Di rời ngay dân khỏi nhà nguy hiểm C8 Giảng Võ

07:39, 13/07/2013
|

(VnMedia) - Kiểm tra chung cư C8 Giảng Võ (Hà Nội) cho thấy, tại đơn nguyên 3, xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể, cần phải di rời ngay những hộ dân đang sống ở đơn nguyên này...


 Ảnh minh họa

Đơn nguyên 3 nhà C8 Giảng Võ đã ở mức nguy hiểm cấp D

 

Liên quan đến 2 nhà chung cư nguy hiểm ở Hà Nội, theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn, quá trình kiểm tra cho thấy, đơn nguyên 3 của chung cư C8 Giảng Võ đã bị lún lệch, lún theo cả 2 phương với mức độ lớn, đặc biệt mức độ nghiêng lệch theo phương dọc nhà của khối nhà bên phải cầu thang đã vượt quá giới hạn cho phép. Do bị lún lệch nên các liên kết của khu vực cầu thang như dầm, sàn chiếu tới, chiếu nghỉ, sàn mái vào các tường ngang đã bị phá hoại.

 

Đặc biệt, các tấm sàn mái và một số cấu kiện ở tầng 4 và 5 đã tụt khỏi gối đỡ khiến toàn bộ khu vực cầu thang và khối nhà bên phải đang trong tình trạng rất nguy hiểm. Sự cố sập khu vực cầu thang có thể xảy ra, đặc biệt trong mùa mưa bão.

 

“Kết quả đánh giá mức độ nguy hiểm của đơn nguyên 3 là cấp D, tức là khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường, đã xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể” - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cảnh báo.

 

Trong khi đó, đơn nguyên 1 và đơn nguyên 2 của chung cư C8 Giảng Võ tuy cũng bị lún, lệch, tuy nhiên chưa ở mức độ lớn, mức độ nghiêng lệch tổng thể vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Ở 2 đơn nguyên này, mặc dù một số tấm tường, sàn, lan can, sê nô thường xuyên bị ẩm; cốt thép bị han rỉ, ăn mòn, bê tông bịnứt vỡ, tình trạng các mối nối không đảm bảo chất lượng nên khả năng chịu lực của công trình đã bị suy giảm... nhưng theo ông Tuấn, kết quả đánh giá mức độ nguy hiểm của hai đơn nguyên này là cấp B, tức công trình vẫn đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường.

 

Đối với chung cư E6 Thành Công, đây là nhà lắp ghép tấm lớn bê tông cốt thép, gồm có 2 đơn nguyên. Kiểm tra cho thấy, đơn nguyên 1 có mức đọ lún lệch tương đối lớn, biến dạng lún theo phương dọc nhà thay đổi, lún mạnh tại khu vực cầu thang và khối nhà bên trái cầu thang. Các liên kết của kết cấu thang bị phá hoại, nhiều cấu kiện thang bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu và có xu hướng bị tụt khỏi gối đỡ gây nguy hiểm tại khu vực cầu thang.

 

Trong khi đó, một số tấm tường ngang có giá trị nghiêng lớn, vượt giới hạn cho phép, trọng tâm của các tấm tường này nằm ngoài mặt phẳng chịu lực của nó, kéo theo các tấm sàn làm việc không theo sơ đồ tính toán, không đảm bảo khả năng chịu lực lâu dài.

 

“Kết quả đánh giá tổng hợp mức độ nguy hiểm của đơn nguyên 1 là cấp C, tức là đã xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ” – ông Tuấn đánh giá.

 

Trong khi đó, đơn nguyên 2 có mức độ lún lệch nhỏ hơn so với đơn nguyên 1, biến dạng lún tăng đều và không đột biến nên mức độ hư hỏng kết cấu cầu thang nhỏ hơn so với đơn nguyên 1. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của đơn nguyên này vẫn được cho là ở cấp C, đã xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ.

 

Mặc dù ở thời điểm hiện tại, việc chống đỡ khu cầu thang đơn nguyên 3 chung cư C8 Giảng Võ và khu cầu thang đơn nguyên 1 chung cư E6 Thành Công đã hoàn thành, nhưng từ những đánh giá trên, ông Tuấn cho biết, đơn nguyên 3 chung cư C8 Giảng Võ thuộc loại nguy hiểm cấp D nên Sở đã báo cáo, kiến nghị Thành phố tổ chức di dời ngay toàn bộ số hộ dân đang ở trong đơn nguyên này.

Trước đó, như VnMedia đã đưa tin, văn phòng UBND Thành phố Hà Nội đã phát đi thông báo, tại địa phận quận Ba Đinh, Hà Nội hiện có 2 nhà tập thể do xuống cấp, hư hỏng hiện đã ở mức nguy hiểm có khả năng xảy ra sự cố sập đổ. Đó là nhà C8 tập thể Giảng Võ và nhà E6 tập thể Thành Công.

 

Liên quan đến hai khu nhà này, Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo, phải áp dụng ngay các biện pháp cần thiết, cấp bách để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc