Thủy điện xả lũ: Đại biểu đề nghị Bộ Công an vào cuộc

15:06, 19/11/2013
|

(VnMedia) - "Nhân dịp này, phải giao trách nhiệm cụ thể cho Bộ Công an và các cơ quan tư pháp, cùng với các cơ quan hữu quan đi kiểm tra xác định trách nhiệm hành vi, hậu quả theo trình tự tố tụng, chứ không phải nói để đấy" - đại biểu Đỗ Văn Đương nói về việc thủy điện xả lũ.

 Ảnh minh họa

 Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương


Những ngày này, vấn đề thủy điện xả lũ và tình cảnh khốn khổ của nhân dân vùng lũ tiếp tục là nỗi bức xúc của các đại biểu Quốc hội. Bên hành lang phiên họp sáng 19/11, đại biểu Đỗ Văn Đương (TP. Hồ Chí Minh) đã trao đổi với báo chí về vấn đề nóng bỏng này.

 

- Ông nhận định như thế nào về việc các công trình thủy điện xả lũ sai quy trình gây thiệt hại cho người dân vừa qua? Theo ông, cần phải xử lý như thế nào?

 

Do họ sợ mất tiền nên đến khi lũ cao rồi thì bắt đầu mới xả. Đấy là việc hết sức nguy hiểm cho nhân dân vùng dưới. Đặc biệt nhất là xả không thông báo trước cho người dân, mà xả vào ban đêm thì càng đặc biệt nguy hiểm. Đây là hành vi hết sức nguy hiểm, có thể lợi nhuận cho cá nhân, lợi ích của các anh là 1-2 tỷ đồng, nhưng gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Đặc biệt còn liên quan đến nhà cửa, tính mạng, vật nuôi, cây trồng hàng bao năm người dân gây dựng, sinh sống. Tự dưng có một nhóm người gây thiệt hại cho đa số như thế thì không thể chấp nhận được.

 

Theo tôi, ở đây ít nhất là hành vi cố ý làm trái pháp luật. Vì động cơ vụ lợi, hoặc thiếu trách nhiệm, coi thường tính mạng tài sản của nhân dân. Phải điều tra kỹ, nếu đúng như thế thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong Luật không thiếu gì tội, phải xử lý nghiêm, và bồi thường toàn bộ thiệt hại. Nếu cần thiết thì đóng hẳn đập thủy điện lại, không cho chạy thủy điện nữa, hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng. Phải như thế mới được chứ nói mà không làm thì nhân dân khổ lắm.

 

- Trong Luật đã có tội danh, vậy tại sao đến nay vẫn chưa xử lý, thưa ông?

 

Hậu quả có rồi, giờ phải chứng minh lỗi, và cụ thể là ai? ở đâu? tỉnh nào? địa phương nào? Ai chịu trách nhiệm… thì phải đưa ra.

 

- Với những sự việc như vừa rồi, theo ông đã có thể khởi tố hình sự chưa?

 

Phải điều tra kỹ xem hành vi, lỗi đến đâu, thiếu trách nhiệm, cố ý làm trái, vì động cơ, vụ lợi thế nào? đã có quy trình chưa? Trước khi mưa bão lũ đến đã xả lũ chưa? Bây giờ làm trái quy định pháp luật, gây thiệt hại thì đương nhiên phải truy tố trách nhiệm hình sự, không phải bàn gì cả.

 

- Câu chuyện mưa bão lũ và xả lũ xảy ra đã nhiều năm, vậy có phải là khâu giám sát quá có vấn đề, thưa ông?

 

Theo tôi, giờ phải giao trách nhiệm cụ thể cho Bộ Công an và các cơ quan tư pháp cùng với các cơ quan hữu quan đi làm luôn. Nhân dịp này đi kiểm tra xác định trách nhiệm hành vi, hậu quả theo trình tự tố tụng, chứ không phải nói để đấy.

 

- Hiện nay các nhà máy thủy điện đều cho rằng họ làm đã làm đúng quy trình, vậy thì xử lý như thế nào?

 

Cái đó cơ quan điều tra đủ sức để chứng minh. Về mặt điều tra, có đầy đủ chứng cứ thì không thể cãi được.Chưa có cưỡng chế gì, chưa có một quy trình cụ thể, kết luận người ta không đúng quy trình cũng võ đoán. Cho nên phải có điều tra, nhưng cái có thể nhìn thấy ngay chính là hậu quả xảy ra rồi, thời điểm xả lũ đúng vào lúc đang mưa lớn, chứ không phải xả trước đó. Hậu quả thiệt hại có rồi, quy trình xả có rồi, vậy căn cứ vào văn bản quy phạm pháp luật, đó là thời điểm xả lũ, và căn cứ vào thiệt hại, ai chỉ đạo điều hành…. Thế là ra chứ có gì đâu. Cãi cái gì?

 

- Nếu thực hiện theo đúng quy trình nhưng quy trình sai gây hậu quả nghiêm trọng thì người ra quy trình có bị xử lý hình sự không, thưa ông?

 

Đương nhiên người xử lý quy trình sai phải bị trách nhiệm gián tiếp. Quy trình đã có, nhưng chưa cụ thể. Phải quy định rõ là trước khi nghe dự báo thời tiết, trong vòng 1-2 ngày, mà có bão, mưa, áp thấp thì lập tức phải xả lũ để tăng dung tích hồ chứa lên, bảo đảm khi lũ về không còn tình trạng xả như hiện nay, dẫn đến tình trạng lũ chồng lũ.

 

- Theo ông, trách nhiệm ở đây là Bộ Nông nghiệp &PTNN hay Bộ Công thương?

 

Chắc chắn phải là Bộ Công thương. Còn Bộ Nông nghiệp & PTNT là gián tiếp có liên quan. Cho nên phải có sự phối hợp, Bộ chủ trì, Bộ chủ quản nào. Và trách nhiệm chính là ai, chứ nhập nhằng đánh tráo trách nhiệm giữa các Bộ là không được. Trước hết là phải giải quyết nỗi cơ cực của người dân, chấm dứt lợi ích nhỏ để bảo đảm lợi ích toàn cục.

 

- Xin cảm ơn ông.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc