Người dân hoảng loạn vì tin đồn vỡ đập thủy điện

15:11, 03/10/2013
|

“Vỡ đập thủy điện..., trôi nguyên cả làng ở huyện Phước Sơn, Nam Giang (Quảng Nam)!”. Tin đồn thất thiệt này được loan nhanh hơn tốc độ bão.

Người dân tin ngay, bởi vùng hạ lưu Vu Gia, Thu Bồn đang bình yên nắng, nhưng từng cột nước đỏ ngầu, cuồn cuộn lao về xuôi. Lũ dâng nhanh đột ngột, lũ trên sông Vu Gia, Thu Bồn bỗng dưng dâng xấp xỉ báo động 1. Nguyên nhân thực chất là do Nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 xả lũ cường độ lớn...

Ảnh minh họa

Thủy điện Đắk Mi 4 xả cả 5 cửa tràn với lưu lượng 2.000m3/s sáng 2/10.


Trời tạnh mưa, dân chạy lũ

Trưa 2/10, hàng nghìn người dân các xã Đại Hồng, Đại Tân, Đại Quang... thuộc huyện Đại Lộc (Quảng Nam) bỏ nhà cửa, bồng bế nhau chạy loạn lên núi, vùng đất cao để tránh lũ quét khi được tung tin vỡ đập thủy điện A Vương, Đắk Mi 4.

Ông Nguyễn Thành Trung - ở xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc - cho biết: “Mưa gần như đã tạnh hẳn hơn 1 ngày rồi, nhưng trưa nay bỗng dưng nước ở đâu từ thượng nguồn đổ về đột ngột, lũ dâng cao bất thường. Trong khi người dân đang hoang mang thì lại nhận được hung tin vỡ đập thủy điện A Vương và Đắk Mi 4 ở thượng nguồn, đã cuốn trôi cả một làng ở huyện Nam Giang. Dân hoảng quá, gọi nhau chạy loạn trốn lũ”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc Phan Đức Tính chia sẻ: “Chính quyền cũng đau đầu vì tin đồn này. Cả trưa nay, chúng tôi tập trung cán bộ để xuống dân, lên loa phóng thanh, thông tin cho dân chúng toàn huyện”.

Thực tế, Nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 có thông báo với chính quyền xin xả lũ cả 5 cửa với tần suất 1.800-2.000m3/s từ sáng 2/10. Dù khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng mưa nhỏ, nhưng khu vực Kon Tum lại có mưa rất lớn nên lưu lượng về hơn 2.300m3/s, vì thế để đảm bảo an toàn đập, họ phải xả lũ.

Ông Tính cũng cho hay, vì trời yên biển lặng, nhưng nước lũ dâng đột ngột xấp xỉ báo động 1 trong tích tắc trên sông Vu Gia, với kinh nghiệm người dân vùng lũ, họ cảm nhận ngay sự bất thường. Vì thế, có cơ sở để dân tin ngay lời đồn thất thiệt trên.

Phát điện gây lũ

Phó GĐ Cty thủy điện A Vương - ông Lê Đình Bản - cũng cho biết, cả Cty thủy điện A Vương, Ban quan hệ cộng đồng đã giải thích cho dân hạ du của nhà máy là đập A Vương không bị vỡ. Chúng tôi cũng chưa xả lũ một mét khối nước nào. Có lẽ, thông tin vỡ đập thủy lợi ở Nghệ An, nhấn chìm TX.Hoàng Mai cộng với lưu lượng nước Đắk Mi 4 xả về đột ngột nên người dân hoang mang tột cùng đến vậy.

Chủ tịch UBND huyện Nam Giang - ông A Lăng Mai - cũng xác định không hề có trôi làng như tin đồn.

Tuy nhiên, trước đó - sáng 2/10, nhiều địa phương của huyện Phước Sơn - nơi thủy điện Đắk Mi 4 đóng chân - bị cô lập vì lũ. QL14E nối từ QL1A với đường Hồ Chí Minh bị ngập sâu tại xã Phước Hòa. Lũ từ thượng nguồn đổ về; trong khi đó, thủy điện Đắk Mi 4 phát hết công suất khiến thôn 2 của xã Phước Hòa và 2 thôn khác của xã Phước Hiệp bị ngập sâu. Vùng hạ du sông Thu Bồn, các xã Quế Ninh, Quế Lâm, Quế Trung thuộc huyện Nông Sơn cũng bị ngập lũ trong khi trời nắng tạnh.

Trước thực trạng này, UBND huyện Phước Sơn đã yêu cầu thủy điện Đắk Mi 4 dừng ngay việc phát điện để giảm gây ngập lụt nhà dân. Khoảng 9h ngày 2.10, Đắk Mi 4 ngừng phát điện. Nước về hạ du sông Thu Bồn giảm. Tuy nhiên, nhà máy thủy điện này lại mở đồng loạt 5 cửa xả lũ, đổ nước về sông Đắk Mi - thượng nguồn sông Vu Gia - với lưu lượng 2.000m3/s trong thời gian ngắn. Đây là lý do gây dâng lũ đột ngột ở hạ lưu sông Vu Gia khiến nhân dân Đại Lộc hỗn loạn.


Theo LĐ

Ý kiến bạn đọc