Bé trai đi lạc ở Hà Nội bị gia đình từ chối nhận lại

20:46, 16/09/2013
|

Gia đình cháu bé người Cao Bằng bị lạc ở Thủ đô đã từ chối nhận lại cháu từ cơ quan công an.

 Ảnh minh họa

Bé trai đi lạc ở Hà Nội bị gia đình từ chối nhận lại

 

Ngày 16/9, Công an phường Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, cháu bé Nguyễn Nhật Nam (bị lạc và đói 3 ngày tại Hà Nội) đã được chuyển vào Trung tâm Bảo trợ xã hội số 1 (Hà Nội) để chăm sóc. Lý do là gia đình đã từ chối nhận lại cháu.

 

Trươc đó, ngày 15/9, 2 chiến sĩ CSGT Đội 5 (Hà Nội) phát hiện cháu Nam bị lạc đói lả tại ngã tư Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Sơn (Long Biên).

 

Thiếu úy Đỗ Hữu Đức (Đội CSGT số 5) cho biết, lúc đó, anh thấy cháu bé đi đến ngã tư đường rồi tự dưng gục người xuống lả đi. Thiếu úy Đức cùng đồng đội là Trung úy Đặng Hoàng Tân đỡ cháu dậy và mua đồ ăn, thức uống cho cháu.

 

Lúc cháu Nam tỉnh táo lại, 2 chiến sĩ cảnh sát hỏi nhà ở đâu để đưa về. Cháu bé đã tỏ ra rất sợ hãi. Cháu nói rằng, không muốn về nhà vì sợ anh trai đánh. Cháu Nam kể rằng bố cháu mất sớm, mẹ cháu bỏ đi. Nam sống cùng vợ chồng anh trai.

 

Nam nói rằng bị anh trai đánh nên không muốn sống cùng nữa rồi bỏ nhà đi. Cháu ra quốc lộ chặn xe container xin đi nhờ xuống Hà Nội. Đến bến xe Mỹ Đình, Nam vẫn còn một ít tiền lẻ mua bánh mỳ ăn và đi lang thang. Hôm qua lại xin đi nhờ xe sang bến xe Gia Lâm rồi bị bọn bụi đời đánh. Vừa đói, vừa khát, may sao cháu được mấy anh CSGT giúp đỡ.

 

Chuyện trò một lúc rồi cháu bé bỏ đi. Nhưng Thiếu úy Đức đã lại kéo tay, bảo rằng sẽ nhờ công an phường giúp đỡ. Một lúc sau cháu mới đồng ý.

 

Công an phường Ngọc Lâm cho biết, sau khi được bàn giao, cháu bé mới nói rõ địa chỉ nhà ở xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Công an phường đã bố trí chỗ tá túc tạm thời cho cháu và liên hệ về địa phương.

 

Công an xã Phù Ngọc xác nhận thông tin cháu bé mồ côi cha, thiếu mẹ và sống cùng anh trai tên là Ngọc. Kinh tế gia đình này khá nghèo. Cán bộ công an xã cũng cho biết, Nam là đứa trẻ không bình thường. Nói năng giao tiếp vẫn tốt nhưng nhận thức, trí tuệ của cháu không minh mẫn những đứa trẻ cùng trang lứa. Đã 15 tuổi nhưng bề ngoài của Nam khá nhỏ và khờ khạo.

 

Đây không phải là lần đầu tiên Nam bỏ nhà đi. Nhiều lần, công an địa phương đã phải thông báo cho anh trai Nam đến đón về sau khi cháu bỏ đi. Hôm qua, Công an xã cũng vào nhà anh trai Nam thông báo sự việc nhưng người anh này đã từ chối đón em về vì không có điều kiện kinh tế đi lại nhiều.

 

Công an phường Ngọc Lâm cũng đã trực tiếp gọi điện thoại di động cho anh trai của cháu Nam nhưng anh này nói rằng... tùy cơ quan công an giải quyết.

 

Công an phường đã phải thông báo với Ban chính sách xã hội (UBND phường Ngọc Lâm) về sự việc. Cơ quan này đã làm hồ sơ, thủ tục, tạm thời chuyển cháu bé Nguyễn Nhật Nam vào Trung tâm Bảo trợ xã hội của TP. Hà Nội để chăm sóc.

 

Trung tá Hồ Văn Chí (Phó trưởng Công an phường Ngọc Lâm) cho biết, việc chuyển cháu bé vào Trung tâm chỉ là tạm thời trong khi không có ai nuôi dưỡng. Tiếp theo, các cơ quan chức năng sẽ xác minh, chuyển cháu Nam về cho gia đình hoặc cơ sở xã hội địa phương chăm sóc theo đúng quy định của pháp luật.


(Khampha.vn)

Ý kiến bạn đọc