Sự thật về vụ 6 người chết do ngạt khí

20:39, 05/09/2013
|

Lãnh đạo công ty IDI khẳng định trong bồn không hề có khí độc như một số nguồn tin đã nêu. Nguyên nhân là do trong bồn thiếu ôxy cộng với sự chủ quan của một nhân viên...

 

Sáng nay (5/9), ông Hồ Mạnh Dũng – Giám đốc Ban điều hành Dự án nhà máy tinh luyện mỡ cá cho biết, đây là một trong những nhà máy trực thuộc Cty CP đầu tư phát triển đa quốc gia IDI – chuyên sản xuất cá tra philê xuất khẩu. Nhà máy này đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện, được vận hành thử nghiệm hơn một tháng nay.

 

Ông Dũng cho biết, theo thông lệ, mỗi tuần nhà máy phải cử người đến lấy mẫu (dầu cá) tại các bồn chứa. Mỗi lần như vậy, về nguyên tắc phải có 3 người cùng đi. Khoảng từ 9 giờ đến 9 giờ 20 phút sáng 4.9, các anh Triệu Bá Trà, Lâm Thanh Phong và Trần Tấn Lợi được phân công đi lấy mẫu trong bồn cao khoảng 6m.

 

Lúc này, mực dầu cá trong bồn xuống thấp (khoảng 1/3 bồn) nên anh Phong dùng một dụng cụ lấy mẫu thả xuống (một sợi dây được cột vào một vật bằng inox). Tuy nhiên, do sợ dây ngắn nên anh Phong không thể thả đến khu vực chứa dầu. Thay vì tìm sợi dây khác để nối cho dài hơn, anh Phong lại trực tiếp leo xuống bằng cầu thang trong bồn. Lúc này, do trong bồn thiếu ôxy nên anh Phong khó thở, mất sức rồi vuột tay té xuống bồn.

 

Đứng phía trên nhìn thấy, anh Lợi tưởng anh Phong bị trượt tay (do dầu cá rất trơn), liền kêu cứu rồi leo xuống tiếp ứng, sau đó anh Lợi cũng bị chết ngạt vì thiếu ôxy. Tiếp đến, anh Trà cùng ban giám đốc và một số nhân viên khác cùng đến cứu hộ, dẫn đến vụ tai nạn đáng tiếc.

 

Sau đó, mọi người đã phá nắp dưới bồn để đưa các anh em ra ngoài. Riêng anh Đặng Văn An vừa leo xuống xuống bồn được vài bậc thang thì thấy khó thở, nên anh đã leo ngược trở lên rồi ngất xỉu bên ngoài bồn chứa dầu.

 

 Ảnh minh họa


“Các bồn chứa dầu cá được đậy nắp thường xuyên, nên lượng ôxy rất thấp. Thông thường, khi mở nắp bồn phải chờ một thời gian nhất định để lượng ôxy tăng lên. Tuy nhiên, do anh Phong chủ quan, còn mọi người thấy đồng nghiệp bị nạn đã không ngại nguy hiểm đến ứng cứu. Đây là sự hy sinh cao cả, Cty sẽ tổ chức lễ truy điệu tại nhà cho các anh em”- ông Dũng cho hay.

 

Ông Dũng cũng khẳng định, trong bồn không hề có khí độc như một số nguồn tin đã nêu. Nguyên nhân là do trong bồn thiếu ôxy như đã trình bày. Toàn bộ nhà máy có khoảng 50 cán bộ, công nhân viên. Sau khi xảy ra sự cố, nhà máy đã tạm ngừng hoạt động, có thể trong tuần sau sẽ hoạt động trở lại. Riêng anh An đang đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Lấp Vò, sức khỏe đang dần hồi phục.


 Ảnh minh họa

 Ông Dũng khẳng định, nguyên nhân vụ tai nạn là do bồn chứa dầu cá thiếu ôxy.

 

Được biết, tối khuya ngày 4.9, sau khi khám nghiệm tử thi, thi thể các nạn nhân đã được đưa về nhà an táng. Cũng trong ngày 4.9, phía Cty đã đến thăm hỏi, động viên, chia buồn và trao số tiền hỗ trợ 100 triệu đồng cho gia đình các nạn nhân. Ngoài ra, phía Cty đã cử các đoàn đến phụ lo đám tang; trong đó, có một đoànra Thanh Hóa phụ lo đám tang cho gia đình anh Lê Đình Thái và anh Lê Xuân Thuận.

 

Trong một diễn biến khác, thượng tá Lê Văn Dũng – Phó Trưởng Công an huyện Lấp Vò - cho biết, qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, bước đầu nhận định các nạn nhân do bị thiếu không khí, bị ngạt dẫn đến tử vong.


(Thanh Niên)

Ý kiến bạn đọc