Bí thư Tỉnh uỷ vi hành để "bắt sống" công chức trốn giờ làm

15:06, 16/03/2013
|

(VnMedia) - Ngày hôm nay, báo chí đã đưa tin Bí thư tỉnh ủy Quảng Bình Lương Ngọc Bính đã đích thân đi vi hành để tìm hiểu tình trạng công chức bỏ việc đi chơi.

 

Theo đó, để “bắt quả tang” các công chức ăn cắp thời gian của nhà nước, ông Bính đã vào… 7 quán cà phê và lịch sự hỏi những người mà ông nghi ngờ: “Xin lỗi, anh ở cơ quan nào?”

 

Đây là quả thật là một thông tin gây sốc cho một số người, nhưng chắc chắn, bước đầu nó cũng sẽ mang lại niềm hy vọng cho nhiều người dân khác.


 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa của Tuổi trẻ

 

Tình trạng ăn lương nhà nước nhưng “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” không chỉ đối với những người trình độ kém tới mức “vô dụng”, mà còn là tình trạng khá phổ biến với những người đang làm công bộc của dân nhưng bỏ bê công việc để đi chơi hoặc làm việc riêng và báo chí đã từng nêu rất nhiều.

 

Mới đây nhất, khoảng 16 giờ 5 phút ngày 30/1/2013, một số người dân đến UBND xã Mỹ Hòa (huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) liên hệ làm việc thì không thấy một bóng người ở cơ quan này. Nguyên nhân được tiết lộ là do một người trong cơ quan có… tổ chức đám giỗ nên cán bộ trong xã về sớm để đi dự.

 

Còn trong ngày Rằm tháng Giêng vừa qua, mặc dù chưa hết giờ làm việc nhưng nhiều công sở tại Hà Tĩnh (trong đó có Cục thi hành án dân sự, Chi cục Phòng chống bão lụt…) đã vắng hoe không còn bóng người, thậm chí có những cơ quan còn đóng luôn cửa khiến cho nhiều người đến làm việc phải bỏ về.

 

Trong khi đó, hôm 9/3 vừa qua nhiều phụ huynh đang có con em theo học tại Trường THPT Tô Hiến Thành, TP. Thanh Hóa đã rất bức xúc vì bỗng dưng trường cho hơn 800 học sinh nghỉ với lí do thầy cô giáo “bận” đi chùa. Bà Hiệu trưởng trường này đã lý giải rằng, việc nhà trường tổ chức cho giáo viên đi lễ chùa đầu năm là “truyền thống” của trường và cũng là tạo điều kiện bổ ích cho việc giảng dạy của giáo viên.

 

Trước đó, Báo Người Lao động cũng đưa tin, hôm 28/11/2012, Phòng LĐ-TB&XH huyện Duyên Hải (Trà Vinh) đã đóng khóa cửa kín mít không làm việc với lý do “Hôm nay lãnh đạo đi họp hết, có gì trở lại liên hệ sau”.

 

Còn theo Vietnamnet thì vào ngày vào chiều 14/9/2012, Trụ sở Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long đã đóng cửa vì cơ quan đi liên hoan tại nhà hàng từ lúc… 13h30.


Tháng 11/ năm 2012 vừa qua, một tổ kiểm tra do Sở Nội vụ tỉnh Ninh Thuận thành lập tiến hành kiểm tra đột xuất tại 7 sở, ngành; UBND 4 huyện, thành phố và UBND 4 xã, phường. Kết quả kiểm tra cho thấy, có đến 224 cán bộ, công chức của hầu hết các đơn vị bị kiểm tra đến cơ quan chậm so với giờ quy định, trong đó có hơn 100 người đi trễ 30-105 phút. 

Đặc biệt, vào năm 2005, đã có 40 chiếc xe biển xanh đi lễ chùa bị Thủ tướng Chính phủ nêu đích danh và yêu cầu xử lý.
 

Trên đây chỉ là rất ít những hiện tượng cụ thể bị “bắt quả tang” và đưa lên mặt báo, còn trên thực tế, không phải là cơ quan mà là những cá nhân hoặc nhóm công chức bỏ bê công việc để làm việc riêng, đi muộn về sớm... được dư luận đánh giá là khá phổ biến.

 

Để ngăn chặn tình trạng nói trên, đã từng có rất nhiều quy định được đưa ra để quản lý như: Cấm uống rượu bia trong giờ hành chính, buổi trưa; cấm công chức đi lễ hội trong giờ làm… nhưng trên thực tế, việc cấm đó hầu như không có tác dụng.


Nói về tình trạng này, TS Đỗ Minh Cao, Trung tâm Văn hóa các dân tộc, Hội Văn hóa dân gian Việt Nam từng cho rằng, sở dĩ việc này tồn tại vì một vài lý do, trong đó có lý do là “việc ở cơ quan rỗi quá, không đi cũng chỉ… ngồi không”.

Nhưng quan trọng nhất, đó là việc vi phạm các quy định đó đã không bị xử lý nghiêm. Có lẽ chưa ai bị mất chức vì dùng xe công đi lễ, cũng chưa ai bị đuổi việc vì về sớm đi… lễ chùa, đi đám cưới hay đám ma. Bằng chứng là sau thông tin Thủ tướng yêu cầu xử lý những cá nhân liên quan đến vụ 40 xe công đi lễ chùa”, chưa có một thông tin nào nói về việc những cá nhân đó đã bị xử lý ra sao.

 

Hiện, dư luận cũng đang chờ đợi Bí thư tỉnh ủy Quảng Bình nêu tên những cá nhân mà ông “bắt quả tang” bỏ giờ làm đi uống cà phê, nhưng điều mà người dân quan tâm hơn, đó là Bí thư sẽ xử lý những cá nhân đó như thế nào.

Bởi nếu không, có lẽ sẽ đến lúc chúng ta sẽ được nghe những câu kiểu như: "Xin lỗi, tôi ăn cắp giờ nhà nước đấy, thì sao?!"


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc