Hà Nội: Mở rộng địa giới hành chính một loạt quận

07:58, 20/11/2012
|

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội vừa công bố phê duyệt mở rộng địa giới hành chính, phát triển đô thị rộng 2.630ha thuộc các quận, huyện phía Nam và phía Tây Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa, Cầu Giấy, Từ Liêm.

 

Theo đó, các phường được tập trung nghiên cứu phát triển là Ngã Tư Sở (quận Đống Đa); Văn Mỗ (quận Hà Đông); Nhân Chính, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân); Mai Dịch, Quan Hoa, Dịch Vọng, Dịch Vọng Hậu, Yên Hòa, Trung Hòa (quận Cầu Giấy) và thị trấn Cầu Diễn, các xã Mỹ Đình, Mễ Trì, Trung Văn (huyện Từ Liêm).

 

Quy hoạch nhằm mục tiêu xây dựng mới gắn với việc cải tạo nâng cấp các khu vực hiện có; gắn phát triển đô thị hiện đại với các chức năng hỗn hợp và bảo tồn các giá trị di sản truyền thống. Đồng thời phát huy được các yếu tố thuận lơi, tiềm năng phát triển của khu vực, tạo được nét đặc trưng riêng.

 

Tại đây, các khu vực sản xuất công nghiệp, kho tàng sẽ được nghiên cứu chuyển đổi để tạo lập không gian đô thị mới hiện đại của Thủ đô, trong đó ưu tiên xây dựng các công trình quy mô lớn.

 

Đồng thời, Thành phố cũng sẽ phát triển mới các quần thể kiến trúc cao tầng quy mô lớn đa chức năng dịch vụ, thương mại, tài chính, văn hóa, thể thao. Thiết lập các trục không gian đô thị hiện đại trên các đường Phạm Hùng, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Phong Sắc, Xuân Thủy, Lê Văn Lương...

 

Theo quy hoạch, các khu nhà ở cao tầng mới sẽ được xây dựng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu nhà ở và giãn dân từ khu vực nội đô. Xây dựng mới các trung tâm dịch vụ đô thị để giảm tải áp lực về hạ tầng xã hội cho nội đô.

Đặc biệt, quy hoạch cũng ưu tiên tạo nhiều công viên, không gian mở, kết nối xanh từ vành đai xanh sông Nhuệ đến các trung tâm công cộng và khu dân cư. Dành quỹ đất xây dựng khu tập trung trụ sở các cơ quan làm việc các bộ, ngành Trung ương tại Mễ Trì.

Đẩy nhanh tiến độ lập dự án các khu đô thị vệ tinh

 

Liên quan đến vấn đề quy hoạch đô thị, Hà Nội đang có kế hoạch đẩy nhanh tiến độ lập các đồ án quy hoạch chung các đô thị vệ tinh, các huyện, thị xã, thị trấn sinh thái…

 

Tại cuộc họp với các đơn vị liên quan, sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện việc lập quy hoạch đến thời điểm tháng 10/2012 và ý kiến của các đơn vị tư vấn đang tham gia lập quy hoạch chung các đô thị vệ tinh, các huyện, thị trấn sinh thái…, Sở Quy hoạch - Kiến trúc yêu cầu các đơn vị tiếp tục phấn đấu thực hiện theo đúng kế hoạch của UBND Thành phố.

 

Định kỳ một lần mỗi tháng, Sở sẽ chủ trì tổ chức giao ban tiến độ lập quy hoạch với các đơn vị tư vấn và các chủ đầu tư để giải quyết khó khăn, đề xuất giải pháp tháo gỡ kịp thời.


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc