Việt Nam: Chọn Iphone hay Ai... lúa?

06:32, 08/05/2013
|

(VnMedia) -  Năm 2012, Việt Nam vươn lên thành quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo và thế giới biết đến Việt Nam là lúa, cà phê và các sản phẩm nông nghiệp. Trước thách thức: biến đổi khí hậu, khủng hoảng kinh tế, ô nhiễm môi trường... có những lựa chọn phát triển bền vững nào cho Việt Nam : Iphone hay Ai lúa - Đầu tư vào công nghiệp hay nông nghiệp?

 

“Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy đến cả Mỹ cũng phải bán Iphone để mua…gạo. Vậy thì tại sao chúng ta không phát huy thế mạnh của chúng ta? Tận dụng cái vốn có - nền nông nghiệp lâu năm”; “Với một đất nước hơn 70% là nông nghiệp, liệu chúng ta có thể phát triển để tiến lên công nghiệp hóa. Đúng là phải tiến bộ, văn minh, giảm tỉ trọng nông nghiệp, tăng công nghiệp và dịch vụ nhưng liệu những gì đang diễn ra có đúng hướng hay không”... là một những câu hỏi và ý kiến mà các bạn trẻ đang đặt ra.

 

Với những băn khoăn trên, tọa đàm “Iphone hay Ai lúa - Lựa chọn phát triển bền vững cho Việt Nam ” được tổ chức nhằm thúc đẩy sự quan tâm, hiểu và hành động của thanh niên tới chủ đề nông nghiệp và phát triển bền vững tại Việt Nam . Buổi tọa đàm sẽ được tổ chức vào ngày 11/5/2013 tới đây tại Hà Nội.


 Ảnh minh họa

Việt Nam sẽ chọn  Iphone hay Ai lúa?

 

Đây là hoạt động mở đầu cho cuộc thi “Green Empowering - Nghề nghiệp xanh, Kinh tế xanh” do Mạng lưới Thế Hệ Xanh tổ chức dưới sự phối hợp của Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng Đồng (Live&Learn), Phòng thương mại Châu Âu (EuroCham), Trung tâm Đào tạo và truyền thông môi trường (CETAC) và Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace.

 

Buổi tọa đàm sẽ có sự đối thoại trực tiếp của những người tham dự với khách mời là những chuyên gia phát triển như Tiến sỹ Đặng Kim Sơn, Giám đốc Viện Chính sách và Chiến lược Nông nghiệp và Phát triển nông thôn IPSARD - một chuyên gia đầu ngành với những phân tích sâu sắc về nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh của nền kinh tế hiện nay, một người luôn chủ trường đổi mới trong tư duy và cách làm để “định vị lại nền nông nghiệp” nước nhà; Bà Lê Nguyệt Minh, Trưởng đại diện/Giám đốc chiến dịch Grow, một chiến dịch toàn cầu do tổ chức Oxfam phát động từ 1/6/2011 nhằm hướng đến một tương lai đủ lương thực cho mọi người trên trái đất.

 

Tại buổi tọa đàm, ban tổ chức cũng sẽ giới thiệu cuộc thi “Green Empowering - Nghề nghiệp xanh, Kinh tế xanh” và trao giải thưởng cho các bạn trẻ đã gửi những suy nghĩ, ý tưởng và giải pháp của mình về chủ đề nông nghiệp bền vững cho Việt Nam .


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc