại Lộc).
 
Theo thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Nam Trà My, mưa lũ trong 2 ngày qua đã gây ra hơn 100 điểm sạt lở trên các trục đường giao thông, trong đó có hơn 20 điểm sạt lở với khối lượng lớn. Đã có khoảng 30.000 m3 đất, đá sạt lở xuống các trục đường giao thông và gây ách tắc hoàn toàn. Các tuyến đường từ trung tâm huyện về xã Trà Vân, Trà Vinh, Trà Leng, Trà Cang, Trà Nam và Trà Linh bị sạt lở nhiều điểm.
 
Điều kinh khủng hơn, đó là trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, nhiều công trình thủy điện đồng loạt xả lũ cùng với mưa lớn kéo dài đã khiến vùng hạ lưu các con sông lớn như Vu Gia, Thu Bồn bị ngập sâu trong nước.
 
Vùng rốn lũ Đại Lộc có 34.000 ngôi nhà, chiếm trên 85% tổng số hộ trong huyện bị ngập từ 0,2-3 mét. Trên tuyến quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Nam, nước lũ đã tràn qua mặt đường tại nhiều điểm như: thành phố Tam Kỳ, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành. Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Nam đã cử cán bộ túc trực để hướng dẫn giao thông, phòng ngừa tai nạn.
 
Trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa phận tỉnh Quảng Nam , nhiều địa điểm bị đất đá sạt lở tràn xuống lòng đường. Tuyến QL 14 E cũng bị sạt lở nghiêm trọng ở nhiều địa điểm với khối lượng đất đá hàng trăm mét khối. Nhiều đoạn bị nước mưa tràn qua đường, khiến các phương tiện giao thông gặp nhiều khó khăn.
 
Tại Đà Nẵng do mưa lớn kéo dài từ đêm 15 và cả ngày 16/11, có khoảng 10.000 hộ dân với hơn 40.000 nhân khẩu của 7 xã thuộc huyện Hòa Vang bị ảnh hưởng. Có nơi nước tràn vào nhà gây ngập sâu 1-2m. Tại thôn 1 (xã Hòa Ninh, Hòa Vang), đoạn đường dài khoảng 200m đã bị mưa lũ làm sạt lở. Xã Hoà Tiến có hơn 3.000 hộ của 7 thôn bị ngập nặng.
 
Theo nhận định của các ngành chức năng, nếu mưa lớn kéo dài và Thủy điện Đăk Mi còn xả lũ thì nguy cơ lũ lên rất nhanh và có khả năng cao hơn mực lũ lịch sử năm 1999.
 
Trong 2 ngày 15 và 16/11, trên địa bàn tỉnh Bình Định đã có mưa to khiến toàn bộ 11 huyện, thị xã và thành phố Quy Nhơn ngập lụt nghiêm trọng. Đặc biệt đêm 15, rạng sáng 16/11 lũ lên nhanh đã gây ra thiệt hại nặng về người và vật chất.
 
Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đến cuối giờ chiều ngày 16/11 toàn tỉnh đã có 12 người chết, 2 người mất tích và 1 người bị thương. 6 nhà bị sập, 84 nhà bị hư hỏng nặng, 98.094 nhà bị ngập nước; 154 phòng học bị hư hại nặng. 95ha lúa của tỉnh bị mất trắng, 707 tấn lúa giống bị ướt; 212 ha keo lai bị hư hỏng; 330 ha rau màu bị hư hỏng…

Ảnh minh họa

Thủy điện Sông Tranh 2 xả lũ


Ngoài ra, quốc lộ 1A đoạn đi qua thị xã An Nhơn bị ngập sâu 1,2m đến 1,4m. Tuyến đường nối Quốc lộ 1A đến sân bay Phù Cát bị tắc đường do ngập nước. Quốc lộ 1D ngập sâu 0,5m tại ngã ba Long Vân, hồ Phú Hòa. Quốc lộ 19 bị ách tắc giao thông từ thành phố Quy Nhơn đi huyện Tây Sơn và tỉnh Gia Lai bị ách tắc nhiều đoạn.
 
Kho lúa giống của Trung tâm giống cây trồng bị ngập hỏng 200 tấn lúa lai, 300 tấn lúa thuần. Các khu công nghiệp Phú Tài, Long Mỹ, Nhơn Hoà, các cụm công nhiệp địa phương bị ngập sâu làm hư hỏng, thiệt hại về máy móc, nhà xưởng, kho chứa hàng hóa, vật tư, nguyên liệu. Nước lũ vẫn chia cắt, cô lập nhiều vùng dân cư; gia súc chết rất nhiều chưa thể thống kê được thiệt hại.
 
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gây mưa to kéo dài cùng với việc thủy điện, hồ thủy lợi xả lũ, lũ lớn đã xảy ra trên diện rộng tại các huyện phía Đông và Đông Nam tỉnh Gia Lai. Tỉnh đã có hai người chết do lũ (hiện mới tìm thấy một thi thể) ở huyện Kbang. Thiệt hại về nhà cửa, hoa màu, gia súc, gia cầm ước tính lên đến hàng chục tỉ đồng.
 
Thị xã An Khê là địa phương thiệt hại nặng nhất. Theo thống kê của UBND thị xã, tổng thiệt hại do mưa lũ ước tỉnh khoảng trên 4 tỷ đồng. Lũ lớn đã làm ngập 142 nhà dân; làm ngập và thiệt hại 12,6 ha lúa mới sạ, 5ha mía, mỳ, 32ha rau xanh, 22 tấn lương thực, thực phẩm bị ướt; hơn 900 gia con súc gia cầm bị cuốn trôi, khoảng 5 tấn cá các loại bị cuốn trôi.
 
Lũ lớn cũng đã gây thiệt hại lớn cho các công trình giao thông và các công trình xây dựng như 1 cầu ván tạm (cầu Ri, tổ dân phố 3, phường An Bình) bị sập và cuốn trôi, công trình Đập Đất Khách xã Song An bị vỡ thân, 4 công trình đập bị cuốn trôi trên 700m 3 đất, trạm bơm điện (xã Thành An) và trạm bơm cấp 1-Nhà máy nước An Khê bị ngập…
 
Tại Huyện Kbang đã có hai giáo viên của Trường tiểu học Kông Lơng Khơng và Trường mẫu giáo Kông Lơng Khơng bị lũ cuốn trôi. Hiện mới tìm thấy thi thể một người.
 
Lũ làm ngập 38 nhà dân, gây sạt lở phần móng của 3 nhà dân, cuốn trôi một máy hút cát. Các tuyến đường ở Đông Trường Sơn từ trung tâm huyện về các xã cũng bị hư hỏng nghiêm trọng; 1 cầu dân sinh vào làng Vir, xã Krong bị nước cuốn trôi. Sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản cũng bị thiệt hại nặng nề với hơn 17,5 ha lúa nước mới gieo xạ vụ Đông Xuân 2013- 2014 bị ngập; khoảng 1,5 ha cây hoa màu (ớt, rau, khổ qua) và 5 con gia súc bị cuốn trôi...
 
Tại huyện Ia Pa, Ayun Pa và Kông Chro vẫn chưa thể thống kê được thiệt hại cụ thể nhưng lũ lớn và lên nhanh cũng đã nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà, hàng trăm người phải sơ tán đi nơi khác, hàng chục hecta hoa màu, hàng trăm con gia súc, gia cầm của người dân bị cuốn trôi. Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng bị hư hỏng nặng…
 
Theo thông tin mới nhất, trong ngày hôm nay (17/11), mưa lớn ở miền Trung sẽ tiếp tục giảm, vùng mưa vừa chỉ còn tập trung ở Quảng Trị đến Quảng Ngãi, do đó lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến khu vực phía bắc Khánh Hòa sẽ tiếp tục giảm, hầu hết chỉ còn ở mức báo động 1, báo động 2, riêng tại hạ lưu sông Thu Bồn, sông Vệ, sông Côn vẫn còn trên mức báo động 2 và sau 1 – 2 ngày nữa nước trên các sông này sẽ xuống, tình trạng ngập úng sẽ được cải thiện.


Thủy điện hoàn toàn không có tác dụng cắt lũ

Nói về tác dụng của các thủy điện trong phòng chống bão lũ, ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn TP.Đà Nẵng cho hay trong đợt mưa lũ lớn lần này các thủy điện hoàn toàn không có tác dụng cắt lũ.

Nguyên nhân, hồ chứa thủy điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên đa phần dung tích nhỏ nên xảy ra tình trạng mùa khô thì không trữ nước được bao nhiêu để cứu hạn cho hạ du, còn mùa lũ thì xả dồn dập gây ra tình trạng lũ chồng lũ.




(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc