Sau chùa Một Cột, đến Nhà Kèn cũng... dột

06:31, 17/05/2013
|

(VnMedia) - Trong khi dư luận đang lo lắng về chuyện chùa Một Cột bị dột khiến tượng Phật cũng phải đội nón thì Sở Xây dựng Hà Nội vừa cho biết, do ngói lợp mái bị vỡ đến 25% nên vào những ngày mưa, Nhà Kèn (Vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội) cũng bị dột tứ tung.


>>Sốc 3 năm sửa một cột chùa vẫn không xong
 

 Ảnh minh họa

 Nhà Kèn ở vườn hoa Lý Thái Tổ cũng đang bị xuống cấp nghiêm trọng

 

Theo kết quả khảo sát, đánh giá chất lượng hiện trạng Nhà tập Kèn (thường gọi là Nhà Kèn) tại vườn hoa Lý Thái Tổ do Viên Khoa học công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội (Viện KHCN&KTXD), 2 trong số 8 cột gỗ chịu lực chính của công trình đã bị mối xông hỏng. Nhiều kết cấu dầm gỗ bị mối mọt và bị ẩm mục do dột mái. Hệ xà gồ, cầu phong, li tông băng gỗ bị mục mọt nhiều.

 

Ngoài ra, ngói lợp mái Nhà Kèn cũng bị vỡ đến 25%, gỗ trần bị bong rơi nhiều trơ hở phần kết cấu mái. Lan can, tay vịn gằng gỗ chạy theo 6 cạnh của Nhà Kèn hiện có một số thang bị gãy, tuột mộng, lỏng lẻo xộc xệch. Hơn nữa, hệ thống điện của Nhà Kèn cũng không đảm bảo an toàn.

 

Từ những đánh giá chất lượng hiện trạng công trình, Viện KHCN&KTXD kiến nghị Thành phố cần lập dự án sửa chữa cải tạo lại công trình, đảm bảo kỹ mỹ thuật phù hợp với cảnh quan khu vực nói chung và khu di tích nói riêng.

 

Trước tình trạng nói trên, Sở Xây dựng đã đề xuất với UBND Thành phố giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư để thực hiện dự án trùng tu, tôn tạo di tích này.

 

Trong thời gian chờ thực hiện các thủ tục để lập dự án, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao đơn vị quản lý Nhà tập Kèn thực hiện ngay biện pháp chống đỡ tạm tại khu vực các cột bị mối mọt để đảm bảo an toàn.

 

Với đề xuất của Sở Xây dựng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã chỉ đạo giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư để thực hiện dự án trùng tu, tu bổ tôn tạo Nhà Kèn.

Liên quan đến việc trùng tu các di tích lịch sử bị xuống cấp, sáng 16/5, UBND thành phố Hà Nội cũng đã có kết luận về việc trùng tu, tôn tạo chùa Một Cột. Theo đó, việc tu bổ, tôn tạo phải được thực hiện theo nguyên tắc giữ nguyên hiện trạng theo đúng Luật Di sản, không xây dựng mới công trình.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc