Quan hệ tình dục đồng giới có thể bị tử hình

18:59, 17/05/2013
|

(VnMedia) - Cùng với việc chúc mừng những bước tiến mạnh mẽ nhằm xóa bỏ kỳ thị người đồng tính, Tổ chức Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam cho biết, hiện vẫn còn 7 quốc gia áp dụng tử hình đối với những người có quan hệ tình dục cùng giới...


>>Bàn cách "gỡ luật" cho người đồng tính kết hôn
 

Hôm nay (17/5), ngày Thế giới chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính và chuyển giới, Tổ chức Liên Hợp Quốc tại Việt Nam đã chúc mừng Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước những bước tiến mạnh mẽ trong thời gian gần đây nhằm xóa bỏ sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người đồng tính.


 Ảnh minh họa

 Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ trong thời gian gần đây nhằm xóa bỏ sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người đồng tính -
ảnh minh họa VNE


Trước đó, ngày hôm qua (16/5) Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đã nói rằng, “nhiều thế hệ những người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới (LGBT) trên toàn thế giới đã phải hứng chịu bạo lực tàn khốc vì xu hướng tính dục và bản dạng giới của họ. Họ bị coi khinh, nhạo báng và phân biệt đối xử. Họ bị xô đẩy đến mức cảm thấy toàn những điều tồi tệ và không hề được biết thế nào là tự do và bình đẳng”.

 

Ông Ban Ki Moon cũng nói: “Từ rất lâu rồi, đáp lại nỗi đau của những người LGBT chỉ là sự im lặng từ phía chính quyền. Với tư cách Tổng thư ký LHQ, tôi cam kết lên tiếng vì những người LGBT. Với sự cam kết của nhiều đối tác, chúng tôi đang nỗ lực thúc đẩy cuộc đấu tranh này và thu hút xã hội quan tâm nhiều hơn đến những thách thức mà cộng đồng LGBT trong gia đình nhân loại của chúng ta đang gặp phải. Tôi đánh gia cao tất cả những người đang ủng hộ nỗ lực này và kêu gọi những người khác hãy vào cuộc.”

 

Theo Tổ chức Liên Hợp Quốc, hiện vẫn còn nhiều người đang phải đối mặt với sự thành kiến phổ biến tại công sở, trường học và các cơ sở chăm sóc y tế chỉ vì xu hướng tính dục của họ. Ngày hôm nay, vẫn còn 78 trên tổng số 193 quốc gia vẫn đang coi quan hệ tình dục cùng giới là tội phạm, thậm chí 7 quốc gia còn áp dụng án tử hình đối với những người có quan hệ tình dục cùng giới.

 

“Kỳ thị và phân biệt đối xử vẫn đang tiếp tục cản trở các nỗ lực dự phòng lây nhiễm HIV, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người nhiễm. Liên Hợp Quốc kêu gọi xóa bỏ mọi hình thức kỳ thị và phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới” – Tuyên bố của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam viết.

 

Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam, bà Pratibha Mehta cho biết, “Liên Hợp Quốc rất vui được thấy cộng đồng những người LGBT ở Việt Nam đang tham gia ngày càng mạnh mẽ hơn vào những đối thoại tích cực với Chính phủ và công chúng. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp xã hội hiểu rõ hơn về người LGBT, giảm thành kiến và kỳ thị dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới, đóng góp cho việc xây dựng khung pháp lý liên quan nhằm bảo vệ quyền con người của cộng đồng LGBT.”


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc