Vụ lương “khủng”: Các cá nhân... tự nhận kỷ luật

10:48, 29/08/2013
|

(VnMedia) - Các thành viên trong Ban quản lý điều hành Công ty thoát nước đô thị viết bản tự kiểm điểm cá nhân để xác định trách nhiệm và sai phạm của mình, tự nhận hình thức kỷ luật và biện pháp khắc phục hậu quả...

 

Lương cán bộ quản lý cao do công ty chưa xây dựng phương án chi trả lương cho viên chức quản lý, cùng với đó là do không cập nhật được các quy định của pháp luật về lao động, tiền lương, dẫn đến thiếu sót trong công tác quản lý lao động, tiền lương. Đây là thừa nhận của ông Trần Thiện Hà, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên công viên cây xanh thành phố Hồ Chí Minh tại buổi trao đổi với báo chí chiều 28/8 – TTXVN cho biết.

 

Công ty TNHH một thành viên công viên cây xanh thành phố Hồ Chí Minh là một trong những công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ công ích trên địa thành phố Hồ Chí Minh, có kết luận có nhiều sai phạm trong thực hiện quy định pháp luật về lao động, tiền lương. Cụ thể, lương của giám đốc công ty năm 2012 là 759 triệu đồng, Chủ tịch Hội đồng thành viên 691 triệu đồng, kế toán trưởng là 655 triệu đồng. Bên cạnh đó, công ty còn vi phạm Bộ luật Lao động khi ký hợp đồng thời vụ với thời hạn 2,5 tháng đối với 347 lao động làm việc thường xuyên, liên tục trong hai năm 2011 và 2012.

 

Giải thích về mức lương cao bất thường mà mình nhận được, ông Trần Thiện Hà - Giám đốc, cho biết: Khi công ty chuyển thành Công ty TNHH một thành viên (từ tháng 7/2010), nhưng chưa kịp thời xây dựng phương án trả lương cho các viên chức quản lý. Do đó, công ty vẫn tính lương theo phương pháp cũ (quỹ lương chia hệ số cộng với phụ cấp trách nhiệm) nên dẫn đến chi vượt tiền lương đối với các viên chức quản lý.

 

Đối với 347 người lao động làm việc thường xuyên mà công ty ký hợp đồng mùa vụ với thời hạn 2,5 tháng, ông Trần Thiện Hà cho biết: Trước thời điểm thanh tra, công ty đã có chỉ đạo giải quyết lại đúng Luật Lao động, hiện còn 131 trường hợp đang được công ty giải quyết nhanh chóng, hoàn thành trước ngày 1/9 theo chỉ đạo của UBND thành phố.

 

Trong vấn đề này, ông Trần Thiện Hà thừa nhận bản thân đã có thiếu sót, thiếu kiểm tra đôn đốc cấp dưới thực hiện các chỉ đạo trong công tác quản lý, thực hiện các quy định pháp luật về lao động. Đối với khoản chi lương cho 7 thành viên trong ban điều hành vượt hơn 1,29 tỷ đồng, ông Hà cho biết hiện các thành viên đang tiến hành vay ngân hàng để sớm hoàn trả số tiền này.

 

Gần 1.500 lao động có nguy cơ phải hoàn trả tiền lương

 

Liên quan đến việc chi trả tiền lương cho người lao động trong công ty trong năm 2012, ông Trần Thiện Hà cho biết, do việc áp dụng đơn giá mức lương tối thiểu có sự chênh lệnh theo quy định của UBND thành phố, gần 1.500 người lao động của công ty có nhiều khả năng cũng bị thu hồi một phần tiền lương trong năm 2012.

 

Theo ông Hà, công ty đã tiến hành xây dựng quỹ tiền lương kế hoạch năm 2012 áp dụng mức lương tối thiểu vùng là 2.000.000 đồng/tháng (mức cũ của năm 2011). Tuy nhiên, đến ngày 23/7/2013, UBND thành phố mới có văn bản số 3767/UBND-CNN về áp dụng mức lương tối thiểu để tính đơn giá tiền lương theo sản phẩm đối với hoạt động cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích năm 2012. Theo đó, mức lương tối thiểu vùng áp dụng cho lĩnh vực cây xanh là 1.512.500 đồng/tháng.

 

Thực tế, số tiền lương của người lao động trong năm 2012 đã được Công ty chi trả hết theo mức lương tối thiểu là 2.000.000 đồng/người/tháng. Như vậy, nếu áp dụng theo mức tối thiểu mới của UBND thành phố, người lao động của công ty phải hoàn trả lại phần tiền lương chênh lệch đã được lĩnh.

 

Theo Trần Thiện Hà, số lao động bị ảnh hưởng là gần 1.500 người, với tổng số tiền dự kiến thu hồi là 49,3 tỷ đồng. Ngoài ra, các kế hoạch sản xuất kinh doanh trong năm 2012, các hợp đồng đặt hàng, giao nhận hàng đã ký kết với các chủ đầu tư, nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân trong năm 2012 của công ty cũng phải tính toán, thực hiện lại từ đầu.

 

Xác định trách nhiệm, sai phạm từng cá nhân

 

Liên quan đến vấn đề lương cao bất thường của lãnh đạo một số công ty công ích trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, ngày 28/8, Công ty TNHH một thành viên thoát nước đô thị đã có văn bản báo cáo UBND thành phố Hồ Chí Minh về kết quả bước đầu khắc phục những hậu quả và sai phạm đã xảy ra trong việc chấp hành các quy định pháp luật về lao động, tiền lương.

 

Theo đó, Hội đồng thành viên công ty yêu cầu các thành viên trong Ban quản lý điều hành viết bản tự kiểm điểm cá nhân để xác định trách nhiệm và sai phạm của mình, tự nhận hình thức kỷ luật và biện pháp khắc phục hậu quả; đồng thời tiến hành ngay các biện pháp khắc phục hậu quả để khôi phục quyền lợi và đền bù thiệt hại cho người lao động theo đúng quy định của Bộ luật Lao động, đối với 163 người lao động thường xuyên ký hợp đồng thời vụ với thời hạn dưới 3 tháng và 355 người lao động ký hợp đồng dưới 1 năm.

 

Công tác khắc phục này sẽ tiến hành xong trước ngày 10/9. Tiến hành ngay việc thu hồi toàn bộ số tiền chi tiền lương, tiền thưởng đối với 7 viên chức quản lý sai quy định trong 2 năm 2011 và 2012 (năm 2011 là 3,2 tỷ đồng) .

 

Trước đó, ngày 26/8, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo kết luận về việc lương của lãnh đạo một số công ty công ích thuộc thành phố cao bất thường. Cụ thể, tại Công ty TNHH một thành viên thoát nước đô thị lần lượt là lương giám đốc năm 2012 là 2,6 tỷ đồng, chủ tịch hội đồng thành viên là 1,6 tỷ đồng, lương của kế toán trưởng là 1,67 tỷ đồng, lương của phó giám đốc là 969 triệu đồng.

 

Tại Công ty TNHH một thành viên chiếu sáng công cộng Thành phố Hồ Chí Minh, lương của viên chức lãnh đạo như giám đốc 2,2 tỷ đồng/năm (2012), Chủ tịch Hội đồng thành viên là 2,4 tỷ đồng/năm, phó giám đốc là 1,9 tỷ đồng/năm, kế toán trưởng là 1,7 tỷ đồng/năm.

 

Tương tự, lương của viên chức quản lý tại Công ty TNHH một thành viên công trình giao thông Sài Gòn, Công ty TNHH một thành viên cây xanh thành phố và Công ty TNHH một thành viên công trình Cầu phà cũng cao bất thường với mức từ 655 triệu đồng đến 856 triệu đồng/năm.

 

Phó chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Mạnh Hà đã yêu cầu các công ty trên báo cáo nguyên nhân và biện pháp khắc phục tình trạng thu nhập cao bất thường của viên chức quản lý, mức lương bình quân cao hơn nhiều so với bình quân chung và trả lương bất bình đẳng trong nội bộ doanh nghiệp.


PV

Ý kiến bạn đọc