Diễn biến mới nhất vụ 5 du khách tử nạn trên vịnh Hạ Long

06:23, 05/10/2012
|

(VnMedia) - Ngày 4/10, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án gây tai nạn giao thông đường thuỷ trên Vịnh Hạ Long làm chết 5 khách du lịch người Đài Loan (Trung Quốc).

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng tạm giữ hình sự Mạc Văn Dưỡng (sinh năm 1976 trú tại xã Đông Lạc, huyện Nam Sách, Hải Dương), thuyền trưởng tàu Paradise QN 6688, cũng là người trực tiếp điều khiển tàu tender (tàu chuyển tải nhỏ) chở 18 khách du lịch Đài Loan để phục vụ cho công tác điều tra.

Cùng ngày, thi thể của 5 nạn nhân xấu số gồm: Huang Shujin Chi (SN 2003), Huang Feng Chi (1954), Kung Fang Ju (1977), Li Hui Chen (1976) và Chen Yhi Chiu (1943) được bàn giao cho thân nhân nạn nhân sau khi tiến hành các thủ tục cần thiết.

Trước đó, vào lúc 15 giờ 30 ngày 3/10, tại khu vực hang Sửng Sốt, trên Vịnh Hạ Long đã xảy ra một vụ va chạm giữa tàu du lịch Đông Phong 02 mang số hiệu QN 1402 với tender chở 18 khách du lịch Đài Loan tham quan hang Sửng Sốt trên đường trở về tàu ngủ đêm Paradise QN 6688. Hậu quả, tàu tender bị chìm, 5 khách du lịch người Đài Loan, trong đó 1 nam, 3 nữ và một cháu gái sinh năm 2003 bị tử nạn.

Theo lời nạn nhân Chen Tseng Yun Yu, một trong những người may mắn thoát chết trong vụ tai nạn, kể lại: Sau khi nghỉ ngơi và đặt vé tàu, buổi trưa đoàn bắt đầu tham quan Vịnh Hạ Long. Trước khi vụ tai nạn xảy ra, cả đoàn vừa thăm quan hang Sửng Sốt. Do khu bến đỗ quá đông đúc, cả đoàn phải quay lại tàu bằng tender (tàu chở khách loại nhỏ).

Bà Chen Tseng Yun Yu ngồi ở giữa tender. Khi mọi người còn đang nói cười, bàn tán sôi nổi về vẻ đẹp kỳ thú của hang động, bất ngờ, một chiếc tàu lớn lao thẳng vào tender. Mọi người hoảng loạn la hét. Chiếc tender tròng trành. Sau đó vài giây, tiếp tục một cú đâm nữa vào giữa tender. Lần thứ hai bị đâm, chiếc tender lật úp. Cả đoàn người ngã nhào xuống biển. Mọi người vùng vẫy kêu cứu. Bà Yun Yu chỉ kịp ngoi lên giây lát rồi chìm nghỉm và lịm đi. May mắn, bà được mọi người cứu vớt.

Nạn nhân Chen Tseng Yun Yu cho biết thêm: “Lúc đó hỗn loạn lắm. Mọi người cũng ngã xuống biển trong khi vẫn đeo cả máy ảnh, túi xách. Chỉ vài người biết bơi chút ít còn vùng vẫy được chứ nhiều người chìm nghỉm luôn. Nơi tender của chúng tôi bị đâm cách bờ chỉ khoảng gần 200 mét. Chiếc tàu kia to lớn, 2 tầng. Khu bến đỗ của hang Sửng Sốt thì quá lộn xộn và hỗn loạn. Vì thế mà chiếc tàu lớn không có khoảng bao quát để thấy tender của chúng tôi. Họ đâm đến 2 lần liên tiếp thì tender mới lật. Mọi thứ thật khủng khiếp. Những người bạn của chúng tôi thiệt mạng trong khi còn đang vui đùa với nhau”.

Hiện sức khỏe của bà Chen Tseng Yun Yu cùng những người sống sót khác đã ổn định và sẽ hoàn toàn hồi phục sau vài ngày điều trị nữa.

Ngay sau vụ tai nạn, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã có mặt kịp thời chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả một cách khẩn trương, chu đáo. Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu khẳng định, sẽ hỗ trợ tốt nhất cho các gia đình có người bị nạn và chăm sóc chu đáo nhất cho những du khách sống sót trong vụ tai nạn giao thông đường thủy trên Vịnh Hạ Long.

Song song với đó, Tỉnh Quảng Ninh đã chủ động bàn với cơ quan đại diện của Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc) ở Hà Nội về các nghi lễ an táng, đưa thi hài người tử nạn về nước trang trọng, chu đáo và an toàn theo đúng tập quán và yêu cầu của phía Đài Loan. Đồng thời khẩn trương, chu đáo thực hiện các chế độ chính sách về bảo hiểm đối với các nạn nhân.


Ý kiến bạn đọc