Nên công nhận Cụ Rùa là bảo vật quốc gia?

07:11, 18/03/2013
|

(VnMedia) - 12 loài rùa tìm thấy tại Việt Nam, trong đó có hai loài đặc hữu của Việt Nam, không xuất hiện tại bất kỳ vùng nào trên thế giới, là: rùa Trung Bộ (Mauremys annamensis) và rùa Hoàn Kiếm (Rafetus swinhoei), vừa được nâng mức bảo vệ lên một mức trong Công ước quốc tế về buôn bán các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (Công ước CITES).
 

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên cho biết, ngày 8/3 vừa qua, trong nỗ lực nhằm đảm bảo tương lai của rùa cạn và rùa nước ngọt, các quốc gia thành viên CITES (Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã) đã thông qua kiến nghị tăng cường mức độ bảo vệ 44 loài rùa nước ngọt châu Á. 

Theo đó, mức độ bảo vệ của 12 loài rùa tìm thấy tại Việt Nam đã được nâng lên một mức, trong đó có hai loài đặc hữu của Việt Nam, không xuất hiện tại bất kỳ vùng nào trên thế giới, là loài rùa Trung Bộ (Mauremys annamensis) và loài rùa Hoàn Kiếm (Rafetus swinhoei).

Ảnh minh họa

                     Rùa Hoàn Kiếm vừa được nâng mức bảo vệ trong Công ước quốc tế.

Tại cuộc họp, Việt Nam đã kiến nghị đưa loài Rùa hộp trán vàng và loài Rùa Trung Bộ vào danh sách đánh giá định kỳ của CITES nhằm nhanh chóng ưu tiên đưa hai loài này có mặt trong danh mục Phụ lục I.
 
Theo Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên, hoạt động thương mại không bền vững là nguyên nhân chính khiến cho rùa cạn và rùa nước ngọt Việt Nam phải đối mặt với việc bị biến thành thực phẩm, vật nuôi, cũng như các bài thuốc trong y học cổ truyền. Có thể thấy, việc cải thiện danh sách CITES là bước tiến rất quan trọng giúp thắt chặt công tác quản lý các hoạt động buôn bán này.

Liên quan đến việc bảo vệ rùa Hồ Gươm, đầu tháng 2, giáo sư Hà Đình Đức - nhà rùa học đã đề nghị thành phố Hà Nội xem xét trình chính phủ công nhận rùa Hồ Gươm là bảo vật quốc gia, vì ông Đức cho rằng, "cụ" Rùa đang sống cùng tiêu bản và bộ xương của rùa hồ Gươm không chỉ mang giá trị lịch sử, mà còn là di sản văn hóa, tâm linh của nhiều người Việt Nam. Hiện Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã được Thành phố giao nghiên cứu đề xuất này.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc