Ai sợ nhất lệnh cấm bia rượu buổi trưa?

07:02, 07/01/2013
|

(VnMedia) - Đối với cán bộ công chức ở Việt Nam , hầu như mọi cuộc gặp gỡ giao lưu, liên hoan… đều tranh thủ diễn ra vào buổi trưa và việc nhậu nhẹt vào giờ này đã trở thành phổ biến.

 

Theo thống kê của Euromonitor international, người Việt mình cũng có cái nhất, đó là uống bia nhiều nhất khu vực ASEAN, với 2,6 tỷ lít bia trong năm 2011. Có lẽ đây chỉ là con số thống kê chưa đầy đủ bởi còn rất nhiều “lò” sản xuất bia cỏ, bia pha chế lậu…

 

Nhưng người Việt Nam không chỉ uống bia. Trước đây, người nhà quê uống rượu là chính, nay thì người Thành phố uống có khi còn nhiều hơn. Những năm gần đây, rượu đang trở thành thứ uốngphổ biến trong các cuộc liên hoan và bia lại trở thành đồ uống… phụ. Rượu nhà máy, rượu cuốc lủi, rượu ngô, rượu ngâm các loại động vật… Rồi thì rễ thân vỏ hoa lá cành cây… cũng được người ta đem ngâm bán. Các quán “rượu dân tộc” mọc ra như nấm, mỗi ngày có quán bán hết hàng trăm lít rượu.

 

Văn hóa cứ liên hoan, tiếp khách là phải có bia rượu và phải uống “tới bến” không hiểu có ở Việt Nam từ bao giờ. Nhưng có lẽ, từ khi đất nước phát triển hơn với cơ chế thị trường, điều kiện kinh tế vật chất tốt hơn thì tình trạng nhậu nhẹt càng nặng hơn.


 Ảnh minh họa

Cuộc liên hoan nào cũng có màn nhậu nhẹt tưng bừng, dù là vào buổi trưa hay trong giờ làm việc - ảnh minh họa

 

Phản ứng trước tình trạng này, một phụ nữ đã hơi nặng lời bình luận trong diễn đàn online như thế này: “Dân Việt mình ăn nhậu, uống bia rượu quá nhiều, ít nhất là so với các nước châu Á, có lẽ một phần vì bản tính lề lối thôn xóm thích la cà quán xá, một phần vì công việc ít, không chịu nhiều sức ép và trách nhiệm cá nhân. Hơn nữa, nó thể hiện tính cách lười biếng, hay tụ tập nói xấu, chém gió lung tung, đặc trưng của nền văn minh nông nghiệp lúa nước, xã hội chưa phát triển, tiến bộ. Chỉ nhìn sang các nước Đông Nam Á ngay bên cạnh, ban ngày họ làm việc cật lực, cả người già đến tuổi về hưu vẫn chăm chỉ làm việc thêm, chứ không có chuyện ngồi buổi trưa nhậu nhẹt thế này. Bảo sao hiệu suất làm việc thấp, chậm phát triển. Rồi còn nhậu say về nhà lại quát con, chủi vợ, đá chó mèo hoặc lăn ra ngáy như trâu bò…”

 

Mới đây, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các tỉnh, thành phải khẩn trương triển khai thực hiện uy định cấm cán bộ, công chức uống rượu bia vào buổi trưa trong ngày làm việc.

 

Nếu quy định này được thực hiện nghiêm thì như vậy cũng có nghĩa là các cuộc liên hoan, giao lưu cũng sẽ không có bia rượu. Quy định này khiến nhiều người vừa mừng vừa lo.

 

Mừng ra mặt…

 

Đầu tiên có lẽ phải nói đến các bà vợ có chồng hay nhậu nhẹt. Việc không uống nữa, dù chỉ là một bữa trưa cũng khiến cho các bà vợ phấn khởi. “Ông xã nhà em hay nhậu nhẹt lắm. Nếu em có nói thì ông ấy lại bảo “Anh có muốn đâu, nhưng mà đi ăn với anh em, họ uống chả nhẽ mình lại không uống”. Biết là ông ấy chỉ ngụy biện thế, nhưng cũng đành chịu. Bây giờ nếu cấm tất không ai uống thi uống với ai?” - chị Mai, (Thanh Xuân, Hà Nội) khấp khởi mừng.

Là đàn ông như anh Thế Cương, cán bộ ở một công ty in ấn không biết uống bia rượu. Tuy nhiên, công việc của anh cũng hay phải giao dịch, tiếp khách. Mỗi lần đi ăn uống vào buổi trưa, khi anh từ chối uống bia rượu là y như rằng bị chỉ trích khiến anh rất căng thẳng. Thậm chí, nhiều cơ hội làm ăn của anh đã bị đổ bể chỉ vì anh không biết uống rượu. “Nhiều người tìm đủ mọi cơ hội để uống, còn tôi thì chỉ ước gì Hà Nội không có cái văn hóa rượu chè ấy. Bây giờ nếu Thành phố thực sự cấm uống bia rượu vào buổi trưa, tôi sẽ không lo lắng trong những lần đi liên hoan hay tiếp khách nữa” - anh Cương nói.

 

Trong số những người đàn ông thường xuyên nhậu nhẹt, cũng có nhiều người cho biết rất ủng hộ quy định cấm uống rượu bia bởi không phải họ hay uống tức là họ thích uống. Anh Tiến, một người làm quản lý trong ngành bảo hiểm cho biết, việc bia rượu khiến anh mất rất nhiều thời gian và ảnh hưởng cả đến sức khỏe. Anh đã bị mắc bệnh đau dạ dày nặng, nhưng không vì thế mà được “tha”. Anh có rất nhiều mối quan hệ nên trưa nào cũng có những vụ nhậu nhẹt rất “chính đáng” mà anh không thể từ chối. “Có khi tôi đã phải lôi cả đơn thuốc của bác sĩ, rồi thì cả vỉ thuốc đau dạ dày ra để thanh minh, nhưng họ một mực bắt tôi uống và nói rằng, “ai chả đau dạ dầy!” … anh Tiến than thở.

 

Trong khi đó, một sếp của công ty tư nhân cho biết, anh rất mừng nếu Hà Nội cương quyết thực hiện quy định này. “Nhìn vào TP. HCM đấy, họ chủ yếu nhậu vào buổi tối nên hiệu quả làm việc cao hơn hẳn Hà Nội. Ban ngày làm việc cật lực, tối muốn nhậu đến bao giờ thì nhậu, không ảnh hưởng đến công việc. Đấy mới là lối sống văn minh” - anh này nói.

Nhưng lại lo… mất chồng

 

Tuy nhiên, quy định cấm bia rượu buổi trưa lại khiến nhiều bà vợ khác cảnh giác, lo lắng vì sợ rằng các ông chồng sẽ chuyển sang uống buổi chiều và từ đó, nhiều nguy cơ khác có thể xảy ra.



 Ảnh minh họa

 Nhậu nhẹt vào buổi tối dễ phát sinh chuyện này chuyện khác...

 

 “Chồng tôi làm sếp ở một cơ quan. Trước đây chồng tôi hay tiếp khách vào buổi trưa, hãn hữu anh ấy mới mời khách vào buổi chiều vì muốn về nhà ăn cơm với vợ con. Bây giờ bị cấm buổi trưa, có khi lại chuyển sang buổi chiều thì chết. Uống buổi trưa rồi còn phải quay về cơ quan làm việc, chứ uống buổi chiều thì có khi kéo dài đến đêm. Rồi tăng 2, tăng 3…” - chị Thu Hà, có chồng làm cấp trưởng phòng lo lắng nói.

 

Đây cũng là nỗi lo lắng của nhiều bà vợ khác. “Cấm uống bia rượu thì chúng tôi rất ủng hộ. Nhưng uống rượu buổi trưa đã lắm chuyện, chuyển sang buổi tối thì còn đủ thứ tai hại khác. Nào là không ăn cơm được với vợ con, không dạy con cái học hành, và nhất là uống xong dễ sinh chuyện này chuyện khác… Lúc ấy có khi mất chồng như chơi.” - chị Thanh (Đống Đa, Hà Nội) băn khoăn.


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc