Thịt thú rừng: Thật, giả đều phải cấm!

13:37, 07/03/2013
|

(VnMedia) - Cơ quan chức năng kiểm tra thì bảo là thịt chó; du khách lại được giới thiệu là thịt cầy hương… những kiểu lừa khách, lách luật như vậy đang diễn ra ở Chùa Hương nhưng vẫn chưa được xử lý…

 

Như VnMedia đã đưa tin, tại lễ hội Chùa hương năm nay vẫn tái diễn tình trạng hết sức phản cảm là những con thú được giới thiệu là động vật hoang dã, vẫn tiếp tục được treo bán công khai, in trong thực đơn và mời chào khách hành hương… Những hình ảnh phản cảm đó đã gây bức xúc trong dư luận và đặc biệt là gặp phản ứng quyết liệt từ phía các trung tâm bảo vệ môi trường.

 

Mới đây, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) đã chính thức đề nghị UBND TP Hà Nội nghiêm cấm việc bày bán các loại động vật hoang dã (ĐVHD).

 

Theo ông Trần Việt Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm, không có lý do gì hoạt động buôn bán các loài động vật rừng được phép diễn ra một cách công khai, ngang nhiên ngay tại một trong những lễ hội quan trọng nhất trong dịp đầu năm của Thủ đô. “Việc bán công khai những cá thế động vật chết ngay trước cửa Chùa, giữa nơi đất Phật tạo một ấn tượng rất phản cảm cho đông đảo du khách tới với lễ hội, trong đó có không ít du khách nước ngoài” - ông Hưng nói.

 

Lãnh đạo ENV đề nghị, UBND TP Hà Nội nghiêm cấm tuyệt đối việc treo thịt ĐVHD tại tất cả các khu vực thuộc phạm vi lễ hội Chùa Hương, đồng thời tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát hoạt động buôn bán các loài ĐVHD; xử lý nghiêm khắc và quyết liệt các vi phạm liên quan đến ĐVHD tại khu vực lễ hội theo đúng các quy định của pháp luật.

 

“Chúng tôi tin rằng, những điều này không chỉ thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật mà còn trả lại cho Chùa Hương sự tôn nghiêm vốn có của đất Phật.” - ông Hưng nói.

 

Trước đề nghị này, ngày hôm qua (6/3), Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt đã yêu cầu Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, CA TP và các Sở, ngành liên quan cùng UBND huyện Mỹ Đức tổ chức, kiểm tra xử lý theo thẩm quyền tình trạng buôn bán động vât hoang dã trái phép tại lễ hội Chùa Hương.

 Ảnh minh họa

 Những hình ảnh hết sức phản cảm đối với một nơi linh thiêng như Chùa Hương

 

Thật - giả đều phải xử lý

 

Cấm và xử lý nghiêm - tinh thần là thế, rất cương quyết. Thế nhưng, trên thực tế thì việc bày bán, mồi chài, lừa lọc và đối phó của những chủ hàng bán ĐVHD vẫn diễn ra như thách thức các cơ quan chức năng. Nguyên nhân của sự việc này đang được cho là thú rừng được chào bán ở Chùa Hương là đồ giả.

 

Khẳng định tại một cuộc họp mới đây của Thành uỷ tại Hà Nội, lãnh đạo huyện Chương Mỹ cho biết, những con thú được bán ở Chùa Hương đều là động vật nuôi và đó cũng là điều mà các chủ nhà hàng khai báo với cơ quan chức năng. Ngay cả các cán bộ của ENV khi đi khảo sát cũng khẳng định, hầu hết những con thú được bày bán đều là giả, được làm từ chó, mèo và thỏ… Đây được cho là lý do để các cơ quan chức năng huyện Chương Mỹ đang “lờ” đi một hiện tượng rất đáng phê phán, đó là bày bán tràn lan thịt thú rừng - dù là giả hay là thật - ở Chùa Hương.

 

Nếu những con thú đó đúng là đồ giả, thì việc những người bán hàng mời chào, khẳng định, in vào thực đơn và tính tiền du khách với giá “hàng xịn” đã vi phạm vào quy định cấm bán hàng giả, và xem xét ở khía cạnh luật pháp thì họ đang mắc tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Còn nếu đó là những con thú rừng thật, thì việc bày bán nó đã vi phạm pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã. Như vậy, dù là thật hay là giả, những con thú đang được treo bán ở Chùa Hương đều phải bị nghiêm cấm triệt để và xử lý một cách nghiêm minh.

 

Trao đổi với VnMedia, ông Trần Việt Hưng, PGĐ Trung tâm ENV cho biết, thực tế trong số những con thú rừng bán ở Chùa Hương, dù đa số là giả nhưng cũng vẫn có những con là thật, ví dụ như con sóc. Ngoài ra, việc công khai bày bán, mồi chài người dân mua động vật hoang dã (dù là giả) cũng sẽ có tác hại là kích thích, lây lan sở thích tiêu dùng động vật hoang dã, coi việc vi phạm pháp luật trở thành bình thường. Đồng thời, việc nhập nhằng thật giả lẫn lộn cũng góp phần cho những kẻ buôn bán động vật hoang dã che mắt cơ quan chức năng.

 

“Nếu cơ quan chức năng của huyện Chương Mỹ làm nghiêm, thì chỉ riêng việc in thực đơn bán động vật hoang dã phải bị xử phạt, không cần biết thật hay giả. Còn đối với UBND TP Hà Nội, chúng tôi mong muốn Thành phố nghiêm cấm luôn tất cả những hành vi treo bán thịt sống phản cảm tại các khu chùa chiền, lễ hội, bât skể giả hay thật” - ông Trần Việt Hưng nói.

Để chấm dứt tình trạng buôn bán ĐVHD tại khu vực chùa Hương trong dịp Tết vừa qua, ngay sau Tết Nguyên đán, ENV kết hợp cùng Hạt Kiểm lâm huyện Mỹ Đức đã tiến hành treo 15 băng rôn với thông điệp "Đầu năm tích đức, cả năm an lành" ngay tại sân Thiên Trù (3 băng rôn) và dọc theo suối Yến (12 băng rôn). Tuy nhiên, khoảng 1 tuần sau đó thì hơn một nửa băng rôn dọc suối Yến đã biến mất.

Hơn thế, có cơ sở còn ngang nhiên bán động vật hoang dã gần trụ sở công an Chùa Hương mà không bị dẹp bỏ. Theo nhận định của cán bộ thực địa của ENV, chỉ khi nào có đoàn kiểm tra hay nhận được thông báo của cơ quan chức năng thì việc trưng bày mới được hạn chế bớt.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc