Hà Nội tổng sắp xếp lại các bến xe

15:56, 14/07/2013
|

(VnMedia) - Sau chuyến kiểm tra thị sát và tổng hợp từ các báo cáo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung tổ chức, sắp xếp lại công tác quản lý các bến xe và vấn đề phân làn đường ở Hà Nội.

>>Những sự thật khó tin ở bến xe Mỹ Đình

 Ảnh minh họa

Nghiên cứu việc phối hợp sử dụng các bến xe như Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2, bãi xe phía sau bến Mỹ Đình để tổ chức hoạt động chung... - ảnh: GDVN


Tổ chức hoạt động chung các bến xe tại Mỹ Đình

 

Thời gian gần đây, trong khi tình trạng "vỡ trận" tại bến xe Mỹ Đình khiến dư luận bức xúc thì lãnh đạo Thành phố cũng hết sức "đau đầu" tìm biện pháp khắc phục và chấn chỉnh hoạt động vận tải, bến bãi trong địa bàn Thành phố.

Sau khi đi thị sát thực tế, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo đã có những chỉ đạo quyết liệt đối với vấn đề bức xúc này.

Theo đó, đối với bến xe Mỹ Đình, Chủ tịch Thành phố giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố nghiên cứu phân luồng, phân tuyến các bến xe, căn cứ lượng xe vào Thành phố để nghiên cứu đầu tư bến xe mới hoặc mở rộng theo quy hoạch, đáp ứng yêu cầu về công suất hoạt động;

 

Theo chỉ đạo của ông Thảo, các tuyến theo hướng Quốc lộ 1, Quốc lộ 1B sẽ sắp xếp đi vào bến xe Gia Lâm, trong khi đó các tuyến đi theo hướng đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 6  sẽ đi vào bến xe Yên Nghĩa.

Các tuyến đi theo hướng Quốc lộ 32 được sắp xếp đi vào bến xe Mỹ Đình; Các tuyến phía Nam đi theo hướng Quốc lộ 1, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (từ Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) đi vào bến xe Giáp Bát và bến xe Nước Ngầm

 

“Nếu các bến xe không đủ điều kiện bố trí thì Sở Giao thông Vận tải đề xuất địa điểm đầu tư mới hoặc tạm thời” – Chủ tịch Thành phố chỉ đạo.

 

Ông Thảo cũng yêu cầu tổ chức thực hiện ngay việc điều chuyển 52 phương tiện, tuyến xe từ tỉnh Hòa Bình về bến xe Yên Nghĩa, đồng thời điều chuyển có lộ trình hợp lý các phương tiện còn lại và sắp xếp hợp lý các diện tích sử dụng trong bến để tăng hiệu quả bến xe.

 

Để giải quyết tình trạng quá tải ở bến xe Mỹ Đình, Chủ tịch Thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu việc phối hợp sử dụng các bến xe như Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2, bãi xe phía sau bến Mỹ Đình để tổ chức hoạt động chung, điều hành thống nhất, có sự quản lý, kiểm soát để giải quyết tình trạng khó khăn trước mắt, đồng thời Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tổ chức thực hiện mở rộng bến xe Mỹ Đình theo quy hoạch. Đối với phần diện tích mở rộng là 1.4ha phía sau bến xe Mỹ Đình, ông Thảo chỉ đạo, nếu chủ sử dụng đất có nhu cẩu cùng đầu tư thì có cơ chế góp vốn phù hợp với Tổng Công ty để triển khai dự án. "Việc điều hành bến xe phải tổ chức thống nhất theo điều hành của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội" - Chủ tịch Thành phố yêu cầu.

                                                                                                       

Sở Giao thông Vận tải cũng được giao nhiệm vụ nghiên cứu, lập dự án và đầu tư xây dựng bến xe tạm tại bãi đỗ xe khu vực nút giao đường Pháp Vân – Vành đai 3, có diện tích khoảng 6ha, đón trả khách các tuyến xe từ phía Nam theo Quốc lộ 1 và tuyến xe theo Quốc lộ 5, không xây dựng công trình kiến trúc cao tầng; nghiên cứu, lập dự án và đầu tư xây dựng bến xe khách, tiêu chuẩn cấp 2 hoặc cấp 3 tại khu vực hồ điều hòa kết hợp công viên cây xanh (Km1 đường Bắc Thăng Long – Nội Bài), đón trả khách các tuyến xe theo hướng Quốc lộ 2, Quốc lộ 3; cho phép áp dụng cơ chế đặc thù và cải cách thủ tục hành chính để các dự án hoàn thành, Sở Giao thông Vận tải tổ chức quản lý, khai thác.

Về đề nghị sử dụng lại bãi đỗ xe Đề Lừ của Sở Giao thông Vận tải (VnMedia đã đưa tin), Chủ tịch Thành phố Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo chỉ làm bãi đỗ xe tĩnh kết hợp bãi đỗ xe trung chuyển hàng hóa, không chuyển đổi sang các chức năng khác, kể cả bổ sung chức năng hoạt động thương mại.

Về vị trí depot xe buýt Nam Thăng Long, ông Thảo yêu cầu Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tổ chức sắp xếp hợp lý, chuyển một phần chức năng depot xe buýt sang làm nơi đón trả khách các tuyến xe theo hướng Quốc lộ 2, Quốc lộ 3 để giảm tải cho bến xe Mỹ Đình; tổ chức trung chuyển khách bằng các tuyến bến nối bến, tạo thuận lợi cho việc đi lại của hành khách.


Khắc phục tồn tại của việc phân làn
 

Đối với việc triển khai thực hiện phân làn, thời gian qua, dư luận người dân và báo chí cho rằng việc phân làn ở Hà Nội không đạt được mục tiêu yêu cầu do có nhiều bất cập, trong khi các cơ quan chức năng lại khẳng định là có hiệu quả.

Về vấn đề này, Chủ tịch Thành phố yêu cầu Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công an Thành phố và các cơ quan liên quan tiến hành sơ kết đánh giá tổ chức thí điểm phân làn, rút kinh nghiệm và đưa ra giải pháp khẩn trương khắc phục những tồn tại và bất cập, nhất là việc tổ chức phân làn, phân tuyến, phương án thiết kế dải phân cách... và tổ chức giao thông; bổ sung biển báo hiệu, sơn kẻ đường... theo quy định để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

 

Việc tổ chức sơ kết đánh giá được Chủ tịch Thành phố yêu cầu tiến hành trước ngày 10/8/2013.

 

Chủ tịch Thành phố cũng yêu cầu Công an Thành phố, Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm như: Điều khiển phương tiện đi lấn làn, sai làn đường, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi để xe, kinh doanh, buôn bán... ảnh hưởng đến trật tự giao thông, trật tự đô thị.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc