Kỳ họp thứ năm Quốc hội khóa 13:: Nếu "tín nhiệm thấp", cán bộ có thể từ chức

18:10, 17/05/2013
|

(VnMedia) - Theo đúng tinh thần Nghị quyết 35 của Quốc hội, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 13 sẽ khai mạc vào ngày 20/5 tới đây, nếu cán bộ nào có trên hai phần ba tổng số Đại biểu Quốc hội đánh giá “tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức...


 Ảnh minh họa

 Ông Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại cuộc họp báo chiều 17/5 - ảnh: Tuệ Khanh

 

Chiều nay 17/5, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức buổi họp báo thông báo chương trình và nội dung kỳ họp thứ năm Quốc hội khóa 13.

 

Tại cuộc họp báo, vấn đề lấy phiếu tín nhiệm được các cơ quan thông tấn báo chí đặc biệt quan tâm. Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trưởng đoàn Thư ký Kỳ họp cho biết, việc lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm lần này là lần đầu tiên Quốc hội làm. Cách làm và quy trình đã có hướng dẫn rõ và sẽ được thực hiện một cách khách quan.

 

Theo ông Phúc, Quốc hội đã đề nghị các đối tượng trong danh sách lấy phiếu phải có giải trình về kết quả công tác, đạo đức tác phong theo yêu cầu. Tài liệu này sẽ được gửi cho các đại biểu trước ngày lấy phiếu tín nhiệm 20 ngày theo đúng quy định.

 

“Bên cạnh đó, đại biểu Quốc hội cũng có thể căn cứ vào việc thông qua kết quả giám sát của Ủy ban Dân tộc, các Ủy ban, hoặc trên cơ sở kết quả thực hiện công tác của đại biểu từ thực tiễn thông qua ý kiến nhân dân… Trên cơ sở ba yếu tố này sẽ giúp đại biểu Quốc hội có đánh giá khách quan để đưa ra quyết định” - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nói và cho biết, bản thân ông vừa là người bỏ phiếu, đồng thời cũng là đối tượng để các đại biểu đánh giá nên ông cũng thực hiện trên các cơ sở đó.

 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc xử lý đối với người có phiếu tín nhiệm thấp, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, theo đúng quy định tại Nghị quyết 35 của Quốc hội, Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ được gửi đến người có trên hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội đánh giá “tín nhiệm thấp” hoặc 02 năm liên tiếp có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội đánh giá “tín nhiệm thấp” để người đó có thể xin từ chức. Ông Phúc cũng khẳng định, kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm sẽ được công khai trước toàn dân.

Liên quan đến trường hợp cụ thể của ông Vương Đình Huệ, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết: Theo quy định, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh phải hội tụ đủ 2 yếu tố: Người được lấy phiếu tín nhiệm phải nằm trong 49 chức danh, và phải có thời gian công tác ít nhất 1 năm mới đề nghị Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm. Trước khi lấy phiếu, Thường vụ Quốc hội sẽ thông báo danh sách cụ thể. Nếu ai không đủ 2 yếu tố này thì không lấy phiếu.

 

“Trường hợp cụ thể với đồng chí Vương Đình Huệ, khi chuyển công tác rồi thì không phải lấy phiếu nữa. Tương tự, đồng chí nào được bầu vào chức danh Bộ trưởng Bộ Tài chính thay ông Vương Đình Huệ cũng sẽ không đủ điều kiện về thời gian nên không lấy phiếu” – ông Nguyễn Hạnh Phúc nêu rõ.

 

Đối với câu hỏi của phóng viên về người sẽ thay thế ông Vương Đình Huệ làm Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng “nói bây giờ hơi sớm, vì đến ngày 23/5 mới tiến hành việc này. Lúc đó Thủ tướng sẽ giới thiệu ai thì Quốc hội sẽ bàn bạc, cho ý kiến. Đến giờ vẫn chưa biết ai trong danh sách thay thế cả”.

Đề cập tới phương án về tên nước trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, qua quá trình thảo luận, đa số ý kiến đề nghị giữ nguyên tên nước như hiện tại nay. Theo ông Phúc, Hiến pháp năm 1946 xác định tên nước là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và tồn tại 30 năm. Năm 1976, tên nước được đổi thành Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và suốt 37 năm qua Việt Nam đã có quan hệ với khoảng 200 nước bằng quốc hiệu này. Tuy nhiên, ông Phúc cũng cho biết, cả hai phương án vẫn sẽ được đưa ra trình để Quốc hội thảo luận.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII vào ngày 20/5 và sẽ kéo dài đến 21/6 /2013. Theo chương trình làm việc, kỳ họp này, Quốc hội sẽ thông qua 10 dự án luật, trong đó có những luật quan trọng như: Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế giá trị gia tăng và Luật sửa đổi, bổ sung điều 170 của Luật Doanh nghiệp; Luật Đất đai.

 

Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày để thực hiện việc chất vấn và trả lời chất vấn. Trong suốt kỳ họp của Quốc hội kỳ này, sẽ có 9 ngày được phát thanh và truyền hình trực tiếp.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc